Cách nào giữ an toàn khi dùng 5G?

Công nghệ 5G mang lại nhiều lợi ích to lớn, nhưng sức ảnh hưởng của nó cũng có thể khiến cho người dùng không được an toàn. Cũng giống như những nền tảng công nghệ mới nâng cấp khác, mạng 5G cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. 
Công nghệ 5G mang lại nhiều lợi ích to lớn
Công nghệ 5G mang lại nhiều lợi ích to lớn

Theo những dự đoán về công nghệ mạng 5G năm 2020 của Kaspersky, sự gia tăng đáng kể về số lượng và tốc độ truyền phát dữ liệu của các thiết bị sẽ dẫn đến nhiều mối đe dọa. Dưới đây là những thách thức chính cần được giải quyết: 

Đầu tiên là lỗ hổng của dịch vụ viễn thông và cơ sở hạ tầng. Khi những cải tiến 5G ngày càng phổ biến, thì những bất cập sẽ dễ xuất hiện trong các thiết bị 5G, cũng như mô hình khách hàng và cách thức quản lý của các cơ quan chức năng. Điều này có khả năng dẫn đến việc những kẻ tấn công sẽ phá hủy cơ sở hạ tầng viễn thông, theo dõi hoặc làm chuyển hướng truy cập của khách hàng. 

Kế đó là mối quan tâm về quyền riêng tư và sự an toàn của người dùng: Sự ra đời của mạng 5G với phạm vi ngắn chắc chắn sẽ đồng nghĩa với việc nhiều trạm thu phát sóng được triển khai trong các trung tâm thương mại và tòa nhà. Với bộ công cụ phù hợp, bất kỳ ai cũng có thể thu thập và theo dõi vị trí chính xác của người dùng. 

Cách nào giữ an toàn khi dùng 5G? ảnh 1
Một vấn đề khác là các nhà cung cấp dịch vụ 5G sẽ có quyền truy cập rộng vào lượng lớn dữ liệu được gửi bởi thiết bị của người dùng, bằng cách đó họ có thể biết được chính xác những gì đang diễn ra bên trong nhà của họ thông qua siêu dữ liệu về môi trường sống, những tham số và các thiết bị cảm biến trong nhà. Dữ liệu như vậy có thể tiết lộ thông tin riêng tư của người dùng hoặc có thể bị thao túng và sử dụng sai mục đích.

Tầm quan trọng của việc mở rộng cơ sở hạ tầng và những rủi ro. Đó là khi mạng 5G sẽ hỗ trợ phủ sóng đến một lượng lớn các khu vực địa lý so với hiện tại. Nó cũng sẽ trang bị cho các thiết bị không kết nối mạng chức năng giám sát và điều khiển từ xa. Tuy nhiên, việc gia tăng về số lượng của các hệ thống liên kết này sẽ dẫn đến nguy cơ hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu mất đi tầm quan trọng, tăng nguy cơ tiếp xúc với những rủi ro. Con người sẽ được tận hưởng sự tiện lợi và hoạt động giao tiếp không gián đoạn, nhưng những mối đe dọa kèm theo đó có thể gây ra nguy cơ đối với an toàn cộng đồng.

Ông Stephan Neumeier, Giám đốc điều hành Kaspersky khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Công nghệ 5G rõ ràng là một bản nâng cấp so với kết nối internet mà chúng ta hiện có. Nó chắc chắn sẽ đóng vai trò là một công cụ mạnh mẽ, đồng thời cũng đi kèm với rủi ro bảo mật lớn hơn vì nhiều dữ liệu sẽ được thu thập và nhiều sự chồng chéo hơn giữa thế giới ảo và thực tế. Các lỗ hổng bảo mật mạng có thể hình thành trong một loạt các cuộc tấn công, chẳng hạn như tấn công DDoS, tấn công Man-in-the-Middle (MiTM), theo dõi vị trí và chặn cuộc gọi... Tuy nhiên, 5G không phải là "kẻ thù" mà là một công cụ hữu ích có thể giúp chúng ta rất nhiều khi được triển khai đúng cách, đặc biệt là trong một chiến lược an ninh mạng”.

Trong khi công nghệ 5G sắp phổ biến tại Việt Nam, để đảm bảo an toàn cho thiết bị và dữ liệu của người dùng khi trực tuyến, Kaspersky đề xuất: Cài đặt giải pháp chống virus trên tất cả các thiết bị. Các phần mềm chống virus như Kaspersky Total Security sẽ giúp bảo vệ thiết bị khỏi virus; Sử dụng VPN để ngăn không cho người lạ truy cập dữ liệu của bạn khi không được phép, cũng như theo dõi hoạt động trực tuyến của bạn; Thiết lập mật khẩu bảo mật mạnh. Luôn sử dụng một mật khẩu mạnh trên tất cả các thiết bị. Các chuỗi dài gồm các ký tự ngẫu nhiên, đa dạng, bao gồm chữ hoa, chữ thường, ký hiệu và số, là một trong những cách đặt mật khẩu có độ bảo mật cao nhất; Cập nhật mật khẩu mặc định trên tất cả các thiết bị IoT.

Cách nào giữ an toàn khi dùng 5G? ảnh 2

Làm theo hướng dẫn trên thiết bị về cách cập nhật thông tin đăng nhập kiểu “quản trị/ mật khẩu” cho các tiện ích. Để tìm hiểu thông tin này, hãy tham khảo hướng dẫn kỹ thuật từ nhà sản xuất hoặc liên hệ trực tiếp với họ; Luôn cập nhật các bản vá bảo mật trên tất cả các thiết bị IoT. Bao gồm điện thoại di động, máy tính, tất cả thiết bị nhà thông minh và thậm chí cả hệ thống thông tin giải trí trên ô tô. Hãy nhớ rằng, bất kỳ thiết bị nào kết nối với internet, bluetooth hoặc dữ liệu radio khác đều phải có bản cập nhật mới nhất (từ những ứng dụng, firmware, hệ điều hành…). 

Tin cùng chuyên mục