Trước đại dịch cúm A/H1N1 - Mở rộng giám sát dịch tễ nơi công cộng

(SGGP).- Ngày 2-5, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống đại dịch cúm ở người cho biết, với việc Hồng Công  (Trung Quốc) xác nhận bệnh nhân đầu tiên dương tính với cúm A/H1N1, Việt Nam không thể chủ quan trước sự lây lan của virus cúm A/H1N1.

Theo TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường Bộ Y tế, nếu tình hình dịch cúm A/H1N1 tiếp tục lan rộng và diễn biến phức tạp trên thế giới, Bộ Y tế có thể đề nghị không tổ chức các hoạt động hội họp tập trung đông người và mở rộng diện giám sát dịch tễ tại các khu vực công cộng như bến xe, bến tàu, công viên. Đồng thời tiến hành khử khuẩn, vệ sinh môi trường những khu vực này thường xuyên bằng Cloromin B.

Trong những ngày tới, việc giám sát theo dõi sức khỏe các khách nhập cảnh vào Việt Nam, ngoài lực lượng cán bộ y tế, Bộ Y tế sẽ đề nghị cả lực lượng công an và bộ đội biên phòng vào cuộc, phối hợp thực hiện nhằm đảm bảo chặt chẽ hơn, tăng cường khả năng phát hiện những người nghi ngờ nhiễm bệnh, đặc biệt là những người nhập cảnh vào Việt Nam từ vùng có dịch.

Còn theo PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, việc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) quyết định đổi tên gọi từ cúm heo A/H1N1 sang cúm A/H1N1 cho thấy dịch bệnh này rất nguy hiểm khi chưa xác định vật chủ trung gian truyền bệnh. Mức độ nguy hiểm của dịch bệnh càng nghiêm trọng khi các biểu hiện lâm sàng của bệnh nhân cúm A/H1N1 hầu như không khác gì so với cúm theo mùa thông thường. Do đó, việc giám sát bệnh nhân bị mắc cúm thường đang điều trị tại các cơ sở y tế phải được thực hiện ngay và không được phép bỏ sót đối tượng nhiễm bệnh.

* Liên quan đến tình hình phòng chống dịch cúm A/H1N1, ngày 2-5, các cơ quan chức năng tại TPHCM tiếp tục đặt công tác giám sát ở mức cao nhất.

Bà Trần Thụy Minh, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam, cho biết ngoài sự phối hợp thực hiện chặt chẽ với ngành y tế nhằm kịp thời xử lý những tình huống bất trắc trong việc phòng chống cúm A/H1N1, đơn vị này đã tiến hành khởi động phương án kế hoạch phòng chống nếu thực sự dịch bệnh này xảy ra. Nội dung cụ thể của phương án chống dịch này thể hiện rất rõ về quy trình, cách ly, phân luồng, chuyển người bệnh, xử trí… 

Cùng ngày, bác sĩ Phan Văn Nghiệm, Trưởng phòng Nghiệp vụ y Sở Y tế TPHCM, cho biết, sở cũng đã triển khai phát động phòng chống dịch cúm A/H1N1 rộng rãi trong cộng đồng 24 quận huyện trên địa bàn TP. Trong ngày 2-5 cũng đã có 30 cuộc gọi trên cả nước vào đường dây nóng của sở để nhờ tư vấn sức khỏe, thực phẩm, cách thức phòng virus cúm A/H1N1.

Sở Y tế TPHCM cũng cho biết, trước mắt chọn Trường Tiểu học Thới An (quận 12) làm địa điểm trưng dụng để tiếp nhận bệnh nhân nếu dịch cúm A/H1N1 xảy ra, đề nghị các địa phương ngoại thành như quận 12, quận Tân Bình, Tân Phú… sẵn sàng trưng dụng xí nghiệp, trường học… làm nơi tiếp nhận cách ly kiểm dịch bệnh nhân  mắc cúm A/H1N1.

Trong khi đó, bác sĩ Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế TPHCM, cho biết ngày 2-5 đã có 50 chuyến bay với 7.000 hành khách quốc tế đến sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có khoảng 2.000 người đến từ vùng có dịch cúm A/H1N1, nhưng chưa phát hiện trường hợp nào nghi ngờ mắc phải.

Hiện ngoài việc phiếu điều tra sức khỏe đã được chuyển cho hơn 20 hãng hàng không nội địa và nước ngoài phát trực tiếp đến từng hành khách yêu cầu khai báo tình hình sức khỏe, trung tâm cũng chuyển tải nội dung này lên mạng internet, yêu cầu các đại lý, hãng hàng không cập nhật, in phát cho khách khi đăng ký mua vé.

Kh.Nguyễn - T.Lâm

Thông tin liên quan

- Đại dịch cúm heo A/H1N1 lên mức cảnh báo cấp 5: Các bộ, ngành phải có ngay kế hoạch ứng phó đại dịch

- Trước nguy cơ đại dịch cúm A/H1N1: Sẽ bổ sung thêm máy thở và thuốc Tamiflu

- WHO nâng mức báo động cúm heo lên cấp 5

- Nâng mức báo động cúm A/H1N1 lên cấp 5

- WHO nâng mức báo động bệnh cúm heo lên mức 4

- Virus cúm heo có nguy cơ lan nhanh toàn cầu

- Dịch cúm heo lan nhanh, thêm 5 nước có người nhiễm

- Thế giới vào cuộc ngừa cúm heo

- Trước đại dịch cúm A/H1N1 : Giám sát tốt, phát hiện sớm

Tin cùng chuyên mục