Giữ an toàn cháy nổ nơi điều trị bệnh nhân Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều bệnh viện dã chiến được xây dựng thần tốc để kịp thời điều trị cho bệnh nhân. Do tập trung chính vào công tác chuyên môn nên việc trang bị phương tiện PCCC, đào tạo lực lượng tại chỗ vẫn còn thiếu sót.



Mới đây, Bộ Công an đã thành lập đoàn kiểm tra với loại hình đặc thù này tại 4 tỉnh thành phía Nam (TPHCM, Long An, Bình Dương và Đồng Nai) từ ngày 14 đến 30-9 để kịp thời khắc phục, tháo gỡ khó khăn trong công tác PCCC-CNCH. Trước đó, Công an TPHCM cũng đã kiểm tra, hướng dẫn an toàn PCCC-CNCH đối với 237 cơ sở cách ly, điều trị Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Làm việc với đoàn công tác của Bộ Công an, ông Lưu Quang Thùy, Phó Giám đốc Bệnh viện dã chiến số 13 (huyện Bình Chánh, TPHCM, quy mô 1.500 giường bệnh), cho biết, bệnh viện mong muốn thời gian tới sẽ được lực lượng PCCC chuyên nghiệp thường xuyên hướng dẫn, tập huấn cho nhân viên tại đây sử dụng thành thạo trang thiết bị; hướng dẫn thành lập lực lượng PCCC tại chỗ để kịp thời xử lý các tình huống cháy nổ, CNCH. Bệnh viện sẽ phối hợp cơ quan chức năng lên kế hoạch tập huấn cho cán bộ, nhân viên về các hoạt động này. 

Lo lắng của ông Lưu Quang Thùy là có cơ sở. Bởi bên cạnh việc tập trung các nguồn lực để phòng chống dịch bệnh, việc đảm bảo an toàn PCCC-CNCH tại các cơ sở y tế cũng là hoạt động cực kỳ quan trọng để đảm bảo an ninh, an toàn cho đội ngũ y bác sĩ và bệnh nhân tham gia cách ly, điều trị tập trung. Do đó, bên cạnh việc kiểm tra, ứng dụng công nghệ để theo dõi hệ thống PCCC từ xa, Công an TPHCM cần thường xuyên hướng dẫn, huấn luyện nghiệp vụ PCCC, kỹ năng và biện pháp xử lý sự cố cháy nổ ngay khi mới phát sinh; hướng dẫn thoát nạn và xử lý tình huống cháy nổ, CNCH cho đội PCCC cơ sở, lực lượng quản lý, vận hành công trình, lực lượng trực chốt bảo vệ, người làm việc tại công trình…

Để đảm bảo PCCC tại các cơ sở cách ly, bệnh viện dã chiến, trước tiên, người đứng đầu các cơ sở phải phát huy vai trò, trách nhiệm, thường xuyên tự kiểm tra và duy trì các điều kiện an toàn về PCCC; kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện, trang thiết bị PCCC đáp ứng khả năng xử lý kịp thời khi có sự cố cháy nổ, tai nạn xảy ra. Mỗi công dân phải luôn nâng cao ý thức, chung tay với lực lượng y tế, công an bảo đảm an toàn PCCC-CNCH tại khu cách ly, khu điều trị bệnh nhân Covid-19, không để xảy ra cháy nổ chỉ vì sự chủ quan, xem thường hay lơ là công tác PCCC ở cơ sở. 

Tin cùng chuyên mục