Cảnh giác nạn xâm hại tình dục

Suốt từ tết đến nay, dư luận xót xa, thương cảm cho cô sinh viên bị nạn ở Điện Biên và căm phẫn về hành vi của bọn tội phạm vô nhân tính đã bắt cóc, hiếp dâm rồi sát hại cô. Qua vụ trọng án này, nhiều bạn đọc đã nêu ý kiến về việc phải hết sức cảnh giác, ngăn ngừa nạn xâm hại tình dục.  
Pa-nô cảnh giác nạn xâm hại tình dục
Pa-nô cảnh giác nạn xâm hại tình dục

Tuyệt đối bảo mật thông tin cá nhân

Qua vụ cô sinh viên đi giao gà ở Điện Biên bị hãm hiếp và sát hại, đặt ra vấn đề làm sao bảo đảm cho việc giao hàng đến người tiêu dùng một cách an toàn. Việc ship hàng ở nông thôn, miền núi dễ gặp phải những khó khăn nhất định, như địa hình rừng núi phức tạp, một số địa phương vùng biên giới có không ít thanh niên nghiện ngập, phạm tội. Vì vậy, khi đi giao hàng cho khách tại các địa phương này cũng có thể gặp phải những tình huống xấu. Trong trường hợp, người giao hàng là các phụ nữ xinh đẹp, nếu không cảnh giác đề phòng thì dễ là miếng mồi cho kẻ xấu xâm hại. Do vậy, trong bất kỳ hoàn cảnh nào đi nữa, tuyệt đối không giao hàng nơi vắng người, nhất là khu vực rừng núi, nơi khó thông tin liên lạc, không đi một mình, không bị dụ dỗ mua giá cao…  

Nên cẩn trọng, đừng đưa hình ảnh, các video clip có tính chất riêng tư của bản thân và gia đình lên trang Facebook bán hàng không chọn lọc đối tượng vào đọc, vì kẻ xấu có thể lợi dụng để cắt dán, chỉnh sửa hình ảnh nhằm mục đích bôi nhọ, tống tiền, hoặc khai thác thông tin nhằm lợi dụng, lừa gạt, thực hiện hành vi đồi bại. Việc bảo đảm bí mật thông tin là rất cần thiết trong quá trình bán hàng và giao hàng. Tốt nhất, hãy bảo mật thông tin trên trang cá nhân cũng như các thông tin về bản thân trong quá trình quảng bá sản phẩm. Tránh nhẹ dạ cả tin, ham lợi nhuận cao mà có thể trở thành mục tiêu của kẻ xấu.  

LÊ PHẠM PHƯƠNG LAN (giảng viên Tâm lý học Đại học Nguyễn Huệ)

Luôn cảnh giác trong mọi giao dịch

Khi việc mua bán trực tuyến ngày càng phổ biến, công việc giao hàng được nhiều người chọn làm sinh kế. Không cần trình độ, ít bị bó buộc thời gian, chỉ cần có điện thoại và xe máy thì bất kỳ ai cũng có thể làm người giao hàng (shipper). Tuy nhiên, thời gian gần đây có không ít người giao hàng trở thành nạn nhân của những vụ quỵt tiền, lừa đảo, cướp tài sản, thậm chí bị sát hại. Do đó, người giao hàng phải luôn cảnh giác trong mọi giao dịch. 

Nhằm hạn chế những điều đáng tiếc có thể xảy ra, người giao hàng cần tìm hiểu rõ địa chỉ mà mình sẽ đến cũng như thông tin được cung cấp có chính xác hay không. Lưu ý đặc biệt với những đơn hàng được đặt với số lượng lớn nhưng người mua lại không quan tâm đến chủng loại hàng hóa theo kiểu “món nào cũng được, miễn gom đủ số”, “màu nào cũng được”…

Nên thông báo đến người thân hoặc bạn bè đồng nghiệp về các đơn hàng cũng như lộ trình sẽ đi, phòng khi bất trắc. Tuyệt đối không nghe theo sự chỉ dẫn của người mua hàng để đến một địa chỉ khác với địa chỉ đã báo trong đơn hàng. Chỉ giao dịch ở nơi có đèn sáng, đông người qua lại, nếu thấy hẻm vắng, nhà không bật đèn, thì cần yêu cầu người mua ra nơi công cộng, có nhiều người lui tới để nhận hàng. Không mang quá nhiều tiền bạc trong người. Sẵn sàng hủy đơn hàng khi thấy người mua yêu cầu đến giao hàng nơi vắng vẻ, thiếu an toàn, hay người đặt hàng có những lời nói, hành vi mờ ám.

Trong trường hợp xấu nhất, nếu không thể chống cự thì nên đáp ứng yêu cầu của kẻ xấu về tài sản, tiền bạc để tránh những điều đáng tiếc. Cố gắng ghi nhận hình dáng, giọng nói của kẻ xấu để cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng sau đó.

TƯƠNG QUAN (tuongquanq7@gmail.com)

Bảo vệ, hỗ trợ pháp lý cho người bị hại     

Nạn xâm hại tình dục ngày càng đến mức báo động. Qua các vụ án xâm hại tình dục cho thấy có sự suy đồi về đạo đức nhân cách. Trong những cảm xúc đan xen, căm phẫn là trạng thái chung của cả xã hội đối với những con quái thú đội lốt người. Các nạn nhân bị xâm hại tình dục còn mãi nỗi ám ảnh trên thân xác và tâm trí, cho dù có được gia đình và mọi người động viên, nhưng vẫn luôn bị bấn loạn trong giấc ngủ, vẫn thấy mất tự tin, nghẹn ngào, u uất. Cha mẹ của nạn nhân phải âm thầm chuyển nhà, chuyển trường cho con đi nơi khác, nhiều số phận, gia đình tan nát hay rơi vào bế tắc. Nhiều nạn nhân đã bị trầm cảm, tự kỷ đến nỗi tự tử, để lại cho người thân nỗi đau sống mà chẳng khác gì đã chết. Không có nhiều ông bố, bà mẹ dám bước qua mặc cảm với dư luận để đấu tranh đến cùng với những kẻ xâm hại tình dục con mình. 

Sự thiếu hiểu biết pháp luật hoặc xem thường pháp luật đang là một nguyên nhân then chốt để những vụ xâm hại tình dục diễn ra khắp mọi nơi. Cùng với đó là sự du nhập của văn hóa đồi trụy khiến cho lối sống, đạo đức của nhiều người bị tiêm nhiễm, tha hóa. Các chất kích thích như rượu bia, ma túy… đang trở thành những tác nhân gây nên những vụ án rúng động về cưỡng bức, hiếp dâm. Số vụ án ngày càng dày, tính chất tội ác ngày càng tàn nhẫn. 

Một khi cả xã hội chung tay lên án và đấu tranh đến cùng thì không có sự thật nào không bị đưa ra ánh sáng. Gia đình phải là chỗ dựa bình yên vững chắc nhất để con em của mình có thể tâm sự, sẻ chia khi không may bị xâm hại, quấy rối tình dục. Nhà trường cần giáo dục kiến thức về giới tính, trang bị kỹ năng để các em phòng tránh và thoát hiểm. Các tổ chức y tế, văn hóa… phải chú trọng công tác truyền thông pháp luật về những quyền và nghĩa vụ của công dân. Đặc biệt cần có những tổ chức đứng ra bảo vệ, hỗ trợ pháp lý cho người bị hại. Bởi lẽ, người bị xâm hại thường rất đơn độc, xấu hổ, ít bằng chứng xác thực và khoa học để tố cáo kẻ xấu. Và cuối cùng, cần tăng cường hiệu quả công tác điều tra, xử lý nghiêm minh những kẻ phạm tội, tránh bỏ sót hay nương tay. Chung tay lên tiếng đấu tranh với những hành vi lệch lạc, lối sống đồi trụy là trách nhiệm của chúng ta. Đừng để có thêm những tiếng khóc xé lòng: “Con gái ơi, sao không về với mẹ”.

QUỲNH LÂM (TP Huế)

Tin cùng chuyên mục