Chiến dịch tranh cử khó khăn

Trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ sụt giảm mạnh chỉ 5 tuần trước bầu cử Quốc hội, những người đứng đầu Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Đức ngày 21-8 đã tổ chức một sự kiện đáng chú ý tại Trung tâm Tempodrom ở thủ đô Berlin nhằm thu hút sự ủng hộ của cử tri dành cho ứng cử viên thủ tướng chung của liên đảng: Chủ tịch CDU đồng thời là Thủ hiến bang Nordrhein-Westfalen, ông Armin Laschet.
Ông Armin Laschet
Ông Armin Laschet

Sự kiện này được coi như chính thức báo hiệu cho giai đoạn tranh cử nước rút của liên đảng bảo thủ vốn không gây được nhiều sự chú ý thời gian qua.

Tuy nhiên, trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây, tỷ lệ ủng hộ liên đảng bảo thủ sụt giảm nghiêm trọng, trong khi SPD và đảng Xanh bám đuổi sát nút. Theo kết quả khảo sát do Viện INSA thực hiện cho Báo “Hình ảnh Chủ nhật” công bố ngày 22-8, tỷ lệ ủng hộ CDU/CSU đã giảm xuống mức thấp nhất 22%, mức thấp nhất trong các cuộc khảo sát của INSA từ trước tới nay. Ngược lại, tỷ lệ ủng hộ đảng Xanh tăng lên 17%. 

Theo giới quan sát, đảng Xanh đã thể hiện sự thống nhất trong việc lựa chọn nữ Chủ tịch đảng Annalena Baerbock là ứng cử viên cho chức thủ tướng với nghị trình đặt môi sinh và nhân quyền trên hết. Trong khi đó, ngược lại, liên đảng CDU/CSU thể hiện sự thiếu đoàn kết nội bộ khi lựa chọn ứng viên cũng như những bê bối liên quan vụ thu mua khẩu trang vừa qua. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ ủng hộ liên đảng cầm quyền giảm. 

Trong 72 năm kể từ khi thành lập nước CHLB Đức năm 1949, có hơn 50 năm nước này được cầm quyền bởi người của CDU/CSU. Tuy nhiên, sự rút lui của Thủ tướng Merkel - đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên thực sự vĩ đại với 16 năm thành công phi thường của nhà lãnh đạo Đức - đang để lại một khoảng trống tín nhiệm và tạo thêm áp lực cho ứng cử viên kế nhiệm. 

Tại sự kiện trên, Chủ tịch CSU Söder nhận định, đây sẽ là “chiến dịch tranh cử khó khăn nhất” của CDU/CSU kể từ năm 1998. Ông đã kêu gọi liên đảng phải tiến hành một chiến dịch tranh cử hợp lý hơn trong bối cảnh “sống còn” hiện nay khi tỷ lệ ủng hộ liên đảng sụt giảm. Vấn đề quan tâm hiện nay không phải là CDU/CSU cầm quyền với đảng nào và cầm quyền ra sao mà là câu hỏi liệu liên đảng bảo thủ còn có thể tiếp tục cầm quyền nữa hay không.

Tin cùng chuyên mục