Đủ chiêu trò lừa đảo dịp cuối năm

Khi thấy có số điện thoại gọi đến tự xưng là cán bộ, nhân viên của cơ quan, đơn vị nào đó, yêu cầu chuyển tiền hay thông báo nhận quà biếu thì cần hết sức cẩn trọng, xác minh rõ nguồn tin và báo ngay cho cơ quan công an khi biết đó là trò lừa đảo.

“A lô, anh N. phải không?”. “Đúng rồi, ai đấy, có việc gì vậy?”. “Tôi ở PC03 Bộ Công an đây. Mời anh lên 268 Trần Hưng Đạo, quận 1 có việc quan trọng”. “Việc gì, nói cho tôi biết được không?”, anh N. hỏi lại. “Tôi ở PC03, yêu cầu anh lên gặp gấp, ở Bộ Công an, số 268 Trần Hưng Đạo”. “Anh phải nói rõ nội dung tôi mới đi”. “Tôi nói anh có nghe không, lên gặp Bộ Công an gấp. Cứ lên 268 Trần Hưng Đạo thì biết…”.

Biết Bộ Công an không có cơ quan nào là PC03, và cũng không phải ở địa chỉ 268 Trần Hưng Đạo, nên anh N. gằn giọng, nói: “Dẹp ngay cái trò lừa đảo ấy đi nghe”. Đầu dây bên kia đáp lại: “Tôi đã lừa anh cái gì nào”, rồi cúp máy.

Kể lại câu chuyện vừa tiếp xúc với một người tự xưng ở Bộ Công an, có số máy 0798621301 cho anh L., chủ một doanh nghiệp ở quận 5, nghe, chúng tôi xác thực đây đúng là kẻ lừa đảo. Anh L. nói: “Cũng số điện thoại này, tuần trước gọi cho tôi tự xưng là cán bộ Công ty Điện lực TPHCM, yêu cầu chuyển trả gấp tiền điện 5 tháng còn thiếu, cộng với tiền phạt là 45 triệu đồng. Phải chuyển vào tài khoản ngay, cứ chậm nộp 1 ngày sẽ phạt thêm 20%…”.

Nghi ngờ, anh L. gọi điện hỏi thêm thông tin từ người quen, mới biết đây là trò lừa đảo của một số đối tượng giả mạo nhân viên điện lực, gọi đến các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình yêu cầu nộp tiền điện và tiền phạt qua tài khoản cá nhân do các đối tượng này cung cấp.

Đó là 2 trong nhiều câu chuyện được bạn đọc phản ánh đến chúng tôi trong những ngày giáp tết. Các đối tượng còn thu thập thông tin cá nhân của một số người như: địa chỉ nhà, số CMND, mã số thuế, số điện thoại…, rồi gọi điện báo đi nhận hàng từ nước ngoài gửi về, hay cho biết họ đã trúng thưởng bốc thăm may mắn, quà năm mới…

Để được nhận quà hay tiền thưởng, họ phải chuyển một số tiền vào tài khoản của các đối tượng này để “xác nhận thông tin và chi phí nhận hàng”. Đã có một số người vì nhẹ dạ, cả tin mà làm theo những thông tin mà các đối tượng lừa đảo đưa ra và bị chiếm đoạt tiền. 

Từ những vụ việc trên, người dân cần tỉnh táo trước những thủ đoạn lừa đảo của kẻ xấu. Khi thấy có số điện thoại gọi đến tự xưng là cán bộ, nhân viên của cơ quan, đơn vị nào đó, yêu cầu chuyển tiền hay thông báo nhận quà biếu thì cần hết sức cẩn trọng, xác minh rõ nguồn tin và báo ngay cho cơ quan công an khi biết đó là trò lừa đảo.

Tin cùng chuyên mục