Cần đồng bộ các loại thẻ Covid

Sau ngày 15-9, TPHCM dự kiến từng bước nới lỏng giãn cách xã hội theo từng giai đoạn, dần chuyển sang trạng thái bình thường mới, thích nghi an toàn với dịch Covid- 19. Các biện pháp được đưa ra là thí điểm cấp “thẻ xanh” Covid, “thẻ vàng” Covid cho người dân.
Cần đồng bộ các loại thẻ Covid

Theo đó, người dân TPHCM có thẻ được phép đi siêu thị, bệnh viện, đi học, đi làm, đi công tác nội địa và được tham gia một số hoạt động theo quy định của từng giai đoạn cụ thể. Tiêu chí đánh giá an toàn trên “thẻ xanh”, “thẻ vàng” Covid được căn cứ dựa vào kết quả tiêm vaccine, thời gian khỏi bệnh của bệnh nhân F0.

Đồng thời, TPHCM tiếp tục thực hiện nguyên tắc 5K và các quy định nghiêm ngặt của Chính phủ về an toàn phòng chống dịch Covid-19. Cùng với đó, các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An hiện cũng đang gấp rút kiểm soát dịch bệnh, đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, lên kế hoạch thí điểm thực hiện “thẻ xanh”, “thẻ vàng” Covid để bắt đầu mở cửa, phục hồi nền kinh tế. 

Lượng người dân đi lại làm việc, phương tiện vận chuyển hành khách, hàng hóa từ TPHCM đi các tỉnh, thành và ngược lại rất đông, nên các địa phương cần có sự đồng nhất trong việc cấp thẻ cho người dân. Một bộ phận người dân chưa có điện thoại thông minh để sử dụng các app hay ứng dụng chứng nhận “thẻ xanh”, “thẻ vàng”, rất khó khăn trong việc chứng nhận để di chuyển. Do vậy, cần kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia, tạo ra một liên kết chung hoặc mẫu thẻ chung để tạo điều kiện lưu thông thuận tiện, nhằm thúc đẩy giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế giữa các địa phương. Có như vậy mới thực hiện mục tiêu kép, đảm bảo kiểm soát nguồn lây bệnh nhưng không “ngăn sông cấm chợ”, tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, hoặc nguy cơ làm đứt gãy chuỗi cung ứng và sản xuất.

Bên cạnh đó, trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách để phòng chống dịch, hàng trăm ngàn người lao động, sinh viên đã trở về quê tránh dịch. Khi thành phố bắt đầu mở cửa, rất nhiều người lo lắng, băn khoăn không biết phải xử lý ra sao khi muốn trở lại để tiếp tục làm việc, học tập hoặc thăm khám chữa bệnh.

Ở nhiều tỉnh thành, việc phủ vaccine toàn dân đang ở con số rất hạn chế, nhiều người dân chưa được tiêm vaccine mũi 1. Từ thực tế đó, rất cần các ngành chức năng có biện pháp, lộ trình hướng dẫn để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân quay trở lại thành phố. Ngoài ra, khi thành phố bắt đầu mở cửa, mỗi ngày sẽ có hàng triệu lượt “thẻ xanh”, “thẻ vàng” đồng loạt ra đường. Tại các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn TPHCM và các cửa ngõ ra vào, lực lượng chức năng cần có phương án kiểm tra, phân luồng để không xảy ra ùn tắc, tránh tình trạng tụ tập đông người, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Đây là bài toán không đơn giản, cần được cơ quan chính quyền xây dựng lộ trình bài bản, cụ thể.

Tin cùng chuyên mục