Đẩy mạnh nghiên cứu trong trường phổ thông

SGGP
Sáng 17-3, tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TPHCM), Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội thảo “Tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong trường trung học khu vực phía Nam”.

Học sinh tham quan các gian hàng triển lãm khoa học - công nghệ. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Học sinh tham quan các gian hàng triển lãm khoa học - công nghệ. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Khắc phục hạn chế của các công trình nghiên cứu

TS Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học - Bộ GD-ĐT, cho biết, qua 7 năm tổ chức, cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học đã thu hút số lượng lớn học sinh và đội ngũ các nhà nghiên cứu khoa học (NCKH) tham gia. Nếu như năm đầu tổ chức chỉ có 140 dự án ở 10 lĩnh vực tham gia thì năm nay số dự án đã tăng thêm 3,4 lần, với 481 dự án tham gia ở 22 lĩnh vực. TS Vũ Đình Chuẩn phân tích, nếu chỉ dạy kiến thức suông trên lớp theo phương pháp truyền thống, khi làm bài kiểm tra học sinh có thể đạt 10 điểm nhưng khi ra thực tế sẽ không áp dụng được. 

Thực tế, năng lực và phương pháp tổ chức, hướng dẫn học sinh NCKH của cán bộ quản lý, giáo viên hiện nay còn nhiều hạn chế, trong đó khả năng tìm tòi, nghiên cứu khoa học bằng tiếng Anh vẫn là điểm yếu đối với cả người dạy lẫn người học. 

Theo kiến nghị của Sở GD-ĐT tỉnh Sóc Trăng, trường trung học hiện nay không có kinh phí dành cho hoạt động NCKH. Do đó, hầu hết các hoạt động phải dựa vào nguồn tài trợ, xã hội hóa từ cha mẹ học sinh. Qua nhiều năm tổ chức, các địa phương nhận thấy nhiều dự án của học sinh chưa thoát ly được dữ liệu nguồn, chưa làm chủ kiến thức, các đề tài nghiên cứu còn tập trung quá nhiều vào một số lĩnh vực như kỹ thuật cơ khí, robot thông minh…   

Thời gian tới, để đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong trường phổ thông, Vụ Giáo dục trung học đề xuất Bộ GD-ĐT ban hành thêm nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên và học sinh tham gia nghiên cứu, trong đó tiếp tục xây dựng cơ chế ưu tiên cho học sinh nghiên cứu. Bộ cũng khuyến khích các địa phương tăng cường công tác phối hợp giữa 2 ngành GD-ĐT và khoa học - công nghệ, một số tổ chức, hiệp hội nghiên cứu khoa học kỹ thuật cũng như các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp để tạo “đầu ra” cho các công trình nghiên cứu.  

Đón đầu chương trình giáo dục phổ thông mới

Theo PGS-TS Lê Huy Hoàng, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, thành viên Ban Phát triển chương trình giáo dục phổ thông mới, đẩy mạnh hoạt động NCKH trong trường phổ thông là một trong những bước chuẩn bị cho việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Để làm được điều đó, giáo viên phải là “hiện thân” của người làm nghiên cứu, nắm vững quy trình nghiên cứu, có ý thức thiết kế bài học theo định hướng nghiên cứu, chú trọng tính ứng dụng thực tiễn và hình thành các kỹ năng nghiên cứu cho học sinh. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy giáo viên phần lớn chỉ được tập huấn, thụ động nghe thuyết giảng chứ chưa trực tiếp trải nghiệm nghiên cứu. 

Ban Phát triển chương trình giáo dục phổ thông mới đề xuất, thời gian tới Bộ GD-ĐT nên nghiên cứu tổ chức cuộc thi NCKH dành cho giáo viên bởi chỉ khi thầy cô tham gia nghiên cứu thì mới có đủ nhận thức, kinh nghiệm để truyền tải lại học sinh; đẩy mạnh phong trào nghiên cứu theo hướng thực tế, sinh động, không chỉ chăm chăm hướng đến sản phẩm sau cùng mà cần đầu tư vào cả quá trình nghiên cứu. 

Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD-ĐT TP, cho biết, xuất phát điểm từ việc triển khai phương pháp dạy học tích hợp liên môn, TPHCM đã thí điểm tổ chức các chương trình trải nghiệm tại khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ, Thảo Cầm viên. Lâm Đồng lại phát triển mô hình nhà trường bắt tay doanh nghiệp sản xuất các loại cà phê, rau, cây ăn trái… vừa giúp liên hệ kiến thức đã học trên lớp vào thực tế, vừa tăng cường hiệu quả công tác hướng nghiệp cho học sinh. Đó là một trong những bước chuẩn bị giúp các địa phương “đón đầu” chương trình giáo dục phổ thông mới, thực hiện thành công chủ trương đổi mới toàn diện, cơ bản giáo dục và đào tạo.

MINH QUÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Cần phát huy tính chủ động của giáo viên trong hướng nghiệp cho học sinh

Những năm gần đây, giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học (gồm cả THCS và THPT) tại TPHCM đạt được một số kết quả, góp phần tích cực phát triển nguồn nhân lực phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tiễn vẫn còn nhiều vấn đề cần phải tiếp tục giải quyết.

Giáo dục hội nhập

Khai trương Trung tâm Giáo dục Troia ở quận Tân Bình

Troia không chỉ đào tạo ngoại ngữ như các trung tâm thông thường mà đào tạo gắn với định hướng nghề nghiệp cụ thể cho từng nhóm đối tượng khác nhau như du học, định cư hay để đi lao động ở nước ngoài.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục