Chung sức chống dịch vì cộng đồng

Ứng xử với khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài có tiếp xúc gần với người mắc Covid-19 và nghi ngờ mắc bệnh là câu chuyện vô cùng phức tạp, khó khăn trong những ngày qua. Nhưng ở miền Trung, nhiều doanh nhân tự nguyện giao khu nghỉ dưỡng, khách sạn sang trọng để chính quyền địa phương “bù đắp” cho những vị khách nước ngoài chẳng may tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc Covid-19.
Du khách tổ chức sinh nhật trong khu cách ly tại khách sạn Vanda Đà Nẵng
Du khách tổ chức sinh nhật trong khu cách ly tại khách sạn Vanda Đà Nẵng

Resort thành khu cách ly

Khu nghỉ dưỡng Sun & Sea Resort (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế) mới đầu dự định chỉ dùng riêng khu D để thành lập khu cách ly, đón 14 vị khách nước ngoài ở chung khách sạn tại TP Huế cùng nữ bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 30 của Việt Nam. Nhưng hiện nay, Sun & Sea Resort đã trở thành nơi cách ly tập trung cho 48 khách du lịch. Ngoài chút bất tiện không được ra ngoài thỏa sức khám phá danh lam thắng cảnh như dự định ban đầu khi đặt chân tới Việt Nam, tất cả các vị khách cách ly tại đây đều có sức khỏe ổn định. Họ luôn cảm thấy thoải mái khi khu cách ly có đầy đủ tiện nghi và được phục vụ chu đáo.

Ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, chia sẻ: “Anh Trịnh Quang, chủ Khu nghỉ dưỡng Sun & Sea Resort, là một trong số ít doanh nhân đã chấp thuận ngay đề nghị của lãnh đạo tỉnh về việc sử dụng khu nghỉ dưỡng này làm nơi cách ly cho những vị khách quốc tế tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc Covid-19. Hành động hy sinh lợi ích doanh nghiệp đã giúp địa phương sớm giải quyết được tình huống khó khăn, phức tạp trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Ngày đưa khách về, chỉ còn giám đốc khu nghỉ dưỡng cùng một vài người lăn lộn cùng ngành y tế, du lịch và huyện Phú Vang lo tiếp đón, chăm sóc khách”. Còn ông Trịnh Quang thì khiêm tốn: “Khó thì trăm bề nhưng người du lịch là khách đến chơi nhà mình, chẳng may gặp nạn thì mình phải dành những gì tốt nhất cho khách. Mình khó một chút rồi nó cũng qua thôi”.

Nằm sát bãi biển có 121 phòng sang trọng, khách sạn Coco River Hội An và Hội An Beach Resort cũng vừa trở thành nơi cách ly cho du khách nước ngoài tiếp xúc gần với các ca mắc Covid-19. Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chia sẻ, những khách du lịch bị cách ly tại Hội An rơi vào tình huống “không ai mong muốn”. Do vậy, tỉnh Quảng Nam tổ chức cách ly ở nơi riêng, phục vụ với tiêu chuẩn tốt để bù đắp một phần thiệt hại cho khách nước ngoài.

Quảng Nam đã có ít nhất 8 doanh nghiệp ủng hộ chương trình “Tình nguyện viên và doanh nghiệp đồng hành vì sức khỏe cộng đồng” với số tiền đóng góp hơn 2,5 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp cũng hỗ trợ 10.000 lít cồn sát trùng, xe vận chuyển người đi thực hiện cách ly.

Đây là chương trình do Hiệp hội Doanh nghiệp và Hiệp hội Du lịch Quảng Nam phát động, kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí… góp phần chung tay cùng chính quyền địa phương trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19. 

NGỌC PHÚC

Hết mình để du khách trở lại

Trước tình huống khó tìm nơi cách ly du khách nước ngoài, TP Đà Nẵng vận động các khách sạn trên địa bàn thành phố làm nơi cách ly, nhiều doanh nghiệp tự nguyện giao cả khách sạn 3 sao, 4 sao cho thành phố làm khu cách ly.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, hiện có nhiều khách sạn đã đăng ký làm cơ sở cách ly cho du khách, chuẩn bị đủ số lượng 700 phòng theo chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng. Đặc biệt, có một số khách sạn ủng hộ giao hẳn khách sạn để thực hiện cách ly người nước ngoài. Hiện có 2 khách sạn đã triển khai thực hiện cách ly và ngành chức năng đang tính toán, cân nhắc số lượng khách nhập cảnh vào Đà Nẵng để phân bổ hợp lý, vì thành phố đã tạm dừng nhập cảnh nên lượng khách vào rất ít.

Đại diện khách sạn 3 sao Sam Grand (số 7 Phạm Văn Đồng, quận Sơn Trà) cho biết, ngay khi thành phố đến vận động làm khu cách ly người nước ngoài để phòng dịch Covid-19 thì khách sạn hết sức ủng hộ. Khách sạn có 70 phòng và 4 nhân viên để hỗ trợ trong việc tiếp đón, dọn phòng, nấu ăn, các dịch vụ đi kèm cho những người được cách ly.

Chung tay với những khó khăn của thành phố, bà Phạm Xuân Thủy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Thiện Đà Nẵng - đơn vị quản lý khách sạn Danang Riverside (đường Trần Hưng Đạo, quận Sơn Trà) có thư gửi ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, xin tự nguyện giao khách sạn 4 sao với 127 phòng, tương đương 200 giường và phòng hội nghị, nhà hàng… cho thành phố mượn làm khu thực hiện cách ly cho người nước ngoài.

“Đà Nẵng là thành phố du lịch, vậy nên chúng tôi muốn góp sức mình để thành phố trở thành một điểm đến an toàn cho du khách, ngay cả khi dịch bệnh hoành hành. Kể từ ngày gửi thư, khách sạn đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ để làm khu thực hiện cách ly. Chúng tôi hỗ trợ theo yêu cầu của thành phố, trước mắt sẽ hỗ trợ 2 nhân sự để quản lý, điều hành. Nếu thành phố có yêu cầu hỗ trợ thêm thì cùng trao đổi để thống nhất, chúng tôi sẵn lòng hỗ trợ trong khả năng” - bà Phạm Xuân Thủy cho biết.

Trao đổi với SGGP, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay, đã nhận được bức thư nói trên và chỉ đạo Sở Du lịch làm việc cụ thể để lên phương án.

Trong khi đó, Chương trình “Ly cà phê yêu thương” của Hội Nhà báo TP Đà Nẵng đã phát động chiến dịch “Đội ngũ y tế khỏe - chúng ta khỏe” đã nhanh chóng được người dân, doanh nghiệp ở Đà Nẵng chung tay ủng hộ. Chỉ trong vòng 7 ngày, chiến dịch đã nhận được gần 200 triệu đồng cùng nhiều hiện vật hỗ trợ đội ngũ y tế tại các khu thực hiện cách ly, chữa bệnh cho người mắc Covid-19.

Tin cùng chuyên mục