Chung tay chăm lo người già neo đơn

Nhiều năm qua, có một nhóm từ thiện ở TPHCM thường đến xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh) để chăm lo cho những người già neo đơn trên địa bàn.
Nhóm từ thiện Thiện Tâm tặng quà một cụ già có hoàn cảnh khó khăn
Nhóm từ thiện Thiện Tâm tặng quà một cụ già có hoàn cảnh khó khăn

Suốt 8 năm, nhóm từ thiện Thiện Tâm đã phối hợp với Hội Nông dân xã Phước Ninh định kỳ tặng gạo và nhu yếu phẩm cho 25 người già neo đơn hoàn cảnh khó khăn (hiện nay chỉ còn 20 cụ, 5 cụ đã mất). Một trong những trường hợp tại xã Phước Ninh là bà Lê Thị Duyên (63 tuổi).

Cách nay một năm, tai họa ập xuống gia đình bà Duyên: chồng đột ngột qua đời, bản thân bệnh nặng, sức khỏe giảm sút, liệt cả hai chân. Con gái bà đang học lớp 9 đành phải dở dang chuyện học hành, đi xin việc phụ bán tạp hóa kiếm tiền chăm sóc mẹ già nằm một chỗ. Biết được tình cảnh quá khổ của mẹ con bà Duyên, nhóm từ thiện Thiện Tâm đã trợ giúp bà Duyên bằng cách hàng tháng tặng gạo và một số nhu yếu phẩm, mới đây đã tặng bà xe lăn để di chuyển. 

Một trường hợp khác là cụ bà Đỗ Thị Nhen (80 tuổi). Tuổi cao, sức yếu, không thể làm gì ra tiền, nhưng cụ Nhen lại có gánh nặng là đang nuôi một người con trai bị bệnh tâm thần. Nhóm từ thiện Thiện Tâm đã đến với cụ Nhen, hàng tháng tặng nhu yếu phẩm giúp cụ bớt phần nào khó khăn. Một hoàn cảnh khác rất bất hạnh là bà Dương Thị Khuê (65 tuổi), sức khỏe yếu, nặng tai, trí nhớ giảm sút, có 3 người thân trong gia đình cùng qua đời, để lại số nợ ngân hàng 100 triệu đồng. Hội Nông dân xã Phước Ninh đã phối hợp nhóm từ thiện Thiện Tâm vận động các nhà hảo tâm giúp bà Khuê trả hết số nợ ngân hàng. 

Chị Trần Nguyễn Mai Thy (thành viên nhóm từ thiện) chia sẻ: “Thương những hoàn cảnh người già neo đơn, nhóm đã vận động các nguồn lực trong xã hội để giúp đỡ. Chúng tôi chọn cách giúp là tặng quà định kỳ hàng tháng và xây cầu dân sinh, vì nếu xây nhà thì mình chỉ giúp được một người một lần, còn tặng quà và xây cầu thì giúp được cho nhiều người”.

Tính từ lúc thành lập nhóm đến nay, nhóm đã vận động xây dựng được 110 cây cầu nông thôn giúp người dân ở nhiều tỉnh thành. Riêng tại xã Phước Ninh, nhóm đã hỗ trợ kinh phí xây 2 cây cầu bắc qua kênh rạch. Bà Lâm Thị Có, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Ninh, cảm kích: “Những sự trợ giúp đầy tình nhân ái này đã cho những mảnh đời bất hạnh, nhất là người già, có thêm động lực, sự lạc quan và niềm tin vào cuộc sống”.

Tin cùng chuyên mục