Giảm thất thoát nước nhờ ứng dụng khoa học - công nghệ

Theo chỉ đạo của UBND TPHCM, trong lộ trình giảm thất thoát nước, đến năm 2020 tỷ lệ thất thoát nước giảm còn 23% và năm 2025 giảm còn 20%. Thế nhưng, đến nay tỷ lệ thất thoát nước sạch trên toàn hệ thống còn khoảng 21%, có nơi chỉ còn 13%.

Để làm được điều ấy, thời gian qua, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) và các đơn vị thành viên đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ (KH-CN) trong quản lý hệ thống cấp nước. 

Giảm thất thoát nước nhờ ứng dụng khoa học - công nghệ ảnh 1 Các công trình được triển lãm tại Tuần lễ KH-CN và Sáng tạo 2019 của Sawaco

Phát hiện sự cố từ xa

Là một trong những công trình được giới thiệu tại Tuần lễ KH-CN và Sáng tạo lần thứ 2 do Sawaco tổ chức, ứng dụng GIS quản lý sự cố mạng cấp nước của Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành cho thấy hiệu quả thiết thực trong việc sớm phát hiện sự cố đường ống để nhanh khắc phục.

Trước đây, các sự cố về rò rỉ nước chỉ được phát hiện khi người dân điện thoại báo, hoặc nhân viên kiểm tra phát hiện. Khi đó, nhân viên cấp nước mới đến kiểm tra, đề xuất phương án xử lý. Nhưng bằng ứng dụng GIS, sự cố dễ dàng được phát hiện từ xa bằng điện thoại.

Cũng trên hệ thống này, nhân viên sẽ có thông tin nhanh và biết chính xác vị trí cũng như đang xảy ra sự cố gì, rồi chủ động đến hiện trường xử lý nhanh chóng. Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Trưởng ban Quản lý giảm nước không doanh thu Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành, ứng dụng GIS còn giúp phát hiện các sự cố bể ống nước ở vị trí sâu trong lòng đất. Chính nhờ phát hiện nhanh, xử lý kịp thời, trong năm qua tỷ lệ thất thoát nước trên địa bàn do công ty quản lý giảm từ 30% xuống còn 27%. 

Công trình phần mềm quản lý lưu lượng áp lực online của Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định cũng cho thấy hiệu quả của việc ứng dụng KH-CN trong phát hiện sự cố từ xa, rút ngắn thời gian xử lý nhằm giảm thất thoát nước một cách hiệu quả. 

Theo ông Bùi Thanh Giang, Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng KH-CN Sawaco, ngoài ứng dụng GIS, thu thập dữ liệu và điều khiển giám sát SCADA, Sawaco cũng đầu tư nhiều thiết bị hiện đại để phát hiện sự cố từ xa, phục vụ mục tiêu giảm thất thoát nước.

Đến nay, Sawaco đã gắn 380 thiết bị giám sát online trên hệ thống 670km đường ống truyền dẫn (ống nước cấp 1-2) và tại các vị trí chuyển giao nguồn nước vào hệ thống ống cấp 3 cho các đơn vị thành viên.

Hướng đến cấp nước thông minh

Hiện tổng công suất cấp nước của Sawaco tại TPHCM là 1,9 triệu m3/ngày đêm, đảm bảo cung cấp nước sạch cho 100% hộ dân trên địa bàn thành phố. Công suất này tăng dần qua mỗi năm chính là nỗ lực lớn của ngành cấp nước.

Trong định hướng phát triển, Sawaco đề ra mục tiêu phấn đấu trở thành một trong những doanh nghiệp cấp nước hàng đầu tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Để đảm bảo cấp nước chất lượng, an toàn, liên tục cho người dân TPHCM và các tỉnh lân cận, Sawaco sẽ phát triển theo hướng quản lý vận hành hệ thống cấp nước tự động hóa, hướng đến chất lượng nước uống trực tiếp tại vòi vào năm 2025.

Đạt được mục tiêu đó, đòi hỏi Sawaco phải có các giải pháp chiến lược, nhất là định hướng phát triển KH-CN. “Sawaco tiếp tục nâng cấp hệ thống giám sát nước online”, ông Bùi Thanh Giang khẳng định và cho biết sẽ xây dựng các bể chứa nước sạch để kết hợp làm trạm bơm tăng áp, trạm châm clo. Trong điều kiện biến đổi khí hậu thì đây là nguồn dự phòng, phục vụ nước an toàn cho người dân.

14 năm qua, Sawaco đã đột phá trong ứng dụng KH-CN, đảm bảo các chỉ tiêu về cung cấp nước cho người dân theo yêu cầu của UBND TP. Trong đó, ứng dụng KH-CN không những giúp giảm thất thoát nước sạch, tăng sản lượng nước mà còn hướng đến đa dạng hóa các kênh chăm sóc khách hàng, tăng các tiện ích cho khách hàng cũng như nâng cao chất lượng nước.

Cụ thể, một số ứng dụng hiện hành có thể giúp khách hàng kiểm soát nguồn nước tại nhà thông qua phần mềm được cài trên thiết bị di động. Thông qua đó, khách hàng có thể nắm biết các thông số về lưu lượng, áp lực, tình hình sử dụng nước mọi lúc mọi nơi.

Tin cùng chuyên mục