Chiều ngày 10-6, ghi nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận 6 (TPHCM), không khí làm việc nhanh chóng, khẩn trương. Trong khoảng thời gian chỉ 1 giờ đồng hồ (từ 13 giờ 30 phút đến 14 giờ 30 phút), hàng trăm lượt người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính.
Bà Quang Lệ Trinh (ngụ phường 8, quận 6) chia sẻ: “Tôi đến làm thủ tục trích lục khai sinh cho người thân. Tôi tranh thủ làm trước khi sáp nhập phường vì lo ngại sau này có thể phải điều chỉnh giấy tờ, địa chỉ”.
Khi bày tỏ lo lắng này, bà Trinh được cán bộ trấn an và động viên không nên hoang mang, sau khi sáp nhập, mọi hồ sơ của người dân vẫn được lưu và giải quyết bình thường.

Cũng có mặt tại đây, ông Nguyễn Tấn Phú (phường 1) cho biết, ông đến đổi căn cước công dân. Ông đã nghe về việc sáp nhập các phường 1, 7 và 8 để thành lập phường Bình Tiên, với trụ sở mới là UBND quận 6 hiện tại.
“Vậy là quá tiện, sau này cứ đến đây như cũ là được, không lo tìm địa điểm mới”, ông Phú cho biết.

Vợ chồng chị Lê Phú Dung và anh Ô Chấn Hoa (phường 3) đến làm thủ tục đăng ký thuế. Chị Dung nói: “Chúng tôi mới đến lần đầu nhưng làm cũng rất nhanh, tiện lợi. Cán bộ ở đây hướng dẫn tận tình. Làm trên máy tính cũng đơn giản”.
Về việc sáp nhập phường, vợ chồng chị Dung đều ủng hộ: “Chúng tôi được thông tin là sẽ không ảnh hưởng đến thủ tục hành chính về thuế. Sau này, trụ sở phường ở đâu thì mình đến đó làm việc thôi, không có gì phải lo nghĩ”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hà, chuyên viên Phòng Tài chính - Kế hoạch UBND quận 6, từ giữa tháng 5 đến nay, lượng người dân đến thực hiện các thủ tục liên quan hộ kinh doanh như đăng ký thành lập, tạm ngưng, chấm dứt hay thay đổi nội dung kinh doanh tăng đáng kể, gấp đôi so với thời điểm bình thường.
“Khối lượng công việc tăng cao khiến áp lực cũng lớn hơn, nhưng chúng tôi vẫn nỗ lực đảm bảo tiến độ giải quyết hồ sơ đúng hạn”, ông Hà khẳng định.
Ngoài yếu tố thời điểm, ông Hà cho biết, một phần nguyên nhân khiến lượng hồ sơ kinh doanh nhiều là do gần đây có một số điều chỉnh về chính sách thuế, nên người dân chủ động hơn trong hoàn thiện hồ sơ.
“Hiện tại, người dân vẫn đến đăng ký và thực hiện các thủ tục như bình thường. Mọi hồ sơ đều được tiếp nhận, xử lý liên tục, không có sự gián đoạn nào trong phục vụ người dân và doanh nghiệp", ông Hà thông tin.
Bên cạnh lĩnh vực kinh doanh, các bộ phận khác như cấp căn cước cũng ghi nhận lượng người đến làm thủ tục tăng cao, đặc biệt trong thời điểm học sinh nghỉ hè, nhiều gia đình đưa con em đến làm căn cước.

Cũng trong chiều 10-6, trụ sở UBND phường Hiệp Bình Chánh (TP Thủ Đức) đông đúc người dân ra vào, không khí vô cùng khẩn trương. Vốn là phường đông dân nhất TP Thủ Đức, nay chuẩn bị sáp nhập thêm phường Hiệp Bình Phước và một phần phường Linh Đông, nơi đây lại sắp trở thành phường đông dân nhất TPHCM với gần 192.000 dân (phường Hiệp Bình).
Tại khu vực tiếp dân, bàn tiếp nhận thủ tục hành chính có nhiều người ngồi chờ gọi số thứ tự.

Vừa giải quyết hồ sơ, cán bộ phường lại vừa “chạy nước rút” chuẩn bị cho việc sắp xếp bộ máy mới theo mô hình thí điểm 2 cấp chính quyền tại TPHCM.
Lãnh đạo UBND phường cũng thường xuyên có mặt tại khu vực tiếp nhận thủ tục hành chính để cùng đội ngũ cán bộ, công chức xử lý thật nhanh giấy tờ cho người dân, vì có những ngày lượng người đến đông, buổi sáng phường làm việc đến hơn 12 giờ.

Ông Phạm Văn Minh (ngụ phường Hiệp Bình Chánh) đến phường xác nhận lý lịch để nộp hồ sơ xin việc. Khi được hỏi có lo lắng gì không trước thông tin sáp nhập phường, ông lắc đầu: “Chủ trương này ở tổ dân phố họp có thông tin rồi, nói kỹ lắm. Tôi không lo, vì tin là Nhà nước có tính toán rồi. Miễn sao sau sáp nhập, vẫn có cán bộ tiếp nhận, hướng dẫn như bây giờ là được”.