Đại học Quốc gia TPHCM: Nhiều thông tin mới về tuyển sinh

Đại học Quốc gia TPHCM vừa công bố thông tin về tuyển sinh năm 2022. Trong đó, đáng chú ý là ĐH Quốc gia TPHCM vẫn giữ ổn định các phương thức tuyển sinh như năm 2021. TS Dương Tôn Thái Dương, Phó trưởng Ban Đào tạo, ĐH Quốc gia TPHCM đã có những chia sẻ cụ thể về những thông tin trong đề án tuyển sinh của đại học này. 
TS Dương Tôn Thái Dương, Phó trưởng Ban Đào tạo, ĐH Quốc gia TPHCM

PHÓNG VIÊN: Hiện nay, thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào ĐH Quốc gia TPHCM cần lưu ý những gì, thưa ông?

TS DƯƠNG TÔN THÁI DƯƠNG: Năm 2022, ĐH Quốc gia TPHCM giữ ổn định các phương thức xét tuyển đã triển khai hiệu quả với tổng chỉ tiêu hơn 21.000 với 5 phương thức xét tuyển chính, cụ thể như sau: 

Phương thức 1: Xét tuyển thẳng (XTT), ưu tiên xét tuyển thẳng (UTXTT) thí sinh theo quy chế tuyển sinh ĐH hệ chính quy của Bộ GD-ĐT và ĐH Quốc gia TPHCM (tối đa 5% tổng chỉ tiêu) dành cho thí sinh xuất sắc trong học tập tại các trường THPT, thí sinh giỏi năng khiếu các cuộc thi thể thao, nghệ thuật; UTXTT theo quy định của ĐH Quốc gia TPHCM (thí sinh được đăng ký xét tuyển tối đa 3 nguyện vọng ngành/nhóm ngành vào 1 đơn vị (giới hạn 1 đơn vị). Kết quả XTT và UTXTT công bố trước ngày 30-6.

Phương thức 2: Ưu tiên xét tuyển (UTXT) theo quy định của ĐH Quốc gia TPHCM, tối đa 20% tổng chỉ tiêu, đối tượng là học sinh các trường THPT thuộc danh sách UTXT theo quy định của ĐH Quốc gia TPHCM. Nguyên tắc đăng ký và xét tuyển: thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng và đơn vị; các đơn vị chủ động xây dựng điều kiện đăng ký và tiêu chí xét tuyển phù hợp. Thực hiện lọc ảo trong quá trình xét tuyển (lọc ảo trong toàn ĐH Quốc gia TPHCM). 

Phương thức 3: Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2022, tối thiểu 40% tổng chỉ tiêu (công bố kết quả trước ngày 30-6). Thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng và đơn vị; các đơn vị thực hiện lọc ảo trong quá trình xét tuyển.

Phương thức 4: Xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT năm 2022 (chỉ tiêu do các trường, khoa thành viên xác định). Hội đồng tuyển sinh các đơn vị thành viên xem xét, tự quyết định ngưỡng chất lượng đầu vào phù hợp với quy chế, điều kiện hiện hành và công bố công khai cho thí sinh.

Phương thức 5: Các phương thức khác tại đơn vị thành viên, xét tuyển kết hợp các tiêu chí để đánh giá toàn diện thí sinh do hội đồng tuyển sinh các đơn vị tự chủ tự chịu trách nhiệm trong xây dựng nội dung thể hiện trong đề án tuyển và quy định chi tiết về tiêu chí, thời gian và quy trình thực hiện xét tuyển.

Đại học Quốc gia TPHCM: Nhiều thông tin mới về tuyển sinh ảnh 2 Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2022

Thí sinh sử dụng điểm thi ĐGNL để xét tuyển vào trường thành viên ĐH Quốc gia TPHCM cần chú ý những gì?

Thí sinh đăng ký tuyển sinh phương thức xét tuyển bằng kết quả thi ĐGNL cũng như các phương thức xét tuyển sớm (UTXTT, UTXT theo quy định của ĐH Quốc gia TPHCM) vào các đơn vị thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM sẽ được công bố kết quả trước 30-6. Đối với các nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển, thí sinh cần lưu ý xác định thứ tự ưu tiên nguyện vọng khi đăng ký trên hệ thống (tùy thí sinh muốn được công nhận trúng tuyển nguyện vọng đó hay mở rộng cơ hội trúng tuyển nguyện vọng khác). Các đơn vị thành viên sẽ khảo sát nhu cầu nhập học của thí sinh sau khi công bố kết quả xét tuyển.   

Theo lịch công tác tuyển sinh Bộ GD-ĐT vừa công bố, đề án tuyển sinh của ĐH Quốc gia TPHCM có những điều chỉnh nào cần chú ý?

Đề án tuyển sinh của ĐH Quốc gia TPHCM chỉ điều chỉnh dời thời gian công bố kết quả xét tuyển đến trước ngày 30-6 cho phù hợp với lịch công tác tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT. Các phương thức tuyển sinh và cách thức tổ chức triển khai giữ ổn định và đồng bộ với dự kiến thông tin tuyển sinh năm 2022 đã xây dựng.

Năm nay, ĐH Quốc gia TPHCM, các đơn vị thành viên có chính sách học bổng, miễn giảm học phí, tín dụng cho sinh viên và tân sinh viên như thế nào?

Từ năm 2020 đến nay, hệ thống ĐH Quốc gia TPHCM đã triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ sinh viên và tân sinh viên thông qua học bổng toàn phần, chuỗi hoạt động đồng hành với các sinh viên hoàn cảnh khó khăn, tín dụng lãi suất 0% cho sinh viên của Quỹ phát triển ĐH Quốc gia TPHCM. Các đơn vị thành viên cũng triển khai đầy đủ và thống nhất chính sách miễn giảm học phí cho sinh viên theo quy định nhằm hướng đến tạo dựng một mội trường học tập chất lượng và không ai bị bỏ lại phía sau. ĐH Quốc gia TPHCM cũng hỗ trợ 30% học phí cho sinh viên trúng tuyển năm 2022 vào những ngành nghề đặc thù tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Tin cùng chuyên mục