Doanh nghiệp được hỗ trợ về kỹ thuật thương mại

  • Doanh nghiệp được hỗ trợ về kỹ thuật thương mại

Vừa qua, Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về tiêu chuẩn đo lường chất lượng (gọi tắt là TBT) đã tổ chức tập huấn về công tác nghiệp vụ trao đổi thông tin thương mại giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng hội nhập tại TPHCM. Được biết, Văn phòng TBT Việt Nam được Chính phủ quyết định là đầu mối quốc gia của mạng lưới cơ quan thông báo và điểm hỏi đáp quốc gia của Việt Nam về hàng rào kỹ thuật trong thương mại.

TBT Việt Nam có hai nhiệm vụ chính là “thông báo” và “hỏi đáp” các vấn đề liên quan tới hàng rào kỹ thuật trong thương mại liên quan tới WTO. Thứ nhất là thông báo các văn bản pháp quy kỹ thuật, các quy trình đánh giá sự phù hợp của Việt Nam đến các nước thành viên WTO và ngược lại. Thứ hai là trả lời các câu hỏi về văn bản pháp quy kỹ thuật, tiêu chuẩn, quy trình đánh giá sự phù hợp và các vấn đề liên quan tới hàng rào kỹ thuật trong thương mại của Việt Nam và các nước thành viên WTO.

H.N.

  • 33 đề tài nghiên cứu triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển vùng

Đến nay, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển vùng (Bộ KH-CN) đã thực hiện được 33 đề tài nghiên cứu, gồm 12 đề tài cấp nhà nước và 21 nhiệm vụ cấp ngành.

Trung tâm còn thực hiện 30 đề tài theo đơn đặt hàng hoặc tham gia tuyển chọn từ các địa phương. Cạnh đó, trung tâm còn tiếp nhận, tư vấn và chuyển giao một số công nghệ từ nước ngoài như: Công nghệ sản xuất giống và nuôi tôm sú phù hợp với nhiệt độ mùa đông thấp của miền Bắc; các sản phẩm máy nước nóng dùng năng lượng mặt trời, máy dán ép bao bì chân không… thiết thực phục vụ sản xuất và đời sống.

V.H.

  • Nhiều dự án đầu tư vào Khu CNC Hòa Lạc

Ban Quản lý Khu công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc vừa trao giấy chứng nhận đầu tư cho dự án Trung tâm sản xuất phần mềm và triển khai giá trị gia tăng trên nền mạng IP-Vinagame. Đây là dự án đầu tiên được cấp phép đầu tư vào Khu CNC Hòa Lạc trong năm 2008. Dự án có vốn đầu tư 22 triệu USD này sẽ động thổ trong quý 1 - 2008 và hoàn thành vào đầu năm 2009.

Trước đó, dự án xây dựng nhà máy sản xuất bo mạch điện tử và điện thoại di động của Công ty Thuận Phát IMOSO trị giá 70 triệu USD cũng đã được Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc trao giấy chứng nhận đầu tư và dự kiến nhà máy sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2008 với công suất 3 triệu sản phẩm, doanh thu khoảng 2.000 tỷ đồng/năm. Theo Bộ KH-CN, hiện đã có hàng chục dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 400 triệu USD đã được trao giấy chứng nhận đầu tư vào Khu CNC Hòa Lạc.

Mục tiêu đặt ra của khu CNC này là đến năm 2010 sẽ lấp đầy 50% - 60% diện tích khu công nghiệp và khu công viên phần mềm; phấn đấu có từ 8 đến 10 phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia…

N.H.

Tin cùng chuyên mục