Đẩy mạnh giải pháp cấp nước an toàn

Theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) lần thứ IV nhiệm kỳ 2020-2025, mục tiêu đảm bảo an toàn, an ninh cấp nước, hiện đại hóa công nghệ, hướng tới xây dựng hệ thống cấp nước thông minh được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Để thực hiện, Đảng bộ Sawaco đã chỉ đạo xây dựng chương trình cụ thể và triển khai đến các đơn vị thành viên đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục đến người dân.
Ông Dương Hồng Nhân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Sawaco cùng đoàn khảo sát lưu vực dự kiến dời điểm lấy nước thô
Ông Dương Hồng Nhân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Sawaco cùng đoàn khảo sát lưu vực dự kiến dời điểm lấy nước thô

Tiện ích từ ứng dụng công nghệ 

Từ ngày được gắn đồng hồ nước thông minh, bà Huỳnh Thị Thanh, ngụ đường Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh (TPHCM) không phải lo lắng nhiều những sự cố về nước của gia đình. Nhờ phần mềm cài đặt trên điện thoại được kết nối trực tiếp với đồng hồ nước, bà có thể theo dõi lượng nước sử dụng trong ngày. Nếu có sự tăng đột biến, phần mềm sẽ phát cảnh báo để bà kiểm tra lại các thiết bị trong nhà, đường ống xem có rò rỉ nước hay không. “Tiện nhất là tôi không phải mất nhiều thời gian lên xuống công ty cấp nước để phản ánh tình trạng dao động hay sự cố về nước của gia đình. Mọi cái đã được tích hợp trên phần mềm điện thoại, cần gì tôi cứ alô phản ánh”, bà Thanh cho biết. 

Thời gian qua, các công ty cấp nước trực thuộc Sawaco đã triển khai nhiều ứng dụng chăm sóc khách hàng trên giao diện điện thoại thông minh nhằm tạo thuận lợi cho người dân. Từ các ứng dụng này, người dân dễ dàng nhận thông tin, phản hồi các kiến nghị, ý kiến, sự cố đến đơn vị cấp nước. Qua đó, góp phần nâng cao hơn chất lượng phục vụ cũng như sự hài lòng của khách hàng. 

Theo ông Trần Quang Minh, Tổng Giám đốc Sawaco, thực hiện nghị quyết Đại hội Tổng Công ty lần thứ IV, thời gian qua, ngành nước TPHCM đẩy nhanh triển khai các ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại trong sản xuất và cung cấp nước sạch đến người dân. Nhiều ứng dụng đã giúp nâng cao chất lượng nước và chất lượng phục vụ khách hàng; đảm bảo cấp nước an toàn và liên tục cho người dân với lưu lượng, áp lực ổn định. 

Cụ thể đã trang bị hệ thống giám sát chất lượng nước tại các vị trí khai thác nước thô; hệ thống giám sát điều kiển, truy vấn, thu thập dữ liệu tại các nhà máy nước; ứng dụng phần mềm thủy lực vào mô phỏng mạng lưới cấp nước; phân vùng điều tiết các nguồn nước; tách mạng, thiết lập các tiểu vùng, khu vực quản lý đồng hồ tổng để cung cấp đầy đủ nước sạch cho người dân, tránh xảy ra tình trạng thiếu nước, chất lượng nước không đảm bảo tiêu chuẩn. Bên cạnh các giải pháp công nghệ ứng dụng trong công tác vận hành, sản xuất, phát triển hệ thống cấp nước, ngành nước cũng ứng dụng nhiều phần mềm chăm sóc khách hàng, tạo tiện ích cho người dân. Tiêu biểu là chương trình phần mềm tích hợp với điện thoại, thí điểm gắn đồng hồ nước thông minh ở một số khu vực, tiến tới thực hiện gắn đại trà.  

Di dời điểm lấy nước thô

Để hiện đại hóa ngành nước, hướng đến xây dựng hệ thống cấp nước thông minh, Sawaco đang đẩy nhanh triển khai các dự án tự động hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác dự báo, sản xuất nước sạch, quản lý và phục vụ khách hàng. Ngoài ra, Sawaco cùng các đơn vị thành viên cũng tăng cường ứng dụng thiết bị thông minh trong quản lý, vận hành hệ thống cấp nước, tiến tới tự động hóa cao, tiết kiệm năng lượng, nước và thân thiện môi trường. 

Ông Dương Hồng Nhân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Sawaco, cho biết, nhiệm vụ cấp nước an toàn, liên tục cho người dân luôn được Đảng bộ Tổng công ty xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong quá trình hoạt động. Đảng ủy Sawaco đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ phát triển hệ thống cấp nước cũng như xây dựng các phương án xử lý khi có sự cố về nguồn nước. Đưa nhiều phương án kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt nguồn nước thô trước khi vào nhà máy, Sawaco cũng đã đề xuất và được UBND TPHCM phê duyệt đề án cấp nước sạch giai đoạn 2020-2050, trong đó dự kiến dời điểm lấy nước thô trên sông Sài Gòn về thượng nguồn. 

Theo ông Dương Hồng Nhân, việc di dời điểm lấy nước thô lên vị trí mới cách trạm bơm Hòa Phú (huyện Củ Chi) 15 - 20km sẽ giúp hạn chế tối đa ảnh hưởng từ nước thải sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp từ Bình Dương đổ về. Gần đây, nguồn nước thô từ sông Sài Gòn đang gia tăng mức độ ô nhiễm, thường chịu ảnh hưởng của xâm nhập mặn vào mùa khô. Để đảm bảo nguồn nước sạch cung cấp đến người dân, Sawaco đã thực hiện nhiều giải pháp kiểm soát chặt cũng như xử lý nguồn nước trước khi đưa vào nhà máy.

Ông Dương Hồng Nhân nhấn mạnh, nhiệm kỳ 2020-2025, một trong những chương trình mục tiêu đơn vị thực hiện là bảo đảm an toàn, an ninh cấp nước, hiện đại hóa công nghệ, hướng tới xây dựng hệ thống cấp nước thông minh. Trong đó, bảo đảm tỷ lệ 100% hộ dân TPHCM được cấp nước sạch. Giai đoạn 2020-2025 được nhận định, vấn đề biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và nguồn nước có nhiều diễn biến phức tạp; áp lực gia tăng dân số cơ học, tốc độ phát triển đô thị nhanh trong điều kiện hạ tầng kỹ thuật còn hạn chế. Điều này đòi hỏi ngành cấp nước TPHCM phải đổi mới nhanh, ứng dụng khoa học công nghệ vào cung cấp nước sạch và dịch vụ. Với mục tiêu “Phát triển vì cộng đồng”, thời gian tới, Sawaco tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, công nghệ thông tin vào quản lý kỹ thuật, quản lý kế hoạch, quản trị doanh nghiệp nhằm xây dựng hệ thống cấp nước thông minh hướng đến phục vụ khách hàng.

Tin cùng chuyên mục