Điều kiện hưởng Bảo hiểm thất nghiệp

Nhiều thắc mắc của bạn đọc về thủ tục cũng như điều kiện được hưởng BHTN cũng như thời gian hưởng, thời gian đăng ký thất nghiệp... Những thông tin dưới đây sẽ giúp người lao động hiểu rõ hơn về thủ tục trong quá trình nộp hồ sơ hưởng BHTN tại Trung tâm GTVL hoặc các chi nhánh BHTN.
Điều kiện hưởng Bảo hiểm thất nghiệp

Nhiều thắc mắc của bạn đọc về thủ tục cũng như điều kiện được hưởng BHTN cũng như thời gian hưởng, thời gian đăng ký thất nghiệp... Những thông tin dưới đây sẽ giúp người lao động hiểu rõ hơn về thủ tục trong quá trình nộp hồ sơ hưởng BHTN tại Trung tâm GTVL hoặc các chi nhánh BHTN.

Ba điều kiện được hưởng BHTN 

Chính sách BHTN có hiệu lực từ ngày 1-1-2009 ghi rõ: Người thất nghiệp phải hội đủ những điều kiện sau đây thì được hưởng BHTN theo quy định. Thứ nhất, đã đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi mất việc làm, chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật lao động hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức. Tháng đóng BHTN được tính nếu người sử dụng lao động và người lao động đã đóng BHTN, người lao động đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc ít nhất 1 ngày trong tháng đó.

Người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm GTVL TPHCM

Người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm GTVL TPHCM

Thứ hai, đã đăng ký thất nghiệp với Trung tâm GTVL  thuộc Sở LĐ-TB-XH tỉnh, TP trực thuộc Trung ương khi mất việc làm, chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật. Thứ ba, chưa tìm được việc làm sau 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp với Trung tâm GTVL thuộc Sở LĐ-TB-XH tỉnh, TP trực thuộc Trung ương.

Thủ tục để được hưởng BHTN

Để được hưởng BHTN, người lao động cần có đủ hồ sơ cũng như thủ tục cần thiết gồm: Thông tin đăng ký thất nghiệp (bản chính); đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ; một bản sao Chứng minh nhân dân (xuất trình bản chính để đối chiếu). Ngoài ra, NLĐ cần nộp bản sao quyết định thôi việc hoặc hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đúng pháp luật. Một bản sao sổ BHXH có xác nhận của Cơ quan BHXH về việc đóng BHTN (xuất trình bản chính Sổ bảo hiểm xã hội để đối chiếu).

Ông Trần Xuân Hải - Giám đốc Trung tâm GTVL TPHCM cho biết, NLĐ bị thất nghiệp phải nộp đầy đủ hồ sơ hưởng BHTN trong thời hạn 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp (ngày thứ nhất trong thời hạn 15 ngày là ngày làm việc ngay sau ngày NLĐ đăng ký thất nghiệp). NLĐ sẽ được nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp khi hồ sơ đạt điều kiện hưởng BHTN. Khi nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, NLĐ trả lại phiếu hẹn; xuất trình sổ BHXH (bản chính) để đóng dấu đã nhận trợ cấp thất nghiệp; nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, thẻ bảo hiểm y tế, thẻ ATM (kèm theo phiếu quy định ngày thông báo việc làm và hàng tháng NLĐ phải đến Trung tâm GTVL TPHCM thông báo về việc tìm kiếm việc làm tại Trung tâm hoặc tại các chi nhánh BHTN).

Mức hưởng, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo quy định, mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV theo quy định của pháp luật. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau: Ba tháng, nếu có từ đủ 12 tháng đến dưới 36 tháng đóng BHTN; 6 tháng, nếu có từ đủ 36 tháng đến dưới 72 tháng đóng BHTN; 9 tháng, nếu có từ đủ 72 tháng đến dưới 144 tháng đóng BHTN và 12 tháng, nếu có từ đủ 144 tháng đóng BHTN trở lên.

Những trường hợp như ốm đau, thai sản có giấy xác nhận của bệnh viện cấp huyện hoặc tương đương trở lên; bị tai nạn có giấy xác nhận của bệnh viện cấp huyện hoặc tương đương trở lên, hoặc xác nhận của cảnh sát giao thông đối với trường hợp bị tai nạn giao thông. Nếu do thiên tai, dịch họa thì có xác nhận của chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn theo đơn đề nghị của NLĐ đều được nộp hồ sơ hưởng BHTN trễ hạn. Tuy nhiên, NLĐ nộp hồ sơ hưởng BHTN quá 15 ngày làm việc nhưng nhiều nhất không quá 30 ngày tính theo ngày dương lịch kể từ ngày hết hạn nộp hồ sơ sẽ được giải quyết nộp hồ sơ trễ hạn. Nếu quá thời hạn trên sẽ không được giải quyết.  Tuy nhiên, từ 15-1-2013, Nghị định số 100/2012/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 127/2008/NĐ- CP ngày quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về BHTN có hiệu lực quy định về  thời gian đăng ký thất nghiệp được gia hạn đến 3 tháng kể từ ngày bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và chưa tìm được việc làm (quy định cũ chỉ có thời hạn trong vòng 7 ngày làm việc).

NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng được hưởng chế độ BHYT theo quy định của pháp luật về BHYT. Trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động không được hưởng BHYT và phải trả lại thẻ BHYT cho tổ chức BHXH theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam. BHXH Việt Nam đóng BHYT cho NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Hiếu Nghĩa

Tin cùng chuyên mục