Quách Kim Sang, học sinh lớp 9/6, tham gia tiết dạy môn Ngữ văn tại lớp 8/4, cho biết, để chuẩn bị cho tiết dạy "Viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống", em chủ động từ việc lên ý tưởng, soạn giáo án, chọn lựa các hoạt động tổ chức trên lớp.
Để tạo hứng thú cho các bạn, "giáo viên nhí" đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào việc xây dựng clip giới thiệu bài học. Sau đó, ở phần khởi động, Kim Sang thiết kế trò chơi hỏi đáp nhanh thông qua một cuộc thi bơi của những chú vịt.
Nhờ đó, tiết học trở nên sôi nổi, hào hứng ngay từ những phút đầu tiên.
Cô Huỳnh Thị Huỳnh Như, giáo viên Ngữ văn, Trường THCS Trần Phú, đồng thời là giáo viên hướng dẫn tiết dạy của Kim Sang, cho biết, cô chỉ định hướng mục tiêu cần đạt của bài học. Học sinh được trao quyền chủ động trong tất cả khâu chuẩn bị bài giảng.
"Tôi rất bất ngờ với sự đầu tư chỉn chu, tác phong chững chạc khi lên tiết dạy của học sinh. Nhờ có hoạt động này, các con sẽ hiểu hơn vất vả của các thầy, cô giáo, qua đó thêm tin yêu tấm lòng của thầy cô, góp phần định hướng nghề nghiệp sau này", cô Huỳnh Như bày tỏ.
Ở một lớp học khác, Bùi Thanh Hải, học sinh lớp 9/3, thử sức với vai trò giáo viên môn Khoa học tự nhiên tại lớp 6/2 với bài học "Chất tinh khiết hỗn hợp".
Cậu học trò ít nói thường ngày trở nên hoạt bát, làm chủ tiết học với nhiều hoạt động như: tổ chức cho học sinh làm việc nhóm, sử dụng dụng cụ thí nghiệm, báo cáo sản phẩm...
Cô Nguyễn Thị Nhã, giáo viên hướng dẫn của Thanh Hải, bày tỏ, học sinh lần đầu tiên thử sức ở vai trò mới nên không tránh khỏi sự hồi hộp. Tuy nhiên, các con đã trưởng thành hơn rất nhiều khi khoác lên người trang phục giáo viên. Sự trưởng thành thể hiện qua tác phong, giọng nói đến kỹ năng thuyết trình, quản lý lớp.
Với Trần Hạnh Nguyên, học sinh lớp 9/6, dạy học ở lớp 6/4 với bài học "Trục của hình đối xứng", việc thử sức ở vai trò giáo viên giúp em hiểu hơn công việc hàng ngày của các thầy, cô, qua đó càng thêm kính trọng nghề nhà giáo.
"Em chỉ dạy một tiết học nhưng phải chuẩn bị tâm lý để xử lý tình huống, sợ mình dạy không rõ ý, học sinh không hiểu bài. Nhờ vậy, em mới hiểu sự cố gắng, tận tụy của các thầy, cô đang dạy mình. Em thấy nghề giáo rất cao quý", Hạnh Nguyên bày tỏ.
Cô Ngô Ngọc Uyên, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú, cho biết, ngoài mục tiêu hướng nghiệp cho học sinh, Hội thi "Trải nghiệm một ngày làm giáo viên" còn tạo cơ hội cho đội ngũ giáo viên trong trường chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn cho học sinh; đồng thời tiếp thêm động lực cho các thầy, cô yêu nghề, gắn bó hơn với nhà trường, học sinh.
Trước đó, hội thi đã diễn ra từ ngày 5-11, kéo dài đến hết ngày 18-11.
Dự kiến kết quả được công bố và trao giải thưởng cho những học sinh xuất sắc nhất vào đúng kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.