Chủ tịch UBND TPHCM: Tận dụng “thời gian vàng” còn lại triển khai quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch

“Trước hết chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Hôm nay là ngày thứ 12 thực hiện chỉ thị, TPHCM phải tận dụng “thời gian vàng” còn lại để triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là ở các khu phong tỏa”, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh tại buổi làm việc với quận Tân Bình về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

​Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại quận Tân Bình. Ảnh: VIỆT DŨNG
​Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại quận Tân Bình. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ngày 20-7, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM dẫn đầu đoàn công tác của TPHCM đến làm việc tại quận Tân Bình về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh 3 vấn đề TPHCM cần chú ý trong lúc này khi thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Thứ nhất là theo dõi, chữa trị và hạn chế các trường hợp F0 có triệu chứng chuyển nặng. Thứ hai không để người dân gặp khó trong vấn đề lương thực thực phẩm. Thứ ba phải giải quyết những khó khăn, bức xúc của người dân một cách kịp thời.
Hỗ trợ 16.170 người lao động ảnh hưởng dịch Covid-19
Chủ tịch UBND quận Tân Bình Nguyễn Bá Thành báo cáo, đến nay quận ghi nhận 1.281 ca mắc Covid-19. Đồng thời nêu một số khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện cách ly tập trung đối với các trường hợp F0, F1 trên địa bàn. Quận ghi nhận có 4 chuỗi lây nhiễm gồm: Chuỗi lây nhiễm ở phường 9; chuỗi lây nhiễm ở phường 2, 3 (xung quanh chợ Phạm Văn Hai); ổ dịch tại đường Ni Sư Huỳnh Liên và ổ dịch tại hẻm 373/1 Lý Thường Kiệt. Trên địa bàn quận có 170 điểm đang phong tỏa, trong đó 15/15 phường đều có các điểm phong tỏa.
Các trường hợp F1 trên địa bàn quận ghi nhận là 1.147 trường hợp. Hiện quận đã thực hiện cách ly F1 tại nhà là 365 trường hợp và trong hôm nay sẽ tăng thêm 91 trường hợp.
Theo Chủ tịch UBND quận Tân Bình, hiện nay các khu cách ly tập trung không thu phí của quận chưa đáp ứng đủ nhà vệ sinh riêng cho từng phòng. Do đó, quận đang triển khai thêm các khu nhà vệ sinh, thậm chí tính đến việc phải đi thuê các nhà vệ sinh lưu động để phục vụ trong các khu cách ly tập trung.
Về việc hỗ trợ người dân theo Nghị quyết 09 của HĐND TPHCM và Nghị quyết số 68 của Chính phủ, đến ngày 18-7, quận giải quyết chi 100% hồ sơ đã tiếp nhận. Kết quả cụ thể giải quyết chi 16.170 trường hợp với số tiền 24,3 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ người lao động tự do bị mất việc làm là 14.665 người; hỗ trợ thương nhân tại các chợ truyền thống… Thời gian tới, UBND quận tiếp tục rà soát và thực hiện thẩm định chi hỗ trợ nếu phát sinh hồ sơ.
Chủ tịch UBND TPHCM: Tận dụng “thời gian vàng” còn lại triển khai quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tại buổi làm việc với quận Tân Bình. Ảnh: VIỆT DŨNG
Triển khai đi chợ mua hàng đóng gói sẵn
Về cung ứng hàng hóa, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Nguyên Phương cho biết, hiện quận Tân Bình có hệ thống phân phối khá dày đặc so với các nơi khác khi có 7 siêu thị và 187 cửa hàng tiện lợi. Sở Công thương TPHCM cũng triển khai 29 điểm bán hàng lưu động trên địa bàn quận. Ngoài ra, sở đề nghị các hệ thống phân phối, siêu thị tăng thời gian bán hàng, trong đó có nhiều cửa hàng đăng ký bán hàng 24/24 giờ.
“Do đó người dân không lo thiếu hàng hóa nhu yếu phẩm”, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM nhấn mạnh và cho biết, sở đã có văn bản hướng dẫn việc mở lại một số mô hình chợ, đặc biệt liên quan đến cung ứng hàng hóa thiết yếu, thực phẩm tươi sống… Trong đó triển khai các mô hình chợ hạn chế tiếp xúc, gồm các tiêu chí như phải bố trí ở các khu đất trống, có kẻ ô có vách ngăn, phân luồng lối đi.
Sắp tới quận Tân Bình chọn một số tiểu thương, một số địa điểm trong chợ bố trí phân luồng lối đi để bán hàng đóng gói sẵn và đồng giá. “Các phường thông tin và phát phiếu đi chợ theo giờ cho người dân. Mỗi gia đình xác định trước số lượng hàng hóa và số tiền cần mua. Khi tới chợ chỉ cần bỏ tiền vào giỏ của tiểu thương và mang hàng đóng gói sẵn về nhà. Mô hình này hạn chế tiếp xúc cũng như không có giao dịch mua hàng hoá và nhận tiền trực tiếp để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả”, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM thông tin.
Cũng tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết, về công tác phòng chống dịch, thời gian qua quận Tân Bình có một số sáng kiến, mô hình hay và có hiệu quả. Tuy nhiên, quận cần lưu ý thêm những trường hợp F1 đủ điều kiện cách ly tại nhà nhưng khu vực nhà nằm trong vùng nguy cơ rất cao thì phải cách ly tập trung. Những trường hợp nằm ở các vùng khác nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà thì triển khai, tuy nhiên cần phải kiểm soát thật kỹ các trường hợp này. Ngoài các quy định của Bộ Y tế, TPHCM đã triển khai phần mềm quản lý, giám sát F1 cách ly tại nhà. Đồng thời cử cán bộ y tế phụ trách theo dõi sức khoẻ những trường hợp F1 cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm thường xuyên.
Chủ tịch UBND TPHCM: Tận dụng “thời gian vàng” còn lại triển khai quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch ảnh 2 Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại quận Tân Bình. Ảnh: VIỆT DŨNG
Huy động lực lượng y tế tư nhân, đội ngũ y bác sĩ về hưu
Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong lưu ý một số vấn đề trọng tâm quận Tân Bình cần triển khai thực hiện trong thời gian tới.
Đó là tập trung xét nghiệm sớm để “bóc tách” F0, F1 ra khỏi cộng đồng và tăng cường quản lý nghiêm các khu phong tỏa. Chủ tịch UBND TPHCM cũng lưu ý, đối với các F1 nằm trong vùng có nguy cơ rất cao thì không thể cách ly tại nhà được.
Chủ tịch UBND TPHCM cho biết thêm, TPHCM đã giao Sở Y tế cùng Sở Thông tin - Truyền thông phát cẩm nang hướng dẫn quy trình tự chăm sóc, theo dõi sức khoẻ và có số điện thoại gửi đến từng người, từng nhà có F1 cách ly. Đồng thời các phường phải cử ngay một Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách F1 cách ly tại nhà để chủ động xử lý ngay các tình huống. Thời gian tới, quận Tân Bình cần phải theo dõi chữa trị cho thật tốt và hạn chế F0 chuyển nặng. Nếu triệu chứng chuyển nặng phải chuyển ngay đến các bệnh viện điều trị, không để các trường hợp F0 chuyển nặng quá 12 tiếng đồng hồ.
Về công tác chuẩn bị tiêm vaccine, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu UBND quận Tân Bình xem xét tiêm vaccine lưu động để đảm bảo giãn cách xã hội. Công tác tiêm vaccine lần này chú ý không làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong gợi mở, quận Tân Bình chú ý huy động toàn bộ lực lượng, đội ngũ cán bộ y tế trên địa bàn tham gia công tác phòng chống dịch. Trong đó mời gọi lực lượng y tế tư nhân, đội ngũ y bác sĩ hưu trí, các chức sắc tôn giáo trên địa bàn quận cùng tham gia, hỗ trợ trong các khu cách ly tập trung.
Tận dụng “thời gian vàng” còn lại
Trước đó, sau khi nghe Chủ tịch UBND một số phường trên địa bàn quận Tân Bình báo cáo tình hình, Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, lực lượng lãnh đạo phường rất quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19, nhất là trong các khu phong tỏa. Từ đó, đồng chí lưu ý một số biện pháp cần triển khai ngay theo nguyên tắc phát hiện sớm, sau đó “làm sạch” (xét nghiệm tầm soát nhanh để phát hiện các trường hợp F0, F1) các khu phong tỏa.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong lưu ý, phải quản lý nghiêm để chống lây nhiễm trong các khu phong tỏa. “Để người cách ly người, nhà cách ly nhà, khu phố cách ly khu phố. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua có nơi này nơi khác chưa thực hiện nghiêm việc này nên dẫn đến lây nhiễm chéo trong các khu phong tỏa”, Chủ tịch UBND TPHCM nhắc nhở và đề nghị các phường hết sức chú ý.
Các phường cần phát huy vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng. Đồng thời, Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị quận Tân Bình quan tâm đến lực lượng này, trang bị đồ bảo hộ, vật tư cần thiết để phục vụ cho tổ công tác và có chính sách hỗ trợ. Đồng thời cho biết, đã yêu cầu lực lượng Thanh niên xung phong TPHCM rà soát các thành viên đang cư trú ở các khu phong tỏa phối hợp với Tổ Covid-19 cộng đồng để kiểm tra, thường xuyên nhắc nhở người dân trong các khu phong tỏa.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị Bí thư Quận ủy quận Tân Bình chỉ đạo Bí thư các phường giao nhiệm vụ cho các Bí thư chi bộ ở từng khu phố để vận động đảng viên, người dân chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
“Trước hết chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Hôm nay là ngày thứ 12 thực hiện, TPHCM phải tận dụng “thời gian vàng” còn lại để triển khai quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch, đặc biệt là ở các khu phong tỏa”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.
Chủ tịch UBND TPHCM cũng yêu cầu các phường quan tâm hơn nữa đến người dân có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời lập đường dây nóng, có số điện thoại để người dân cần liên hệ. Các phường chú ý phải giải quyết ngay những bức xúc của người dân.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhắc lại, không để trường hợp nào người dân gặp khó khăn về lương thực thực phẩm, không để người dân thiếu ăn. Các phường phải xem đây là trách nhiệm cao nhất đối với người dân. Tất cả những nỗ lực của TPHCM lúc này là vì sự an toàn của người dân và giải quyết những khó khăn của người dân trong giai đoạn thực hiện Chỉ thị 16. TPHCM đang thực hiện Nghị quyết 09 của HĐND TPHCM và Nghị quyết số 68 của Chính phủ. Những hoàn cảnh khó khăn, người lao động bị mất việc, những người lao động tự do, bán vé số, bán hàng rong… Các phường tiếp nhận, giải quyết và cáo báo về quận ngay để kịp thời hỗ trợ.
Theo Chủ tịch UBND TPHCM, đối với quận Tân Bình trong thời gian vừa qua chưa nhận được tin nhắn nào nhưng ở một số quận, huyện khác có nhận rất nhiều tin nhắn phản ánh, bức xúc của người dân.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra, thăm hỏi lực lượng làm nhiệm vụ tại Trung tâm Cấp cứu 115.

Chủ tịch UBND TPHCM: Tận dụng “thời gian vàng” còn lại triển khai quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch ảnh 3 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tìm hiểu hoạt động của Trung tâm cấp cứu 115. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND TPHCM: Tận dụng “thời gian vàng” còn lại triển khai quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch ảnh 4 Hoạt động tại Trung tâm cấp cứu 115. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại đây, Chủ tịch UBND TPHCM đã kiểm tra đơn vị trực tổng đài tiếp nhận thông tin và điều phối việc chuyển F0, F1. Đồng thời Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong ân cần hỏi thăm, động viên lực lượng điều phối trực tổng đài, lực lượng y bác sĩ, điều dưỡng vận chuyển F0, F1 đến các khu cách ly, bệnh viện điều trị Covid-19.

Tin cùng chuyên mục