Đảm bảo công tác tiêm chủng an toàn trong tình hình dịch Covid-19

Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức tiêm bù đầy đủ cho các đối tượng sau thời gian đã tạm ngưng, đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch và an toàn tiêm chủng.
Sở Y tế TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP, Bệnh viện công lập và ngoài công lập, Trung tâm Y tế quận-huyện, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế, Phòng Y tế quận-huyện, các cơ sở trực thuộc bộ ngành đóng trên địa bàn TP và các cơ sở tiêm chủng tư nhân.
Theo đó, nhằm bảo vệ các thành quả trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) và chủ động phòng, chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em, Sở Y tế đề nghị các đơn vị lập kế hoạch tiêm chủng phù hợp, thông báo cho các đối tượng tiêm chủng theo các khung giờ khác nhau để tránh tập trung đông người, tổ chức phân luồng và hướng dẫn cho các đối tượng tiêm chủng đảm bảo không quá 20 người trong cùng một lần tiêm.

Các khu vực chờ trước tiêm chủng, khám sàng lọc và tư vấn trước tiêm chủng, tiêm chủng và theo dõi sau tiêm chủng phải được vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng, khử khuẩn. Bố trí khu vực rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay có cồn để người đến tiêm chủng có thể sử dụng.

Bên cạnh đó, cán bộ y tế và người đến tiêm chủng phải thực hiện các biện pháp bảo hộ cá nhân như đeo khẩu trang, rửa tay hoặc sát khuẩn tay thường xuyên.

Những người có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 hoặc tiếp xúc trực tiếp với các trường hợp nghi mắc Covid-19 thì không đến buổi tiêm chủng.

Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức tiêm bù đầy đủ cho các đối tượng sau thời gian đã tạm ngưng, đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch và an toàn tiêm chủng; tham mưu Sở Y tế ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong lĩnh vực tiêm chủng trên địa bàn TPHCM.

Tin cùng chuyên mục