ATM nhu yếu phẩm

Cùng với cách giúp người nghèo gặp khó trong mùa dịch Covid-19 bằng mô hình ATM gạo - đang được nhân rộng nhiều nơi, các bạn trẻ có lòng nhân ái cũng vừa mở điểm ATM nhu yếu phẩm tại Trung tâm Công tác xã hội thanh niên (số 5 Đinh Tiên Hoàng, quận 1, TPHCM). Trừ ngày nghỉ cuối tuần, mỗi ngày từ 15 giờ đến 17 giờ, người nghèo có thể đến áp tay lên màn hình và chọn nhu yếu phẩm miễn phí. 

Buổi chiều, dù ngoài trời có mưa rả rích, nhưng các bạn trẻ ở Trung tâm Công tác xã hội thanh niên vẫn triển khai đội hình. 2 bạn nữ dáng người nhỏ nhắn được bố trí đứng sát máy để hướng dẫn người dân chọn nhu yếu phẩm. Hơn chục bạn khác mặc vội áo mưa và đeo khẩu trang, bước nhanh ra cổng giăng dây trên các cọc tiêu cho người đến nhận nhu yếu phẩm xếp hàng trật tự, giãn cách.

Khoảng 14 giờ 50, anh Đoàn Hồng Sơn, cán bộ Phòng Dịch vụ công tác xã hội, nói rõ to: “Kính mời cô bác vui lòng đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi xếp hàng. Trước khi cô bác đến khu vực máy ATM nhu yếu phẩm, tụi con sẽ xịt nước rửa tay sát khuẩn. Kính mong cô bác hỗ trợ tụi con làm tốt nhiệm vụ”.

Các bạn thanh niên mỗi người mỗi việc với thái độ lịch sự, ân cần hướng dẫn dòng người xếp hàng khá trật tự đi về hướng chiếc ATM nhu yếu phẩm, là một tủ sắt có nhiều ngăn được đánh số thứ tự, trang bị màn hình cảm ứng và 3 camera. Khi đứng trước máy, người dân được hướng dẫn nhấn nút chọn món hàng mình có nhu cầu (nước tương, hạt nêm, đường, mì gói, gạo, dầu gội đầu…), rồi đặt tay lên đó (ảnh).

ATM nhu yếu phẩm ảnh 1

Cửa bật mở, người dân lấy hàng hóa rồi đóng cửa lại. Máy này do các thành viên Hội Thầy thuốc trẻ, Trường Đại học Bách khoa TPHCM, Công ty ZEN cùng chế tác. Nguồn hàng do Hội Liên hiệp Thanh niên TPHCM vận động. 

Một khách hàng mặc bộ quần áo bạc màu bước vào trước máy, rồi nói lớn: “Mắt chú yếu, không đọc được chữ. Mấy đứa bấm giùm chú bọc gạo”. Đây là mặt hàng được nhiều người dân đến đây chọn nhất. Ông cho biết: “Tôi tên Lê Văn Quang, 62 tuổi, thuê nhà ở gần ngã tư Ga, làm nghề bơm vá xe máy. Thực tình, nếu không có mấy cháu ở đây hỗ trợ, tôi vất vả lắm”.

Hàng hóa liên tục được các bạn trẻ lấp đầy các ô tủ. Gần 17 giờ hết gạo. Anh Võ Quốc Bình, Phó phòng Kết nối tình nguyện, bước nhanh tới nói với một khách hàng: “Cô thông cảm chọn món khác giùm tụi con! Ngày mai cô ráng đến sớm, tụi con sẽ chừa cho cô một phần gạo”. Ánh mắt đượm buồn, Quốc Bình thì thầm: “Mặt hàng cô bác cần mà mình lại không đủ phục vụ nên rất áy náy. Để duy trì hoạt động của máy ATM, đang rất cần sự hỗ trợ của những nhà hảo tâm giúp các hoàn cảnh khốn khó”.

Tin cùng chuyên mục