Đà Nẵng: Triển khai tiêm vaccine cho phụ nữ mang thai trên 13 tuần

Tối 24-9, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19, bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, ngành y tế cần sớm tiêm vaccine cho khoảng 9.000 phụ nữ mang thai trên 13 tuần đủ điều kiện.
Ngành y tế và địa phương cần lưu ý tiêm vaccine đối với phụ nữ mang thai, người cao tuổi có bệnh nền
Ngành y tế và địa phương cần lưu ý tiêm vaccine đối với phụ nữ mang thai, người cao tuổi có bệnh nền

Theo đó, số ca mắc Covid-19 mới tiếp tục ghi nhận nhưng đều là trường hợp F1, F liên quan đã cách ly, không ca cộng động. Hiện ngành y tế tiếp tục phối hợp với địa phương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc nguy cơ với mức độ, tần suất từng khu vực. Trong đó, thực hiện nghiêm túc hướng dẫn trong việc chọn mẫu xét nghiệm mà kế hoạch đã đưa ra theo tiêu chí 50% số hộ dân trong khu dân cư, không chọn mẫu cục bộ, bỏ sót từng khu vực.

Liên quan vấn đề xét nghiệm, bà Yến cũng đề nghị Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp phối hợp ngành y tế tổ chức hướng dẫn, tập huấn, hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá mức độ nguy cơ từng phân xưởng, khu vực, khi triển khai vừa bảo đảm an toàn, không bỏ sót nguy cơ, vừa tiết kiệm, hiệu quả cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, TP Đà Nẵng đã xây dựng kế hoạch mở cửa hoạt động theo tinh thần áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch ở mức độ giữa Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị 19/CT-TTg. Tuy nhiên, địa phương đang chờ hướng dẫn về các chỉ số an toàn theo tiêu chí của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 để xác định trạng thái hoạt động theo từng cấp độ.

Hiện các địa phương nỗ lực đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine để hoàn thành kế hoạch. Tuy nhiên, bà Yến nhấn mạnh, các đơn vị không vì áp lực tiêm nhanh bỏ qua hoặc sơ sài trong khám sàng lọc, tuân thủ các nguyên tắc an toàn. Ngoài ra, địa phương cần tiếp tục chấn chỉnh một số hoạt động như tụ tập đông người.

Trong ngày 24-9, có 23.400 liều vaccine Pfizer về TP Đà Nẵng. Dự kiến tuần đến sẽ có thêm gần 60.000 liều vaccine Pfizer. Hiện có khoảng 9.000 phụ nữ mang thai trên 13 tuần đủ điều kiện để tiêm, đây cũng là diện ưu tiên như những trường hợp cao tuổi và bị bệnh nền.

Vì vậy, ngành y tế sớm ưu tiên tiêm vaccine cho phụ nữ mang thai, nỗ lực để bao phủ 100% đối tượng này. Sắp tới, dự kiến sẽ có vaccine tiêm cho trẻ em từ 12-18 tuổi, hiện còn đang chờ quyết định cuối cùng của các chuyên gia về độ an toàn và hiệu quả.

“Hiện nay chúng ta chưa có vaccine được phép tiêm cho trẻ em - đối tượng cần những dữ liệu về độ an toàn và hiệu quả cao. TP Đà Nẵng rất quan tâm nhưng phải chờ đợi từ phía bộ, ngành, Trung ương để phân bổ và cấp phép”, bà Yến nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục