Bảo hiểm y tế hưởng 100% vẫn tốn tiền khám bệnh

Nhiều bạn đọc phản ánh đến Báo SGGP, người dân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được hưởng mức 100% nhưng đi khám bệnh vẫn phải tốn tiền.

Phải trả tiền mà không được giải thích 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Mai (ngụ phường 22, quận Bình Thạnh, TPHCM) cho hay, bà có thẻ BHYT mã HT2, có mức hưởng 100%. Bà Mai thường xuyên đến Bệnh viện (BV) Nguyễn Trãi để khám bệnh tim và trước giờ không phải đồng chi trả. Mới đây, tháng 9-2020, khi đến khám, bác sĩ chỉ định bà Mai đi làm xét nghiệm và thu hơn 100.000 đồng. “Những lần khám trước, tôi cũng được chỉ định làm xét nghiệm nhưng không bị thu tiền. Nhưng lần đi khám trong tháng 9 vừa qua, BV lại thu. Như vậy là đúng hay sai?”, bà Mai phàn nàn. Điều mà bà Mai không hài lòng là bà đã hỏi nhân viên BV nhưng không được giải thích thỏa đáng. 

Tương tự bà Mai, mới đây, ông Đoàn Đức Nhân (63 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) phản ánh, ông có thẻ BHYT 100% mà ngày 4-8, ông tới BV Quận Bình Thạnh khám bệnh, vẫn phải đóng tiền viện phí hơn 36.000 đồng. Còn ông T.T. (65 tuổi, thythym7u@...) kể, ông nghỉ hưu từ năm 2017 và mắc bệnh ung thư. Ông được cấp thẻ BHYT mã số BT do mắc bệnh hiểm nghèo, lớn tuổi và được hưởng chế độ BHYT 100%.

Ông khám bệnh tại BV Chợ Rẫy và được cấp thuốc trị ung thư miễn phí; còn xét nghiệm máu, chụp CT, tiền công khám, ông T. phải đóng thêm 20% theo quy định. Song, từ tháng 3-2020, BV Chợ Rẫy thông báo sẽ thu tiền thuốc điều trị ung thư là 10% với người có thẻ BHYT được hưởng chế độ miễn phí 100% và thu 20% các trường hợp còn lại. Tuy nhiên, từ tháng 6-2020, ông T. đi tái khám lại phải đóng 20%, với số tiền hơn 2,2 triệu đồng tiền thuốc.

“Việc tôi phải đóng thêm tiền như vậy có đúng hay không? Thu tiền như vậy căn cứ vào quy định nào trong khi tôi thuộc diện được hưởng chế độ BHYT 100%?”, ông T. bức xúc. 

Chấn chỉnh để đảm bảo quyền lợi bệnh nhân

Trước bức xúc của người dân, bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM, cho hay, trường hợp của ông Đoàn Đức Nhân, BV Quận Bình Thạnh thực hiện siêu âm màu, do đó người bệnh cần đóng thêm số tiền là hơn 36.000 đồng. Tuy vậy, bác sĩ điều trị chỉ định lại chưa hướng dẫn, tư vấn cho ông Nhân đầy đủ. Từ phản ánh của ông Nhân, BHXH TPHCM đã trao đổi với BV Quận Bình Thạnh và BV đã tiếp thu ý kiến, rút kinh nghiệm. Bệnh viện quận đã mời ông Nhân đến trao đổi trực tiếp và xin rút kinh nghiệm về việc khám chữa bệnh BHYT của ông Nhân. 

Bảo hiểm y tế hưởng 100% vẫn tốn tiền khám bệnh ảnh 1 Người dân đăng ký khám bệnh BHYT tại một bệnh viện ở TPHCM. Ảnh: THÀNH SƠN

Với trường hợp bà Nguyễn Thị Ngọc Mai phải mất thêm tiền khám bệnh tại BV Nguyễn Trãi, Phó Giám đốc BHXH TPHCM Nguyễn Thị Thu Hằng đề nghị bà Mai cung cấp thêm hồ sơ hoặc thông tin của đợt khám chữa bệnh. Cụ thể là mã thẻ BHYT, hóa đơn thu tiền, toa thuốc (hoặc sổ khám bệnh), để BHXH TPHCM có căn cứ làm việc với BV Nguyễn Trãi về trường hợp khám chữa bệnh BHYT của bà Mai tại BV này. Riêng trường hợp ông T. phản ánh, BHXH TPHCM sẽ xác minh, giám định và chấn chỉnh để bảo đảm quyền lợi cho bệnh nhân BHYT nói chung và quyền lợi của ông T. nói riêng khi đi khám chữa bệnh tại BV Chợ Rẫy.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hằng, khi người bệnh đi khám, điều trị diện BHYT, nếu nhận thấy bất thường, BV không làm đúng quy trình, quy định về chế độ BHYT, cần cung cấp chi tiết hồ sơ chứng từ cụ thể về việc khám chữa bệnh BHYT trong thời gian qua để BHXH xem xét. Đó là các giấy tờ: toa thuốc, sổ khám bệnh, giấy ra viện, các hóa đơn thu viện phí, các chỉ định thực hiện xét nghiệm, CT… (nếu có).

“Các cơ sở khám chữa bệnh phải tuân thủ quy định về BHYT, đảm bảo quyền lợi của người bệnh. BHXH sẽ tăng cường giám sát, chấn chỉnh đối với các cơ sở vi phạm”, lãnh đạo BHXH TPHCM nhấn mạnh.

Theo BHXH TPHCM, người sở hữu thẻ BHYT mức hưởng 100% sẽ được quỹ BHYT thanh toán 100% khi đi khám chữa bệnh đúng nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, khám chữa bệnh ở bệnh viện tuyến huyện, hay khi cấp cứu hoặc có giấy chuyển tuyến. Trong các trường hợp người bệnh sử dụng các dịch vụ kỹ thuật tại các khoa có máy móc liên doanh, liên kết, máy đặt (không phải máy móc của Nhà nước); các dịch vụ theo yêu cầu, sử dụng thuốc, vật tư y tế ngoài danh mục của Bộ Y tế về BHYT thì người bệnh có thẻ BHYT 100% vẫn phải đóng tiền chênh lệch.

Tin cùng chuyên mục