Đẩy nhanh hỗ trợ người nghèo, hoàn cảnh khó khăn

Sáng 10-8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch và các vấn đề dư luận quan tâm. Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, chủ trì họp báo.
Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại họp báo
Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại họp báo

Tại buổi họp báo, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn thông tin, trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, thành phố mở rộng đối tượng được hỗ trợ; tiếp tục thực hiện gói lần 2 với kinh phí hơn 900 tỷ đồng, tiếp tục hỗ trợ 625.000 lao động tự do, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ lao động trong các khu nhà trọ... Việc chi hỗ trợ đảm bảo không bỏ sót, cũng không trùng lặp và ưu tiên hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ lao động có từ 3 nhân khẩu trở lên.

Ông Lê Minh Tấn lưu ý, trong đợt 1, để nhận hỗ trợ, người lao động cần có nơi cư trú hợp pháp trên địa bàn thành phố, thuộc diện khó khăn, thu nhập dưới mức chuẩn cận nghèo của TPHCM (dưới 4 triệu đồng/người/tháng), không phải tất cả lao động tự do đều được hỗ trợ. Ông Lê Minh Tấn thừa nhận, thời gian qua, một số nơi làm chưa tốt thì thành phố đã và sẽ chấn chỉnh, bổ sung hỗ trợ cho người dân. Về hỗ trợ người tử vong do Covid-19, ông Lê Minh Tấn cho biết, TPHCM sẽ hỗ trợ khoảng 18 triệu đồng cho một trường hợp, nguồn chi hoàn toàn từ ngân sách. 

Đối với việc hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong dịch Covid-19, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê yêu cầu Sở LĐTB-XH TPHCM đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ, kịp thời giúp người dân vượt qua khó khăn. 

Cũng tại buổi họp báo, thông tin về tình hình vaccine, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hoài Nam cho biết, TPHCM đã có văn bản đề xuất Bộ Y tế tiếp tục cấp vaccine trong tháng 8 với 5,5 triệu liều để đạt mục tiêu đạt độ bao phủ vaccine cho người dân. Bên cạnh đó, Sở Y tế  đang triển khai chiến lược chuyển từ xét nghiệm tầm soát sang tập trung cho trị liệu nhằm hướng mục tiêu giảm tỷ lệ người trở nặng và giảm F0 tử vong.

Về tình hình máu cấp cứu, ông Trần Trường Sơn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TPHCM, cho hay, kể từ tháng 5 đến nay, công tác vận động, tiếp nhận máu trên địa bàn thành phố gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19. Hàng loạt chương trình hiến máu tại các quận huyện và TP Thủ Đức bị hủy, lượng máu tiếp nhận tập trung tại các điểm hiến máu cố định (Bệnh viện Truyền máu Huyết học, Bệnh viện Chợ Rẫy, Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP) liên tục thiếu. Lượng dự trữ máu tháng 8 tại ngân hàng máu thiếu hụt 8.000 túi máu, trong đó nhóm máu thiếu là O, A. “Thiếu máu cấp cứu cũng như thiếu oxy trong điều trị Covid-19”, ông Trần Trường Sơn nêu quan điểm và cho rằng thành phố cần đẩy mạnh vận động hiến máu nhân đạo tại các khu dân cư; đẩy mạnh công tác vận động hiến máu cho các đối tượng cán bộ công chức viên chức… 

Tin cùng chuyên mục