Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về Việt Nam năm 2021

Kết quả Chỉ số môi trường kinh doanh (Business Climate Index - BCI) do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố ngày 3-2 cho thấy, các doanh nghiệp châu Âu có góc nhìn lạc quan về môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam.

 Được hỏi về triển vọng kinh tế Việt Nam quý 1-2021, 57% thành viên EuroCham tham gia khảo sát dự đoán tình trạng “ổn định và cải thiện” sẽ được duy trì; 1/3 thành viên dự đoán số lượng nhân viên của họ sẽ tăng lên trong quý đầu năm 2021 và 57% dự đoán sẽ duy trì mức tương tự. Trong khi đó, 30% người tham gia khảo sát dự đoán đầu tư sẽ phát triển và 43% dự đoán các đơn đặt hàng và doanh thu sẽ tăng trưởng.

Về việc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã có hiệu lực, 70% đại diện doanh nghiệp được hỏi ý kiến cho biết, doanh nghiệp của họ đã được hưởng lợi từ EVFTA. Tuy nhiên, 33% nhận định “thủ tục hành chính” sẽ là thách thức chính để tối ưu hóa hiệu quả Hiệp định EVFTA. Nhận xét về kết quả Chỉ số chu kỳ kinh tế (BCI), Chủ tịch EuroCham Nicolas Audier cho biết: “Bản BCI mới nhất của chúng tôi là một bức tranh tích cực về môi trường kinh doanh của Việt Nam và triển vọng năm 2021”. Trong khi đó, Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam (cơ quan điều tra thực địa và thu thập dữ liệu cho BCI), cho biết thêm: “Xu hướng nhận thức tích cực của các doanh nghiệp châu Âu cho thấy niềm tin ngày càng tăng vào môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam - trái ngược với tình hình ở các nơi khác trên thế giới”.

BCI là thước đo thường xuyên được sử dụng bởi các thành viên EuroCham để đánh giá về môi trường kinh doanh.

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Nhiều doanh nghiệp lớn xin đầu tư vào Khánh Hòa

Nhiều doanh nghiệp lớn xin đầu tư vào Khánh Hòa

Thông qua tiếp xúc các nhà đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong nắm bắt nhu cầu của các nhà đầu tư để nghiên cứu trong quá trình lập quy hoạch phân khu các khu chức năng tại đây và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Thị trường

Kiến nghị giá bán xăng dầu nên do cung cầu quyết định

Trong hai phương án của Bộ Công thương, VCCI ủng hộ phương án thứ hai là để doanh nghiệp tự xác định và công bố giá bán lẻ, thực hiện kê khai giá khi thay đổi giá và báo cáo về Bộ Công thương, Bộ Tài chính để giám sát. Khi giá bán do cung cầu quyết định sẽ phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh của thị trường. Việc này sẽ tuân theo quy định của Luật Giá và hạn chế sự can thiệp của Nhà nước nếu không cần thiết.

Thông tin kinh tế

Vietjet chào đón những hành khách đầu tiên từ thành phố Almaty (Kazakhstan) đến vùng biển xinh đẹp tại Nha Trang

Lợi nhuận công ty mẹ đạt hơn 900 tỷ đồng, Vietjet đi đầu mở mạng bay quốc tế, thúc đẩy du lịch, đầu tư

Trong năm 2022, Vietjet vận chuyển 20,5 triệu lượt khách trên 116.000 chuyến bay, vận tải hành khách nội địa tăng trưởng 20% so với 2019. Số lượt khách nội địa trong quý 4-2022 tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn giai đoạn trước dịch Covid-19, trong đó hành khách nội địa tăng 24%.
VietinBank tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực trong hoạt động kinh doanh

VietinBank: Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyển dịch kênh số

Theo Báo cáo tài chính quý IV/2022 của VietinBank, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ năm 2022 tăng 22,8% so với năm trước. Kết quả đạt được do Ngân hàng đã tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ thúc đẩy công tác bán đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng đa dạng, toàn diện các nhu cầu dịch vụ tài chính của khách hàng…
Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.