Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong: Không hô hào, phải hành động cùng doanh nghiệp

Sáng 28-7, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo TPHCM với doanh nghiệp, xoay quanh chủ đề “Phát triển kinh tế và nắm bắt cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA)”. 
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi đối thoại với doanh nghiệp EuroCham. Ảnh: CAO THĂNG
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi đối thoại với doanh nghiệp EuroCham. Ảnh: CAO THĂNG

Tham dự có đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM; các diễn giả cấp cao, phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam; cùng hàng trăm doanh nghiệp. Hội nghị tập trung thảo luận về hợp tác và phát triển kinh tế trước khi EVFTA có hiệu lực (1-8-2020); kế hoạch và định hướng phát triển xuất nhập khẩu của TPHCM…

Cơ hội

Đại diện phái đoàn Liên minh châu Âu cho biết, Việt Nam là quốc gia thứ 2 của ASEAN (sau Singapore) tham gia ký kết hiệp định với EU. Ngày 1-8 này,  EVFTA chính thức có hiệu lực thì 70% sản phẩm được bỏ thuế ngay, các loại thuế xuất nhập khẩu giày da, may mặc về 0% và 99% dòng thuế suất sẽ được loại bỏ trong vòng 7 năm. Hiện nay, EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của TPHCM, do vậy việc xóa bỏ thuế quan có ý nghĩa rất lớn cho hàng hóa nhập vào thị trường EU. Theo báo cáo của ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, hiện thành phố có hơn 20.000 doanh nghiệp tham gia trong lĩnh vực xuất khẩu. Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn TPHCM đạt 41,9 tỷ USD, trong đó riêng thị trường EU đã là 4,47 tỷ USD. Hàng xuất vào EU là sản phẩm máy tính và linh kiện, giày dép, dệt may, cà phê, máy móc thiết bị và phụ tùng, hạt điều, sản phẩm chất dẻo... 

Nói như ông Jean-Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch EuroCham, thì “hiệp định này sẽ mở ra một làn sóng thương mại và đầu tư mới”. Phía các doanh nghiệp EU cũng nhìn nhận TPHCM là địa điểm thân thiện và cởi mở trong kinh doanh, đầu tư. Những nhà đầu tư EU rất quan tâm đến các chương trình, dự án Thành phố thông minh và phát triển cơ sở hạ tầng của TPHCM.

Sách trắng EuroCham 2020

Hội nghị cũng cho ra mắt Sách trắng EuroCham 2020 (phiên bản lần thứ 12). Sách trắng báo cáo thường niên tổng hợp các vấn đề khuyến nghị về thương mại và đầu tư của EuroCham. Trong đó nhấn mạnh một số cải cách khi EVFTA được thực thi sẽ giúp cải thiện môi trường kinh doanh trong các ngành công nghiệp, tăng cường thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu. Cụ thể là trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, hải quan và thuận lợi thương mại; phát triển thông minh và bền vững cho các ngành công nghiệp; tiêu dùng và y tế. 

Mục đích của Sách trắng EuroCham 2020 là hỗ trợ Chính phủ và chính quyền Việt Nam trong quá trình cải cách hành chính. Khi sách trắng được đưa vào thực thi sẽ giúp cho TPHCM trở thành môi trường kinh doanh cởi mở, cạnh tranh và hấp dẫn hơn cho doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, buổi đối thoại này nhằm giúp doanh nghiệp TPHCM hiểu sâu hơn về thị trường châu Âu cũng như những thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt khi tiếp cận thị trường này. EVFTA có tầm chiến lược trên tất cả các lĩnh vực, nên để doanh nghiệp trong nước tận dụng được cơ hội cần phải hướng dẫn cho doanh nghiệp sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế; giúp doanh nghiệp hiểu biết chính sách, kinh nghiệm xuất khẩu vào thị trường EU. “Đây còn là dịp để rà soát những rào cản mà cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam gặp phải, để cùng phối hợp giải quyết với tinh thần “không bàn lùi”. Khó khăn của doanh nghiệp cũng chính là khó khăn của thành phố và thành phố có trách nhiệm tháo gỡ những khó khăn đó. Để đảm bảo hiệp định được thực thi và doanh nghiệp tận dụng được lợi thế từ hiệp định, lãnh đạo thành phố lắng nghe, tháo gỡ các nút thắt để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, EU gặt hái được những “trái ngọt” mà hiệp định mang lại”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nói. 

Về cam kết cho phía doanh nghiệp EU đầu tư vào TPHCM, đồng chí Nguyễn Thành Phong khẳng định, thành phố không chỉ mời gọi đầu tư mà sẽ đồng hành, tạo điều kiện cùng doanh nghiệp, không chỉ hô hào tại hội nghị mà bằng hành động thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp. Tất cả cùng nhau vượt qua khó khăn trong dịch để cùng phát triển.

Lắng nghe và tháo gỡ

Trên tinh thần tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp cảm thấy thuận lợi và yên tâm nhất khi đầu tư vào TPHCM, lãnh đạo thành phố đã lắng nghe tất cả tâm tư, kiến nghị từ doanh nghiệp. Đại diện cộng đồng doanh nghiệp EU phản ánh, hiện TPHCM đang thiếu đất cho logistics. Thành phố cần có quy hoạch kho bãi, làm sao vị trí kho bãi phải thuận lợi, khoảng cách trong vòng một giờ vào đến trung tâm thành phố. Về vấn đề này, đại diện Sở Công thương trả lời ngay, TPHCM đã có quy hoạch 623ha kho bãi ở các quận 2, 9, Thủ Đức và 2 huyện Củ Chi, Nhà Bè, có vị trí gần cảng biển, sát nội đô, đảm bảo cung ứng hàng hóa tiện lợi cho doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong: Không hô hào, phải hành động cùng doanh nghiệp ảnh 1 Ông Bob Fletcher, Phó Tiểu ban Vận tải và Hậu cần EuroCham (thứ 2 từ phải sang) phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: CAO THĂNG
Một số doanh nghiệp khác kiến nghị thành phố cần tạo thuận lợi cho lao động người nước ngoài. Giải đáp băn khoăn này, đại diện Sở LĐTB-XH cho biết hiện thành phố đã miễn giấy phép lao động với các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp, lao động có tay nghề cao… nếu có thời hạn làm việc tại Việt Nam dưới 30 ngày liên tục, hoặc dưới 90 ngày/năm. Những lao động làm việc lâu dài thì trước khi hết hạn 30 ngày, doanh nghiệp, cá nhân nộp hồ sơ sẽ được cấp mới trong vòng 3-5 ngày làm việc. Tuy nhiên, ông Alexander Sompheng, Chủ tịch Tiểu ban kỹ thuật số (EuroCham), lại bức xúc rằng chữ ký điện tử đã được luật Việt Nam cho phép sử dụng, nhưng một số ngân hàng hoặc chính quyền địa phương không chấp nhận, trong khi lại chấp nhận các hợp đồng scan, email (loại rất dễ làm giả)…

Về thuế, ông Tomaso Andreatta, Phó Chủ tịch EuroCham, đề nghị giảm 50% thuế trước bạ xe nhập khẩu như đối với xe lắp ráp trong nước. Về thuế giá trị gia tăng thì cho hoãn đến khi bán được xe mới nộp thuế. Ngoài ra, Nhà nước Việt Nam cần phát triển xe điện, xe sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường để giảm ô nhiễm môi trường. Phó cục trưởng Cục Thuế TPHCM Nguyễn Nam Bình cho biết, Bộ Tài chính đang tiếp tục rà soát để giảm phí, lệ phí, giảm khó khăn cho doanh nghiệp. Việc một số doanh nghiệp phản ánh mức thuế giá trị gia tăng đối với trang thiết bị y tế hiện không được nhất quán giữa các bộ ngành gây khó khăn cho doanh nghiệp, ông Bình trả lời sẽ kiến nghị áp dụng nhất quán một mức thuế. 

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có nhiều kiến nghị về giải pháp hỗ trợ ngành du lịch - ngành bị ảnh hưởng nặng nề trong mùa dịch Covid-19, trong khi ngành này hàng năm đóng góp đến 10% cho GDP; đề xuất xử lý triệt để việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả…

Thành phố lắng nghe và tiếp thu các ý kiến

Tác động tích cực của Hiệp định EVFTA đến tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong 5 năm đầu tiên khoảng 2,18%-3,25% GDP; là đô thị đóng góp 24% GDP cả nước, nên TPHCM sẽ hưởng lợi lớn từ hiệp định. Trong nửa năm qua, dù dịch bệnh nhưng hàng xuất vào EU vẫn đạt 2,3 tỷ USD. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa phản ánh hết tiềm năng xuất khẩu của TPHCM, nên cần phải nhìn nhận những điểm chưa đạt để khai thác hết thế mạnh, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, thách thức của chúng ta là hầu hết doanh nghiệp trong nước ở quy mô vừa và nhỏ, chưa mạnh về kỹ năng quản trị, chưa chặt chẽ trong vấn đề chỉ dẫn địa lý, sở hữu trí tuệ… Đấy là những rào cản lớn mà doanh nghiệp khó vượt qua. EU đòi hỏi về xuất xứ hàng hóa, nếu không đáp ứng được sẽ không tận dụng được thị trường này. Chỉ còn vài ngày nữa EVFTA có hiệu lực nên thành phố lắng nghe và tiếp thu các ý kiến, chuyển thể thành hành động để đưa hiệp định thành nhân tố quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế, tạo năng lực cạnh tranh mới cho TPHCM.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo các sở ngành từ nay đến hết tháng 8 phải thực hiện nhiều hành động hướng về doanh nghiệp, cụ thể như sau:
- Sở Công thương trình tham mưu cho thành phố về kế hoạch hỗ trợ 20.000 doanh nghiệp xuất khẩu, tập huấn xuất xứ hàng hóa cho doanh nghiệp; tổng hợp khó khăn của doanh nghiệp để giải quyết cho nhà đầu tư. 
- Viện Nghiên cứu phát triển TP tổng hợp đánh giá về tác động của hiệp định trình UBND TPHCM.
- Sở TT-TT tuyên truyền về hiệp định đến tất cả doanh nghiệp. 
- Sở KH-ĐT đẩy mạnh phát triển môi trường đầu tư kinh doanh quốc tế, thu hút đầu tư toàn cầu, rà soát những quy định để điều chỉnh bổ sung, loại bỏ những quy định không còn phù hợp…

Tin cùng chuyên mục