Cấp định mức nước qua ứng dụng VNeID

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã yêu cầu các đơn vị cấp nước thành viên chấp nhận sử dụng thông tin cư trú trên ứng dụng định danh điện tử VNeID và thông tin truy cập trên Cổng dịch vụ công quốc gia làm căn cứ để cấp định mức nước sinh hoạt. Đây cũng là cách đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho khách hàng khi đăng ký định mức nước sinh hoạt.

Số hóa để tăng hài lòng của khách hàng

Đến trụ sở Công ty CP Cấp nước Tân Hòa để đăng ký thêm định mức nước cho 2 thành viên tạm trú trong gia đình, ông Nguyễn Thanh Nhàn (phường Phú Trung, quận Tân Phú) không quên mang theo các giấy tờ liên quan. Tuy nhiên, ông Nhàn bất ngờ khi được nhân viên bộ phận chăm sóc khách hàng của công ty hướng dẫn làm các thủ tục rất đơn giản thông qua việc dùng app VNeID trên điện thoại di động của ông.

Nhân viên Công ty CP Cấp nước Bến Thành hướng dẫn người dân bổ sung hồ sơ cấp mới đồng hồ nước qua ứng dụng VNeID

Nhân viên Công ty CP Cấp nước Bến Thành hướng dẫn người dân bổ sung hồ sơ cấp mới đồng hồ nước qua ứng dụng VNeID

Theo đó, ông Nhàn chỉ cần truy cập vào ứng dụng VNeID, thông tin cá nhân, nơi cư trú, các thông tin liên quan của các thành viên trong gia đình ông đều hiển thị trên ấy. Sau đó, nhân viên xác định thông tin trùng khớp và cấp định mức nước cho các thành viên của gia đình ông Nhàn trong thời gian rất nhanh với thủ tục đơn giản. Ông Nhàn rất hài lòng với cách giải quyết mới, bởi thủ tục không gây phiền hà cho người dân. Trên cơ sở các dữ liệu đã được số hóa thông qua hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư, ông được cấp định mức nước rất dễ dàng.

Theo Công ty CP Cấp nước Tân Hòa, từ tháng 5-2022 đến nay, đơn vị đã cấp định mức nước thông qua ứng dụng định danh điện tử VNeID cho khoảng 1/3 tổng số khách hàng do công ty quản lý. Cụ thể, đã cấp cho khoảng 50.000 trong tổng số 150.000 khách hàng tại các quận Tân Bình và Tân Phú. Số khách hàng còn lại công ty sẽ tiếp tục cấp định mức nước thông qua ứng dụng định danh điện tử VNeID trong năm nay. Ngoài ra, tất cả thông tin của khách hàng cũng được Công ty CP Cấp nước Tân Hòa cập nhật, chuẩn hóa dữ liệu, đưa vào hệ thống quản lý dữ liệu khách hàng. Đại diện Công ty CP Cấp nước Tân Hòa cho biết, cách làm này giúp thống nhất và đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu quản lý định mức nước sinh hoạt giữa SAWACO và các công ty cấp nước thành viên trong thủ tục đăng ký định mức nước sinh hoạt.

Cùng với Công ty CP Cấp nước Tân Hòa, tại các đơn vị cấp nước thành viên thuộc SAWACO như Công ty CP Cấp nước Thủ Đức, Công ty CP Cấp nước Gia Định, Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn… cũng đã triển khai cấp định mức nước cho khách hàng thông qua ứng dụng định danh điện tử VNeID với tiêu chí nhanh chóng, tiện ích và hiệu quả.

Đơn giản hóa các thủ tục

Liên quan đến cấp định mức nước sinh hoạt cho khách hàng, tháng 2-2023, SAWACO đã ban hành Quyết định số 161 quy định thủ tục cấp định mức nước sinh hoạt. Mục đích của quyết định này nhằm nâng cao trách nhiệm công tác và hiệu quả kinh doanh; xây dựng tính đồng bộ, thống nhất toàn tổng công ty và các công ty cấp nước thành viên trong thực hiện cấp định mức nước sinh hoạt. Từ đó giữ ổn định trong công tác quản lý, đăng ký định mức nước sinh hoạt, tránh gây xáo trộn, phiền hà, bảo đảm quyền lợi cho khách hàng. Đặc biệt, trong quy định này, SAWACO cũng đã có hướng dẫn cụ thể đối với những khách hàng có sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy đã bị thu hồi.

Theo Phòng Kinh doanh SAWACO, hiện đơn vị đang quản lý và cung cấp nước cho gần 1,6 triệu khách hàng trên địa bàn TPHCM. Hiện nay ứng dụng định danh điện tử VNeID đã tích hợp thêm tính năng thông tin cư trú có hiển thị các nội dung như ảnh chân dung, họ và tên, số định danh, dân tộc, quốc tịch, quê quán. Các thông tin về cư trú như nơi thường trú, nơi tạm trú, nơi ở hiện tại, họ tên chủ hộ, số định danh chủ hộ, quan hệ với chủ hộ cũng như thông tin các thành viên khác trong gia đình. Do đó, việc cấp định mức nước theo thông tin trên ứng dụng định danh điện tử VNeID song song với phương thức cũ sẽ giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho khách hàng.

Chia sẻ một vài trở ngại và khó khăn trong việc đăng ký định mức nước qua cập nhật mã định danh, đại diện Công ty CP Cấp nước Tân Hòa cho biết, đối với thông tin xác nhận cư trú thực tế (tạm trú), khách hàng khó nhận được xác nhận từ công an phường và nếu không có xác nhận thông tin cư trú, cơ sở nào để đơn vị xác nhận khách hàng có sinh sống thực tế tại địa chỉ cần đăng ký định mức. Ngoài ra, việc đăng ký thông tin trên cổng trực tuyến dịch vụ công sẽ khó thực hiện đối với khách hàng không thông thạo công nghệ. Do đó, các thông tin về khách hàng càng đầy đủ, càng chính xác và được cập nhật lên app VNeID kịp thời sẽ giúp việc cấp định mức nước cho khách hàng thuận tiện và nhanh chóng.

Ứng dụng định danh điện tử VNeID giúp định danh công dân trên môi trường kỹ thuật số, có giá trị thay thế cho các loại giấy tờ cá nhân truyền thống, đồng thời cung cấp nhiều tiện ích khác cho người dân. Khi người dân giao dịch hành chính sẽ giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo và dễ dàng thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, chuyển tiền... Ứng dụng VNeID cũng có thể thay thế CCCD gắn chip và các loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng này như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế…

Tin cùng chuyên mục