Đi từng ngõ, gõ từng nhà

Nhằm kéo giảm số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, những bạn trẻ của Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH (PC07) Công an TPHCM đã liên tục tổ chức các đợt ra quân “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền nhắc nhở nâng cao ý thức đề phòng tại những khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn TPHCM.

Thực hiện nhiệm vụ kép

Khu phố 3C (phường Thạnh Lộc, quận 12) là khu phố mật độ dân cư cao, nhiều dãy nhà trọ lụp xụp, cũ kỹ, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Lực lượng đoàn viên thanh niên Phòng PC07 đã rất sáng tạo khi phối hợp với cửa hàng gas Sao Việt đến từng nhà phát cẩm nang tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC điện, gas, xăng dầu, đồ thờ cúng, đun nấu, hút thuốc cũng như các biện pháp tự bảo vệ và thoát nạn trong môi trường nhiều khói, khí độc.

Cẩm nang có nhiều hình thức thiết thực, dễ nhớ, dễ hiểu, có clip minh họa phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC & CNCH cho người dân như: an toàn sử dụng điện, gas, hóa chất, giải pháp thoát nạn, thoát hiểm, ngăn chặn cháy lan, ngăn khói độc khi có sự cố cháy, nổ. Bên cạnh đó, hỗ trợ người dân trong việc lắp đặt, thay thế dây dẫn gas miễn phí đảm bảo an toàn trong quá trình đun nấu hàng ngày và tặng bếp gas, thay dây dẫn gas miễn phí cho những gia đình có nguy cơ cháy nổ cao thuộc diện chính sách.

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Đỗ Ngọc Đức, Bí thư Đoàn Phòng PC07, Công an TPHCM cho biết: “Chúng tôi đã triển khai chiến dịch đi từng ngõ, gõ từng nhà tuyên truyền đảm bảo an toàn PCCC khắp 21 quận, huyện và TP Thủ Đức. Không chỉ tổ chức đi ban ngày, chúng tôi còn đi vào cả ban đêm, vì thời gian đó các hộ gia đình mới có mặt đông đủ. Chúng tôi muốn công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, từng cá nhân trong gia đình đều nắm được và thực hành được. Có như vậy phong trào toàn dân tham gia PCCC mới thực sự đi vào thực tiễn. Đặc biệt là trước nguy cơ bệnh xâm nhập và bùng phát mạnh như hiện nay, ngoài việc tuyên truyền các kiến thức PCCC, chúng tôi song song thực hiện nhiệm vụ kép, đó là tuyên truyền phòng chống dịch, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm túc yêu cầu 5K của Bộ Y tế”.

Đi từng ngõ, gõ từng nhà ảnh 1 Đoàn Thanh niên Phòng PC07, Công an TPHCM tuyên truyền PCCC tại các hộ gia đình

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên Phòng PC07 còn chủ động phối hợp với UBND các phường, xã lồng ghép trong các hoạt động của chi bộ, tổ dân phố, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, phương tiện truyền thông về các quy định và kiến thức cơ bản về PCCC; kỹ năng thoát nạn, cứu hộ, cứu nạn và sử dụng phương tiện chữa cháy thông dụng.

Ông Nguyễn Tuấn Vũ, một đảng viên ngụ tại phường Thạnh Lộc, quận 12 cho rằng cách làm đến tận nhà tuyên truyền như thế đem lại hiệu quả rất ấn tượng. Người dân không hiểu gì cứ việc hỏi, các cán bộ trẻ này rất nhiệt tình hướng dẫn, gợi ý giúp chủ nhà hoàn thiện dần cách phòng cháy trong gia đình qua từng thiết bị cần thiết thuờng sử dụng trong nhà. Nhà này “thông” rồi thì nhà khác nhìn học theo, cứ thế mà người dân dần củng cố nhận thức, nắm chắc các kiến thức cơ bản về phòng cháy, về thoát nạn, về tham gia xử lý nếu không may trong hẻm, trong xóm xảy ra cháy nhỏ…

Ý thức phòng cháy của nhiều người còn thấp

Theo Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng Phòng PC07, Công an TPHCM, dù công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia PCCC được lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức, nhưng qua nhiều vụ việc cụ thể xảy ra cho thấy ý thức của người dân ở một số nơi vẫn chưa cao, việc phòng chống cháy nổ với nhiều hộ vẫn còn mang tính hình thức.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát PCCC & CNCH, Bộ Công an, trong tháng 5-2021, cả nước xảy ra 450 vụ cháy và sự cố cháy, làm chết 14 người, bị thương 26 người; thiệt hại tài sản ước tính gần 29 tỷ đồng… Đáng chú ý, có 313 vụ cháy và sự cố cháy xảy ra tại thành thị, chiếm gần 70% tổng số vụ. Trong đó, cháy, nổ ở nhà ở hộ gia đình và nhà ở kết hợp kinh doanh luôn chiếm tỷ lệ cao cả về số vụ (khoảng 50%), gây thiệt hại về người (khoảng 83%) và tài sản làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự an toàn xã hội.

“Đứng trước tình hình đó, để tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn và kiềm chế số vụ cháy, thiệt hại do cháy, nổ gây ra, chúng tôi mở đợt cao điểm tuyên truyền cũng như kiểm tra an toàn PCCC đối với loại hình đối tượng này từ ngày 15-4 đến hết ngày 15-7, với mục đích sớm phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong công tác phòng chống cháy nổ và yêu cầu các hộ gia đình ký cam kết tổ chức khắc phục vi phạm về PCCC và thoát nạn ngay sau khi kiểm tra” - Đại tá Huỳnh Quang Tâm cho biết.

Hiện nay trên địa bàn TPHCM, tình hình cháy nổ dự kiến sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp, không chỉ thông qua các buổi ra quân “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, theo Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Phòng PC07, Công an TPHCM còn kết hợp với các cơ quan báo chí tích cực đẩy mạnh tuyên truyền về PCCC đến từng hộ gia đình.

Phòng PC07 liên tục đề nghị chủ hộ gia đình phải thường xuyên nhắc nhở mọi thành viên trong gia đình thực hiện các biện pháp an toàn PCCC, không chứa nhiều chất dễ cháy trong nhà, chất dễ cháy phải bố trí sắp xếp đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC, xa nguồn lửa, nguồn nhiệt, rà soát kiểm tra hệ thống điện phải được lắp đặt bảo đảm an toàn PCCC, quản lý thật chặt nguồn lửa, nguồn nhiệt trong gia đình. Mỗi hộ dân nên trang bị ít nhất một bình chữa cháy, các phương tiện cứu nạn cứu hộ trong gia đình, để khi xảy ra sự cố được xử lý kịp thời và hiệu quả...

“Song song với công tác tuyên truyền phòng ngừa cháy nổ tại nhà dân, Phòng PC07 và các đơn vị trực thuộc đang nỗ lực thực hiện kiểm tra đột xuất về PCCC, cứu nạn cứu hộ tại các cơ sở, tòa nhà… để đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn TPHCM”, Đại tá Huỳnh Quang Tâm khẳng định 

Tin cùng chuyên mục