Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Tìm giải pháp, không tìm giải thích trong cải cách hành chính

Trên cơ sở phân tích những mặt được, chưa được trong công tác cải cách hành chính, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu, tập trung khắc phục, cải thiện với tinh thần tìm giải pháp và hành động để đạt được kết quả chứ không tìm cách giải thích.
Ngày 12-8, UBND TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) 6 tháng đầu năm 2022 và phân tích, đánh giá các chỉ số liên quan công tác CCHC năm 2021 của TPHCM. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì hội nghị.
Đến dự có các đồng chí: Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội Vụ), Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ; Nguyễn Duy Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ; Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.
TPHCM tụt 20 bậc
Tại hội nghị, ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM cho biết, kết quả chỉ số CCHC năm 2021 do Bộ Nội vụ công bố, TPHCM đạt 86,05% được xếp vị trí 43/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giảm 20 bậc nhưng tăng giá trị chỉ số 1,35% so với kết quả năm 2020, dưới mức điểm trung bình chung của cả nước là 86,37%.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Tìm giải pháp, không tìm giải thích trong cải cách hành chính ảnh 1 UBND TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2022. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trong khi đó, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2021 (SIPAS 2021) của TPHCM 86,69%, nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có mức hài lòng thuộc loại trung bình thấp.
Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM chỉ ra một số nguyên nhân, như các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng giao hoàn thành muộn so với yêu cầu; chưa thực hiện công khai tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cấp xã trên Cổng thông tin điện tử, Cổng Dịch vụ công TPHCM.
Ngoài ra, kết quả tiếp nhận trong năm được giải quyết đúng hạn tại các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và do UBND cấp huyện, cấp xã giải quyết còn có hồ sơ trễ hạn; chậm xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết….
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Tìm giải pháp, không tìm giải thích trong cải cách hành chính ảnh 2 Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Huỳnh Thanh Nhân nêu các nguyên nhân TPHCM tụt 20 bậc. Ảnh: VIỆT DŨNG
Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM nêu kiến nghị gồm 12 nội dung thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, TPHCM sẽ đảm bảo tiến độ thực hiện các chỉ đạo của cơ quan Trung ương, lãnh đạo, đặc biệt lưu ý đối với nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực khiếu nại. Tự kiểm tra, rà soát các việc tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý, giải quyết phản ánh, kiến nghị; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã được thành phố giao vốn triển khai trong năm 2022….
Xây dựng Cổng dịch vụ công TPHCM
Theo ông Nguyễn Duy Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ, Chính phủ đã yêu cầu các địa phương xây dựng hệ thống đồng bộ Cổng thông tin điện tử một cửa với Cổng thông tin quốc gia, để Thủ tướng theo dõi việc giải quyết thủ tục hành chính tại các đơn vị trên cả nước.
Tuy nhiên, hiện nay, TPHCM thực hiện chậm và manh mún. “Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm, TPHCM đã tiếp nhận và giải quyết khoảng 5,3 triệu hồ sơ, nhưng hiện trên hệ thống mà Thủ tướng theo dõi chỉ hơn 11.000 hồ sơ. Như vậy, các hồ sơ còn lại là báo cáo giấy. Việc này dẫn đến báo cáo của TPHCM thì trên 99% hồ sơ được giải quyết đúng hạn, nhưng Thủ tướng theo dõi chỉ khoảng 63% hồ sơ là đúng hạn”, ông Hoàng nói.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Tìm giải pháp, không tìm giải thích trong cải cách hành chính ảnh 3 Ông Nguyễn Duy Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính cho rằng TPHCM cần tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính. Ảnh: VIỆT DŨNG
Từ đó, ông Hoàng đề nghị TPHCM tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính để làm cơ sở xây dựng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4; sớm hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, trên cơ sở hợp nhất cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử.
Về vấn đề này, ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) TPHCM cho biết, sở đang tập trung hoàn thiện hệ thống Cổng Dịch vụ công TPHCM, dự kiến trong tháng 10-2022 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác.
Cổng dịch vụ công TPHCM sẽ kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và hệ thống dữ liệu của Bộ Công an để nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận và xử lý hồ sơ thủ tục hành chính.
Cổng sẽ cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến toàn phần với các thủ tục hành chính đủ điều kiện. Cụ thể là cung cấp 403 dịch vụ công trực tuyến theo quyết định của UBND TPHCM và 25 dịch vụ công thiết yếu theo đề án 06.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Tìm giải pháp, không tìm giải thích trong cải cách hành chính ảnh 4 Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT-TT TPHCM cho biết, Cổng dịch vụ công TPHCM sẽ kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và hệ thống dữ liệu của Bộ Công an. Ảnh: VIỆT DŨNG
Thời gian tới, Sở TT-TT TPHCM tiếp tục được mở rộng, phát triển tổng đài 1022, thêm hệ thống trực quan giám sát việc xử lý kiến nghị, phản ánh của người dân, qua đó giúp lãnh đạo TPHCM giám sát chi tiết được công tác xử lý kiến nghị của các địa phương.
Đồng thời, kiến nghị TPHCM thống nhất sử dụng chung hệ thống 1022 tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân để giúp người dân không phải nhớ nhiều số điện thoại khi tương tác với chính quyền, các sở ngành địa phương cũng không phải đầu tư các tổng đài riêng.
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền
Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, TPHCM đã có rất nhiều nỗ lực và mang lại những kết quả đáng ghi nhận trong công tác CCHC.
Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhìn nhận, công tác CCHC của TPHCM cần phải nỗ lực nhiều hơn nếu so với yêu cầu phát triển của thành phố cũng như so với mong mỏi của người dân, doanh nghiệp và với các tỉnh thành bạn trong cả nước.
Đồng chí nhấn mạnh, CCHC có vai trò quan trọng, đóng góp trực tiếp cho phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM. Vì vậy, từng cơ quan, đơn vị phải quán triệt sâu sắc nhiệm vụ này để có giải pháp thực hiện trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, tự soi để thấy được những hạn chế. Qua đó, tìm ra giải pháp để công tác CCHC có kết quả toàn diện, người dân và doanh nghiệp hài lòng hơn. Từ đó, góp phần đưa TPHCM phát triển nhanh và đồng bộ hơn.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Tìm giải pháp, không tìm giải thích trong cải cách hành chính ảnh 5 Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu tập trung khắc phục, cải thiện với tinh thần tìm giải pháp và hành động để đạt được kết quả chứ không tìm cách giải thích. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trên cơ sở phân tích những mặt được, chưa được trong công tác CCHC, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu tập trung khắc phục, cải thiện với tinh thần tìm giải pháp và hành động để đạt được kết quả chứ không tìm cách giải thích. “Tìm giải pháp, không tìm giải thích”, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh tại hội nghị.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, TPHCM đã phát sinh hơn 5 triệu hồ sơ nhưng chỉ có 11.000 hồ sơ được ghi nhận trên hệ thống. Đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu, tập trung làm tốt hơn công tác hiện đại hóa nền hành chính và cải cách tài chính công.
Cụ thể, TPHCM phải chuẩn bị thật kỹ việc xây dựng hệ thống thông tin điện tử, đến tháng 10-2022 đưa vào khai thác Cổng dịch vụ công TPHCM ngay. Đồng thời đẩy nhanh việc thực hiện đề án tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn TPHCM.
Chủ tịch UBND TPHCM cũng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan đơn vị cấp thành phố đến cơ sở tập trung triển khai tốt các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác CCHC. Đồng thời xác định những nội dung cần tập trung để có những giải pháp, phân công rõ ràng và đề ra tiến độ cụ thể; kiểm tra, đôn đốc thường xuyên để đến cuối năm 2022 hướng đến cải thiện chỉ số CCHC. Cuối năm, đánh giá kết quả này cùng với đánh giá cán bộ.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Tìm giải pháp, không tìm giải thích trong cải cách hành chính ảnh 6 Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng thời, thủ trưởng các cơ quan đơn vị từ cấp thành phố đến cấp phường xã, thị trấn phải quan tâm việc giải quyết các thủ tục hành chính, giải quyết các ý kiến, kiến nghị đơn thư của người dân và tổ chức gặp gỡ đối thoại với người dân, doanh nghiệp cho thật tốt.
Đối với các sở ngành, đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu, rà soát, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá và qua đó xác định những bất cập để đề xuất tháo gỡ; đồng thời tập trung nhiệm vụ có liên quan đến CCHC. Cùng với đó, đồng chí yêu cầu các sở tập trung củng cố dữ liệu, hoàn thiện quy trình và phối hợp tốt hơn để góp phần vào kết quả công tác CCHC của TPHCM.
Trong đó, Sở Nội vụ TPHCM tiếp tục tham mưu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. Theo Chủ tịch UBND TPHCM, trong số hơn 1.700 thủ tục thì thuộc thẩm quyền cấp TPHCM quá nhiều; trong khi cấp quận huyện ít; cấp xã phường, thị trấn càng ít. Do đó, đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu rà soát lại để tiến hành phân cấp, phân quyền nhiều hơn.
Sở KH-ĐT TPHCM tập trung rà soát, giải quyết nhanh chóng liên quan đến các thủ tục đầu tư, giải quyết các kiến nghị của các sở ngành khác và các quận huyện đối với Sở KH-ĐT TPHCM.
“Lãnh đạo Sở KH-ĐT TPHCM kiểm tra lại xem có bao nhiều hồ sơ liên quan đến đầu tư đang tồn ở sở”, Chủ tịch UBND TPHCM nhắc nhở.
Đối với Sở TT-TT TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu, đến tháng 10-2022 hoàn thành và ra mắt Hệ thống thông tin điện tử và Cổng Dịch vụ công TPHCM kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đồng thời rà soát chuẩn hóa, tập trung các giải pháp để triển khai đồng bộ, chất lượng hơn các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.
Theo ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM cho biết, quý 1-2022, TPHCM đã giải quyết hơn 5,2 triệu hồ sơ, trong đó hồ sơ đúng hạn chiếm tỷ lệ 99,87% và 7.149 hồ sơ quá hạn (chiếm tỷ lệ 0,13%).

Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn tăng 0,13% so với cùng kỳ quý 1-2021 (chiếm tỷ lệ 99,74%). Số lượng hồ sơ được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 là 797.662 hồ sơ tăng so với cùng kỳ quý 1-2021 (có 674.042 hồ sơ).   

Tin cùng chuyên mục