Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị nhà đầu tư sớm khởi động lại các dự án tại Việt Nam

Nhân chuyến thăm và làm việc với Nghị viện châu Âu (EP) và Vương quốc Bỉ (tối 8-9 theo giờ Việt Nam), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời gian tiếp đại diện một số tập đoàn kinh tế có hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp đại diện Tập đoàn Exonmobil - ông Perer Lavoy, Giám đốc cấp cao khu vực Châu Á- Thái Bình Dương. Ảnh: DOÃN TẤN
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp đại diện Tập đoàn Exonmobil - ông Perer Lavoy, Giám đốc cấp cao khu vực Châu Á- Thái Bình Dương. Ảnh: DOÃN TẤN

Đưa dòng khí đầu tiên vào bờ vào năm 2024

Tại buổi tiếp đại diện Tập đoàn Exonmobil - ông Perer Lavoy, Giám đốc cấp cao khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao nỗ lực của Tập đoàn trong việc triển khai và hoàn tất việc ký kết thỏa thuận nguyên tắc về bảo lãnh và cam kết của Chính phủ.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao dự án Cá Voi xanh với tổng vốn đầu tư đạt 20 tỷ USD để sản xuất khí tự nhiên ngoài khơi tại miền Trung Việt Nam, góp phần đảm bảo an ninh, năng lượng quốc gia. Đây là điều kiện quan trọng để Việt Nam xây dựng và vận hành các nhà máy điện khí tại khu vực miền Trung.

Người đứng đầu Quốc hội Việt Nam đề nghị Exonmobil và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) tiếp tục phối hợp chặt chẽ để duy trì đúng tiến độ, đưa dòng khí đầu tiên vào bờ vào năm 2024.

Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm hiện nay dự thảo Sơ đồ điện VIII đã xem xét đề xuất phát triển một số dự án điện khí hóa lỏng LNG tại miền Bắc, trong đó có tại Hải Phòng và bày tỏ ủng hộ Exonmobile xây dựng nhà máy điện LNG tại thành phố cảng này.

Bên cạnh đó, thông tin với nhà đầu tư về chủ trương của Việt Nam là tăng năng lượng điện gió, giảm dần điện than, tăng khí hóa lỏng, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Exonmobil sớm khởi động lại kế hoạch để đưa dự án trở lại Việt Nam trong thời gian sớm nhất khi dịch bệnh được kiểm soát.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Exonmobil với vai trò là doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ, có thêm tiếng nói tác động tới Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ vaccine cho Việt Nam, hoặc nhượng lại số vaccine dôi dư, giúp Việt Nam để đẩy mạnh công tác phòng dịch, trong đó có các công nhân của các khu công nghiệp, để đảm bảo không bị đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp ông Fabien De Jonge, thành viên Hội đồng quản trị của Công ty Infra Asia Investment (IAI). Ảnh: DOÃN TẤN 

Sớm tìm ra cách thức giải quyết khó khăn về mặt bằng cho nhà đầu tư

Tiếp ông Fabien De Jonge, thành viên Hội đồng quản trị của Công ty Infra Asia Investment (IAI) - Công ty đã đầu tư  các khu công nghiệp tại Hải Phòng và Quảng Ninh với số vốn 1,2 tỷ USD và hiện đang có định hướng mở rộng hoạt động đầu tư trong một số lĩnh vực năng lượng tái tạo, điện gió, điện mặt trời.

Đại diện Công ty phản ánh với Chủ tịch Quốc hội về khó khăn trong triển khai dự án hạ tầng khu công nghiệp và cảng Nam Tiền Phong do diện tích đất chồng lấn giữa hai địa phương.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị thành phố Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và nhà đầu tư cần sớm bàn bạc tìm ra cách thức giải quyết phù hợp và đúng quy định pháp luật; lưu ý yêu cầu đáp ứng đề xuất giữ lại thị trấn Cát Hải, Hải Phòng làm khu đô thị, cung cấp dịch vụ xã hội cho khu công nghiệp. Tháp tùng Chủ tịch Quốc hội tại cuộc tiếp, lãnh đạo thành phố Hải Phòng cũng đã báo cáo thêm một số vấn đề liên quan đến nội dung này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị nhà đầu tư sớm khởi động lại các dự án tại Việt Nam ảnh 2 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp đại diện Công ty Smart Universal Logistics. Ảnh: DOÃN TẤN 

Chính phủ hết sức quan tâm thúc đẩy ngành logistics

Tiếp ông Eddy Bruyninckx, đại diện Công ty Smart Universal Logistics, Chủ tịch Quốc hội cho biết: logicstic hiện nay đang được Chính phủ hết sức quan tâm thúc đẩy. Tuy nhiên, hoạt động Logistic hiện nay vẫn gặp khó khăn, tổng đóng góp cho GDP còn thấp, chi phí để hoàn thành sản phẩm cao. Trong bối cảnh đó, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao các dự án hoạt động hiệu quả của IPEI tại Việt Nam, đặc biệt là hoạt động hợp tác đầu tư, kinh doanh tại các khu công nghiệp ở Hải Phòng và Quảng Ninh.

Nhận định dự án trung tâm Logistics Cái Mép Hạ (Vũng Tàu) có thể được coi là dự án “mẫu ” trong thể hiện vai trò của IPEI và sự hợp tác của các đối tác có năng lực của châu Âu, Chủ tịch Quốc hội đề nghị IPEI và các đối tác trao đổi, phối hợp chặt chẽ với Bộ KH-ĐT và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để được hướng dẫn và thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Đáp từ, các nhà đầu tư nước ngoài đều bày tỏ cảm ơn Chủ tịch Quốc hội đã dành thời gian tiếp và trực tiếp yêu cầu các Bộ trưởng và lãnh đạo địa phương giải đáp và sớm xem xét giải quyết vướng mắc cho các nhà đầu tư.

Tin cùng chuyên mục