Bão số 12: Nâng mức độ ảnh hưởng lên cấp độ 4, chỉ sau thảm họa

Bão số 12 mạnh, gió lớn và dự báo 10 giờ nữa sẽ ảnh hưởng đến Nam Trung bộ khi chỉ còn cách chưa đầy 400km. Trung ương nâng mức độ ảnh hưởng của cơn bão này lên cấp độ 4, chỉ sau thảm họa. Các địa phương được yêu cầu thực hiện phương châm “4 tại chỗ” để chống bão một cách cao độ. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, các tỉnh phải thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng Chính phủ.

Yêu cầu các địa phương thực hiện phương châm "4 tại chỗ"

Trưa 3-11, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có mặt tại các tỉnh Nam Trung bộ để kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống bão. Sau khi xuống máy bay, Phó Thủ tướng đã đến Phú Yên.

Tại Phú Yên, Phó Thủ tướng đã thị sát công tác chuẩn bị ứng phó với bão lũ tại khu vực kè xóm Rớ, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa và cảng cá Phú Lạc, huyện Đông Hòa.

Bão số 12: Nâng mức độ ảnh hưởng lên cấp độ 4, chỉ sau thảm họa ảnh 1
 
Bão số 12: Nâng mức độ ảnh hưởng lên cấp độ 4, chỉ sau thảm họa ảnh 2 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra phòng chống bão số 12 tại Phú Yên
Sau khi nghe lãnh đạo tỉnh Phú Yên trình bày các công tác chuẩn bị phòng tránh bão lũ, Phó Thủ tướng chỉ đạo phải bảo đảm an toàn, không để xảy ra sự cố liên quan đến các hồ đập. Phải bảo đảm an toàn cho các tàu thuyền đánh bắt hải sản của ngư dân cũng như tàu thuyền nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn.

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tổ chức hội nghị trực tuyến chỉ đạo công tác ứng phó bão số 12 kèm lũ lớn tại Sở Chỉ huy tiền phương dự kiến đặt tại UBND tỉnh Khánh Hòa, với sự tham gia của 10 tỉnh, thành phố.

Hội nghị trực tuyến phòng chống bão số 12

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cho biết, bão số 12 rất mạnh, ảnh hưởng trên diện rộng. Nghiêm trọng hơn, Nam Trung bộ vừa trải qua các đợt mưa lớn trên diện rộng nên rất nguy hiểm trong việc xuất hiện tiếp các đợt lũ, an toàn hồ chứa.

Hiện Trung ương đã đưa mức độ ảnh hưởng của cơn bão số 12 lên mức độ 4, tức là sau thảm họa. Vì thế, yêu cầu các địa phương thực hiện phương châm “4 tại chỗ” để chống bão một cách cao độ.

Phương châm “4 tại chỗ” bao gồm: chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ. 

Diễn biến bão số 12 qua ảnh chụp vệ tinh

Nghiêm trọng hơn, địa bàn Nam Trung bộ hiện có rất nhiều ngư dân, hộ nuôi trồng trên biển, nhưng cơn bão này rất mạnh, sóng có thể cao 6-7m nên cần phải có những giải pháp cho người dân rời khỏi nơi nguy hiểm. Ông Cường cũng đưa ra cảnh báo, nguy cơ vỡ các hồ đập tại Nam Trung bộ là rất cao vì các hồ chứa đã được xây dựng khá lâu, do đó, cần tập trung cao độ để ứng phó với mọi rủi ro cao nhất.

Sau khi nghe báo cáo của các địa phương, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, tâm bão đang hướng về Nam Trung bộ và rất mạnh, nhưng đây là địa phương ít có kinh nghiệm trong phòng chống lụt bão so với các vùng khác. Do đó, các địa phương chủ động tuyên truyền cho người dân cảnh giác cao độ trong phòng chống bão. Bên cạnh đó, các tỉnh phải thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng nhắc nhở các địa phương rà soát lại tàu thuyền, lao động trên biển, vì qua kiểm tra thực tế, hiện vẫn có khá nhiều người dân vẫn ở lại trên biển vì sợ mất tài sản.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ NN-PTNT phối hợp với các địa phương kiểm tra, đánh giá lại an toàn các hồ đập để chủ động có phương án, nhất là sơ tán dân ở hạ lưu. Về việc xả lũ, các chủ hồ phải chịu trách nhiệm nếu xả lũ tùy tiện, gây ra hậu quả cho người dân.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, TP Đà nẵng: Dù dự báo thành phố chỉ bị ảnh hưởng của hoàn lưu bão, nhưng hiện địa phương là nơi diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 nên ngoài công tác chống bão, việc bảo đảm an toàn cho các đại biểu tham dự hội nghị là rất quan trọng, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Tình hình phòng chống bão tại các tỉnh

- Tại Khánh Hòa: Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Khánh Hòa, hiện trên địa bàn TX Ninh Hòa có 3 người mất tích do mưa lớn trong 3 ngày qua gây ra. Hiện công tác tìm kiếm vẫn đang tiếp tục triển khai. Khánh Hòa có 183 tàu cá với 885 thuyền viên đang hoạt động trên biển, hiện đã tìm được nơi trú ẩn an toàn. Tính đến chiều tối cùng ngày, địa phương đã sơ tán khoảng 6.000 người dân trong vùng nguy hiểm.

- Tại Phú Yên: Địa phương dự báo nằm trong tâm bão hướng vào. Theo báo cáo của tỉnh, hiện Phú Yên đã đi dời 4.000 hộ dân với 18.000 nhân khẩu. Hơn 34.000 lồng bè nuôi hải sản đã được di dời. Riêng các tàu thuyền đánh cá trên biển, hiện đã liên hệ được các ngư dân và hướng dẫn họ tìm nơi trú ẩn an toàn.

- Tại Ninh Thuận: Từ chiều hôm qua đã cấm tàu thuyền đi biển; đồng thời kêu gọi tàu thuyền trên biển ra khỏi vùng ảnh hưởng bão 12. Hiện Ninh Thuận có 2.230 tàu cá đã neo đậu an toàn. Tuy nhiên, hiện Ninh Thuận còn có 1 tàu cá với 7 ngư dân đánh bắt trên biển nhưng chưa thể liên lạc được, do đó, Ninh Thuận đề nghị Trung ương hỗ trợ công tác liên lạc, tìm kiếm tàu cá nói trên.

- Tại Bình Định: Trong 3 ngày qua lượng mưa lớn nhất đo được khoảng 400mm nên hiện mực nước trên sông đang tăng, có sông lên trên báo động 3. Hiện tỉnh có 8 hồ chưa đầy nước. Hiện tỉnh Bình Đình cấp trên 150.000 bao cát để các địa phương tiến hành đê bao các điểm xung yếu. Tỉnh cũng đã kiểm tra tất cả các hồ chứa, đồng thời chỉ đạo chỉ được tích nước ½ dung tích. Riêng đối với nghề đánh bắt hải sản, tỉnh đã cấm biển đối với 7.600 tàu cá toàn tỉnh từ 2 giờ chiều hôm qua.

Tin cùng chuyên mục