Cuộc đua phi thực tế!

Xếp hạng đại học là thước đo về chất lượng đào tạo giữa các trường đại học và ai cũng cho rằng đây là việc làm cần thiết. Mới đây, ĐH Quốc gia TPHCM tiếp tục xới lại vấn đề này tại hội thảo “Đối sánh, xếp hạng và đảm bảo chất lượng trong giáo dục”. Vậy đại học Việt Nam có nhất thiết phải chạy theo mục tiêu xếp hạng để biết mình đang ở đâu hay cần tập trung đầu tư cho những vấn đề thiết thực hơn? 

Còn nhớ năm 2007, khi ra quyết định quy hoạch mạng lưới các trường đại học, Chính phủ đặt ra mục tiêu sẽ có một trường đại học Việt Nam lọt vào tốp 200 của thế giới vào năm 2020. Bộ GD-ĐT cũng đặt mục tiêu Trường ĐH Việt Đức sẽ lọt vào tốp 200 trường đẳng cấp thế giới… Theo nhiều chuyên gia, khi việc xếp hạng, với các tiêu chí, đánh giá, mới chỉ… bàn cho vui, dường như mục tiêu trên hơi viển vông.

Xếp hạng là việc cần làm để các trường biết mình đang ở đâu, song cũng không nên nôn nóng mà cần phải chuẩn bị kỹ yếu tố con người và cách làm. Nói về khó khăn trong việc xếp hạng trường đại học của Việt Nam, một chuyên gia nhìn nhận: Nếu như ở nước ngoài, người ta đưa ra thông tin công khai, trung thực các tiêu chí để từ đó phản ánh đúng chất lượng, các trường nhìn vào đó để phấn đấu, ngược lại, chúng ta làm theo thành tích, đối phó. Một khi muốn “bắt bệnh” để chữa mà chúng ta nóng vội, khai khống, thiếu trung thực, “bệnh” sẽ càng nặng. Như vậy, việc xếp hạng sẽ không đạt được kết quả như mong muốn mà trái lại còn gây nhiều tranh cãi trong dư luận xã hội. Không cần nói đâu xa, ngay việc công khai kết quả kiểm định chất lượng mà bộ cũng thiếu tự tin, việc xếp hạng lại càng khó thực hiện hơn. 

Trong bối cảnh toàn cầu hóa giáo dục, các trường đại học Việt Nam cần xác định được tương quan so với các trường đại học khác trong khu vực và trên thế giới để xác định phương hướng và lộ trình phát triển nhằm nhanh chóng khắc phục tình trạng tụt hậu. Điều này chắc chắn phải làm, nhưng làm thế nào, bắt đầu từ đâu? Chuyên gia hàng đầu thế giới về xếp hạng giáo dục đại học, GS William G. Tierney, Giám đốc Trung tâm Phân tích chính sách giáo dục thuộc Trường ĐH Southern California (Hoa Kỳ), cho biết: Hiện nay, có nhiều tổ chức đứng ra lập những danh sách tốp 200, 500… cho các trường đại học trên thế giới nhằm mục tiêu hướng dẫn “khách hàng” và sinh viên. Và vị giáo sư này cũng thẳng thắn thừa nhận: “Để tăng 20 bậc trên bảng xếp hạng trường đẳng cấp, trường ông phải mất 30 năm phấn đấu không mệt mỏi”.

Trở lại với thực tế của đại học Việt Nam, ĐH Quốc gia Hà Nội, một trong hai ĐH lớn nhất nước, cũng đang xếp thứ 54 trong khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 2.850 thế giới. Nếu đầu tư để ĐH này lọt vào tốp 200 thế giới, có nghĩa phải vượt hơn 2.600 bậc, điều này quả thật như mò kim đáy biển. Còn Trường ĐH Việt Đức chỉ mới qua 2 mùa tuyển sinh thì liệu mục tiêu lọt vào tốp 200 có quá phi thực tế?

Xếp hạng đại học là việc làm không hề đơn giản và khá phức tạp khi phải so sánh, đánh giá một trường đại học này với một đại học khác. Tuy nhiên, nếu nhìn vấn đề ở góc độ hướng dẫn và thông tin cho “khách hàng”, đây là việc cần thiết. Nhưng với thực tế hiện nay, đại học Việt Nam có cần phải chạy đua để có tên trong danh sách những trường đại học đẳng cấp thế giới hay nên thực tế hơn một chút để tập trung cho những việc thiết thực hơn như đầu tư cho cơ sở vật chất, nghiên cứu khoa học, lương cho giảng viên… để chất lượng đầu ra có thể cạnh tranh, hội nhập được với quốc tế.

Thanh Minh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TPHCM: Thêm một đề xuất về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022

TPHCM: Thêm một đề xuất về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022

Ngày 26-7, Sở GD-ĐT TPHCM tiếp tục có tờ trình gửi UBND TPHCM về phương án tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2021-2022. Theo đó, Sở này đề xuất lùi thời gian tuyển sinh các lớp đầu cấp đến ngày 15-8, ngoài ra thực hiện xét tuyển đối với cả tuyển sinh lớp 10 thường và lớp 10 chuyên.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Cân nhắc phương án thi tuyển kết hợp xét tuyển

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 không thể diễn ra vào cuối tháng 7 như kế hoạch. Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất 2 phương án: Xét tuyển và thi tuyển kết hợp xét tuyển đối với tuyển sinh lớp 10. Đâu là giải pháp phù hợp trong tình hình hiện tại?

Giáo dục hội nhập

Bồi dưỡng giáo viên theo đề án tin học quốc tế

 Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận huyện, hiệu trưởng trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học về việc bồi dưỡng giáo viên tin học, thực hiện đề án tin học theo chuẩn quốc tế.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục