Hiểu đúng về bảo hộ nhãn hiệu

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa ban hành quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Bún bò Huế”, và nộp đơn đăng ký cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu này. Với thông tin này, nhiều bạn đọc thắc mắc, đề nghị chuyên mục Luật sư của bạn cung cấp thông tin quy định pháp luật về bảo hộ nhãn hiệu.

Theo quy định tại Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2009), có 4 loại nhãn hiệu là: nhãn hiệu thông thường, nhãn hiệu liên kết, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận. Ngoài đặc điểm chung là dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ cùng loại của các cơ sở sản xuất - kinh doanh khác nhau, mỗi loại nhãn hiệu có một chức năng riêng, đặc điểm riêng. Trong đó, nhãn hiệu chứng nhận là nhãn hiệu mà mỗi sản phẩm, dịch vụ mang nhãn hiệu này đều đạt được một tiêu chuẩn chung về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hóa, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác.

Bằng việc đặt ra những quy chuẩn chung, nhãn hiệu chứng nhận đối với các món ăn truyền thống là một cơ sở quan trọng để giúp những món ăn này không bị mai một về nguồn gốc và có cơ hội lan tỏa sâu rộng, bền vững hơn. Hiện nay tại Việt Nam, một số nhãn hiệu chứng nhận đã được cấp văn bằng bảo hộ là bò sữa Ba Vì, thanh long Bình Thuận, chè Ba Vì, rau Đà Lạt… Việc UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Bún bò Huế” là việc làm cần thiết để khẳng định nhãn hiệu bún bò Huế là nhãn hiệu của cộng đồng, có tiêu chuẩn nhất định, đảm bảo người dân, khách du lịch sẽ được thưởng thức món bún bò Huế đúng chất Huế, hợp an toàn vệ sinh thực phẩm tại những cơ sở sử dụng nhãn hiệu này.

Xét trên khía cạnh sở hữu trí tuệ, bất cứ một cá nhân, tổ chức nào khác muốn sử dụng tài sản trí tuệ của người khác đều phải có sự đồng ý của chủ sở hữu. Do đó, việc phải xin phép chủ sở hữu là đương nhiên. Với nhãn hiệu chứng nhận cũng vậy, đặc biệt, vấn đề xin phép còn đặt ra quan trọng hơn vì nếu để bất cứ chủ thể nào cũng được tự do sử dụng nhãn hiệu thì sẽ không đảm bảo những tiêu chuẩn đặt ra trong quy chế quản lý, sử dụng nhãn hiệu chứng nhận. Suy cho cùng, việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với đặc sản văn hóa của các địa phương là việc làm cần thiết, vì nhiều thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam lơ là bảo hộ sở hữu trí tuệ nên bị rơi vào tay doanh nghiệp nước ngoài.

Luật sư PHAN VŨ TUẤN
(Văn phòng Luật sư Phan Law Vietnam)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vô tư chiếm dụng gầm cầu

Vô tư chiếm dụng gầm cầu

Thông tư 35/2017 của Bộ GTVT quy định, các tổ chức, cá nhân không được chiếm dụng gầm cầu làm nơi ở, bãi đậu xe và các dịch vụ kinh doanh khác. Theo đó, cuối tháng 8-2019, tất cả dạ cầu được cấp phép ở TPHCM phải ngưng hoạt động khai thác. Thế nhưng, không ít nơi tại TPHCM, việc chiếm dụng dạ cầu để mua bán, làm bãi giữ xe vẫn ngang nhiên diễn ra.

Bạn đọc viết

Cơ quan trả lời

Từ thư bạn đọc

Thư đi - Tin lại

Đề nghị quý cơ quan nhận được phiếu chuyển của Báo SGGP nhanh chóng xem xét, giải quyết và vui lòng thông báo kết quả để chúng tôi trả lời bạn đọc theo quy định của pháp luật.

Ý kiến

Cần quản chặt rượu tự nấu, tự ngâm

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Chính phủ đã quy định các tổ chức, cá nhân sản xuất rượu thủ công (rượu tự nấu) bán ra thị trường phải có giấy phép đăng ký sản xuất, trên sản phẩm phải có dán nhãn, địa chỉ rõ ràng. Nhưng thực tế nhiều nơi vẫn bán rượu không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng.