Anh 15 tuổi bỏ học, làm thuê nuôi em gái mồ côi

Từ lúc người mẹ góa bị bệnh ung thư mất cách đây 2 năm, khi ấy dù mới 15 tuổi, dáng người nhỏ thó, đen nhẻm vì cháy nắng, cháu Nguyễn Đình Kỳ (xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã buộc phải bỏ học, đi làm thuê làm mướn để nuôi thân và em gái mới 6 tuổi Nguyễn Thị Tú Uyên
Anh 15 tuổi bỏ học, làm thuê nuôi em gái mồ côi

Từ lúc người mẹ góa bị bệnh ung thư mất cách đây 2 năm, khi ấy dù mới 15 tuổi, dáng người nhỏ thó, đen nhẻm vì cháy nắng, cháu Nguyễn Đình Kỳ (xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã buộc phải bỏ học, đi làm thuê làm mướn để nuôi thân và em gái mới 6 tuổi Nguyễn Thị Tú Uyên.

Bơ vơ trong đời, 2 đứa trẻ xiết bao vất vả, bươn chải sống qua ngày. Trời đổ mưa, gian nhà nhỏ của 2 trẻ mồ côi dột tứ bề.

Cháu Kỳ u buồn nói: “Từ ngày mẹ cháu qua đời, họ hàng và bà con xóm làng thương hại thường đến thăm, nhưng ai cũng nghèo nên chỉ giúp qua cơn đói. Cháu đành bỏ học ở nhà đi lượm ve chai, rồi đi phụ thợ hồ để có tiền đong gạo nuôi nhau… Nhiều khi em ốm mà cháu không xoay ra được tiền mua thuốc nên đành để em nằm nghỉ đến khi nào khỏi thì khỏi, trừ lúc ốm nặng lắm cháu mới đưa em lên trạm y tế nhờ các cô chú giúp đỡ”. Miền Trung vào mùa mưa, không có người thuê xây nhà, nên hai anh em Kỳ và Uyên (ảnh) chỉ biết sống nhờ vào bơ gạo, bó rau của bà con lối xóm. Khi mọi người đang bận bao việc cuối năm, không biết hai anh em mồ côi này sẽ ra sao trong những ngày tết đến…

Mọi giúp đỡ xin gửi về Ban Chương trình Xã hội Báo Sài Gòn Giải Phóng, 399 Hồng Bàng, phường 14, quận 5, TPHCM; ĐT: (08) 22111263 (hoặc tại Trung tâm Truyền thông - Quảng cáo Báo SGGP, 450 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3). Số tài khoản Báo SGGP: 310.10000. 231438 Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh TP Hồ Chí Minh.

VĂN THẮNG

Tin cùng chuyên mục