Cuộc đua xe đạp phong trào năm 2021: Sải bước du lịch - hướng biển Cần Giờ

Cuộc đua xe đạp phong trào năm 2021 với chủ đề: “Sải bước du lịch - hướng biển Cần Giờ” do Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) tổ chức với sự đồng hành của Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) diễn ra sôi nổi vào ngày 18 và 19-12 vừa qua. 
Lãnh đạo thành phố chụp ảnh cùng ban tổ chức và khách mời
Lãnh đạo thành phố chụp ảnh cùng ban tổ chức và khách mời

Năm nay, cuộc đua mang một thông điệp vô cùng ý nghĩa: khuyến khích tinh thần tập luyện thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe và chung tay bảo vệ môi trường sống xanh - sạch - đẹp. 

Chia sẻ về công tác tổ chức cuộc đua, ông Lê Công Đồng - Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM, Trưởng Ban tổ chức, cho biết: “Ý thức được trách nhiệm duy trì, nuôi dưỡng và bảo tồn giải đua xe đạp mà các thế hệ Đài VOH dày công xây dựng, chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều để tổ chức cuộc đua này. Sự tham gia đông đảo của các cua rơ, sự ủng hộ nhiệt tình của người dân nơi đoàn đua đi qua đã khẳng định thành phố đang trở lại cuộc sống bình thường mới; và qua giải đua, ban tổ chức cũng mong muốn góp phần quảng bá điểm đến hấp dẫn của TPHCM”. 

Góp phần quảng bá du lịch Cần Giờ

Cuộc đua xe đạp phong trào 2021 nhằm chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22-12-1944-22-12-2021), kích thích phong trào tập luyện thể dục thể thao và khởi động cho những hoạt động du lịch đảm bảo an toàn trong bình thường mới. 

Gần 100 vận động viên độ tuổi từ 16-40 và 41-55 tuổi đã tham gia tranh tài với tổng giải thưởng chặng và chung cuộc gần 100 triệu đồng. Sau lễ khai mạc, các tay đua bước vào thi đấu chặng đua đầu tiên đi từ Trường THPT Bình Khánh (đường Rừng Sác) đến công viên Cần Thạnh huyện Cần Giờ dài 38,5km. Lộ trình ngắn cùng với thời tiết đẹp, điều kiện thi đấu lý tưởng nên các tay đua không chuyên thay phiên nhau tấn công để tách tốp. Tại đích đến, với cú nước rút dũng mãnh, tay đua Trần Quốc Tuấn - đội Điêu khắc Đá Đông Tây về nhất với tổng thời gian 53 phút 25 giây, tốc độ trung bình hơn 43km/h. Cùng với sự thi đấu xuất sắc để tranh tài thứ hạng tại đích đến của các tay đua hệ lão tướng, các tay đua phong trào vẫn thi đấu đầy nỗ lực và giành kết quả rất tích cực. Theo đó, tay đua Thái Quốc Tuấn của đội Sài Gòn Velo quận 1 đã xuất sắc giành hạng nhất hệ phong trào. 

Với 57 km chặng đua vòng quanh thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, các tay đua của 10 đội phong trào đã chinh phục thành công và về đích an toàn sau 1 giờ 23 phút với tốc độ trung bình gần 42km/h. 

Bên cạnh sự hào hứng thi đua quyết liệt của các cua rơ trên đường đua, ban tổ chức cuộc đua xe đạp phong trào lần 2 năm 2021 tiến hành trồng cây xanh để lưu niệm ý nghĩa của cuộc đua, ông Vương Quyền - Phó Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM - Phó Trưởng ban tổ chức cuộc đua cho rằng: “Trong bình thường mới, Đài VOH phối hợp với Sở VHTT và UBND huyện Cần Giờ tổ chức cuộc đua phong trào 2021, với ý nghĩa vô cùng thiết thực bên cạnh việc kích thích tinh thần tập luyện thể dục thể thao để rèn luyện sức khỏe mà còn kêu gọi các cua rơ và mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường. Ban tổ chức có phối hợp với đơn vị đồng hành là Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) phối hợp trồng cây xanh tại Trung tâm văn hóa huyện Cần Giờ”.

Cuộc đua thành công ngoài mong đợi

Cuộc đua xe đạp phong trào với chủ đề: “Sải bước du lịch - hướng biển Cần Giờ” đã chính thức khép lại. Các cua rơ của 10 đội đua hệ phong trào và hệ lão tướng đã trải qua chặng đua đầy thuận lợi về thời tiết, lộ trình, tay đua trẻ Lương Minh Thông của Câu lạc bộ xe đạp Đại Phú - Thủ Đức thi đấu hạng phong trào từ 16 đến 40 tuổi đã về đích trước tiên tại công viên Cần Thạnh - huyện Cần Giờ trong sự chào đón hân hoan của các cổ động viên. 

Nói về cuộc đua phong trào năm 2021 do Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM tổ chức, ông Ngô Quang Vinh - Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Mô tô xe đạp thể thao Việt Nam đánh giá: “Phải nói rằng VOH đã có ảnh hưởng lớn đối với phong trào xe đạp, do đó khi VOH tổ chức thì đều được sự ủng hộ của xe đạp chuyên nghiệp cũng như xe đạp phong trào. Tôi cũng có tâm tư với các lãnh đạo VOH, nếu trong 1 năm mà VOH làm song song 2 cuộc đua riêng dành cho xe đạp chuyên nghiệp và phong trào là quá tốt, đó chính là ý nguyện của chúng tôi, những người làm công tác về xe đạp. Tôi xin thay mặt Liên đoàn Mô tô xe đạp thể thao Việt Nam và TPHCM xin chúc mừng VOH đã tổ chức một cuộc đua xe đạp phong trào ngay thời điểm này, để kích hoạt sự phát triển của xã hội, của thể thao tại TPHCM nói riêng và tại Việt Nam nói chung trong thời điểm dịch, hết sức thành công”. 

Đại diện Đài VOH và VWS trước buổi lễ trồng cây

Thực tế cho thấy, qua 2 chặng đua vừa qua, chất lượng chuyên môn của các tay đua phong trào ngày càng được nâng lên. Việc tham gia thi đấu thường xuyên không những giúp cho các vận động viên tích lũy kinh nghiệm thi đấu, mà còn tự kiểm lại những nội dung sở trường của mình sau thời gian dài nỗ lực tập luyện. Trong chặng đua sáng nay đã có sự trở lại của các tay đua chuyên nghiệp một thời như Nguyễn Nam Cực, Huỳnh Mai Duy… dù đã giải nghệ sau một thời gian, nhưng vẫn dành thời gian tập luyện và duy trì niềm đam mê của mình. 

Tay đua Nguyễn Nam Cực - Câu lạc bộ Sài Gòn Velo quận 1 nhận định: “Dịch bệnh vừa qua hết sức khắc nghiệt, VOH tổ chức một giải phong trào quy mô để anh em tụ hội lại là hết sức nỗ lực, mình cũng kêu gọi mọi người tập luyện thể thao để có sức đề kháng chống lại dịch bệnh trong tình hình như hiện nay. Anh em phong trào đua hào hứng hơn chuyên nghiệp, chơi rất vô tư, không tính toán và hết lòng với đam mê của mình”.

Đoàn đua xe đạp phong trào VOH 2021

Xuyên suốt trong gần 100km của 2 chặng đua vừa qua đã ghi nhận những nỗ lực không biết mệt mỏi của những cua rơ thi đấu ở lứa tuổi lão tướng từ 41 đến 55 tuổi, họ luôn thi đấu hết mình, quyết liệt so kè cùng các tay đua trẻ trên từng kilômét đường đua. Tay đua Đặng Trung Dũng - thành viên của câu lạc bộ xe đạp Sài Gòn Velo quận 1 bằng sức lực, kinh nghiệm, bản lĩnh và sự hỗ trợ hết sức tích cực từ đồng đội đã xuất sắc giành chiếc áo vàng dành cho cá nhân lứa tuổi 41 đến 55 tuổi. 

Với thành tích đáng tự hào sau khi khép lại cuộc đua, tay đua Đặng Trung Dũng chia sẻ: “Mình cố gắng phần nhỏ, tất cả là nhờ anh em đã hướng dẫn và chỉ đạo, đây là thành tích của đồng đội. Được tham gia thi đấu như vậy, anh em chúng tôi không chỉ được trải nghiệm rất tốt mà còn được tăng cường sức khỏe. Trong thời điểm này mà ban tổ chức, chính quyền cũng như đội hỗ trợ, mô tô, tiếp tế và trọng tài chung tay tổ chức được cuộc đua như thế này là hết sức thán phục và xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tất cả”.

Với kết quả của cuộc đua phong trào năm nay, tay đua Thái Quốc Tuấn của CLB xe đạp Sài Gòn Velo quận 1 đã mặc chiếc áo vàng cá nhân chung cuộc lứa tuổi 16 đến 40. Sài Gòn Velo vô địch đồng đội lứa tuổi 41 đến 55. Ở nhóm tuổi 16 đến 40, giải nhất đồng đội thuộc về Đại Phú Thủ Đức.

Cuộc đua năm nay cũng đã mang một thông điệp vô cùng thiết thực bên cạnh việc kích thích tinh thần tập luyện thể dục thể thao để rèn luyện sức khỏe, còn kêu gọi các cua rơ và mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường. Sự thành công của cuộc đua một phần có sự góp sức đáng quý từ các đơn vị đồng hành, đây cũng chính là nguồn động viên lớn cho thành công chung của giải đấu năm nay. Ông David Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam - đơn vị đồng hành cùng cuộc đua năm nay khẳng định, sẽ tiếp tục cùng VOH thực hiện thêm nhiều chương trình khác thiết thực và ý nghĩa trong thời gian tới. Đây sẽ là những động lực quý báu mà ban tổ chức muốn mang đến cho những người yêu xe đạp thể thao nước nhà một cuộc đua để lại nhiều dấu ấn đáng nhớ. 

Ông David Dương chia sẻ về ý nghĩa của việc trồng cây xanh, bảo vệ môi trường

Trao đổi trực tuyến tại buổi lễ trồng cây xanh được phát trực tiếp trên các nền tảng của VOH đa phương tiện (website voh.com.vn, fanpage VOH Radio, fanpage Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi nghĩa và các trang Fanpage liên kết), ông David Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị - kiêm Tổng Giám đốc VWS bày tỏ: “Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chúng tôi đã tài trợ máy tạo oxy cho Chính phủ Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng để chia sẻ bớt gánh nặng trong việc điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Với sự chung tay của toàn xã hội, TPHCM đã từng bước trở lại cuộc sống bình thường mới. VWS rất vinh dự khi đồng hành cùng cuộc đua xe đạp phong trào của VOH để khuyến khích người dân rèn luyện thể dục thể thao, qua đó kích cầu du lịch về huyện Cần Giờ”. 

“Rừng ngập mặn Cần Giờ được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới đầu tiên ở Việt Nam vào năm 2000. Qua hơn 20 năm, nơi đây giữ vững vai trò là “lá phổi xanh” bảo vệ cho TPHCM, thành phố trọng điểm phía Nam. Tôi vui mừng khi VOH đã chọn Cần Giờ là nơi tổ chức cuộc đua xe đạp phong trào chủ đề: “Sải bước du lịch - hướng biển Cần Giờ”. Là một doanh nhân chuyên về lĩnh vực xử lý rác thải và bảo vệ môi trường trong hơn 30 năm qua tại Hoa Kỳ và Việt Nam, tôi nhận thấy việc trồng thêm cây xanh cải thiện khí hậu vì chúng có khả năng ngăn chặn và lọc bức xạ mặt trời là một việc làm thật nhiều ý nghĩa. Thông qua việc trồng thêm cây xanh này, cá nhân tôi và ban tổ chức giải mong muốn truyền thông điệp bảo vệ môi trường cho thế hệ mai sau và các em là những người sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp này” - ông David Dương cho biết thêm. 

Tin cùng chuyên mục