Hàng chục dịch vụ công chưa được kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia

Vẫn còn hàng chục dịch vụ công chưa kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia như: lĩnh vực luật sư, thừa phát lại, công chứng. Ngoài ra, công dân đăng nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia thực hiện yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến gặp nhiều lỗi.
Quang cảnh buổi tọa đàm
Quang cảnh buổi tọa đàm

Ngày 17-5, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức tọa đàm về giải pháp tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Hiện nay, Bộ Tư pháp có 69 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết. Để hoàn thành mục tiêu “Tích hợp, cung cấp 100% các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2022”, Bộ đã đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến và đạt nhiều kết quả khả quan.

Tính đến tháng 2-2023, Bộ Tư pháp đã hoàn thành kết nối 58/69 dịch vụ lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Các đơn vị thuộc Bộ đã tích cực thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, không để phát sinh hồ sơ quá hạn, trong đó, nổi bật là lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số hạn chế như: Công dân vào Cổng dịch vụ công quốc gia thực hiện yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến gặp nhiều lỗi khi thực hiện; 11 dịch vụ công chưa kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia thuộc các lĩnh vực luật sư, thừa phát lại, công chứng...

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh nhận định, hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần đưa ra các giải pháp. Trước hết là quán triệt, nhận thức sâu sắc trong thực hiện chuyển đổi số nói chung, chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ công của Bộ Tư pháp nói riêng; tăng cường phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Văn phòng Bộ, Cục Công nghệ thông tin và các đơn vị thực hiện thủ tục hành chính trong việc tái cấu trúc các quy trình dịch vụ, kiểm thử để kết nối các dịch vụ công trực tuyến còn lại lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bên cạnh đó, cần có các chính sách khuyến khích, tạo động lực cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tuyên truyền, hướng dẫn nâng cao nhận thức, kỹ năng số cho người dân để người dân chủ động, tích cực sử dụng dịch vụ công trực tuyến hướng tới thực hiện thành công mục tiêu Chính phủ điện tử.

Tin cùng chuyên mục