Hội thảo khoa học về phòng cháy, cứu hộ

Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (PCCC) vừa tổ chức hội thảo khoa học “Pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) - thực tiễn áp dụng” thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực PCCC-CNCH. 

Hiện nay, hệ thống pháp luật về PCCC-CNCH ngày càng đầy đủ, đồng bộ và thực sự đi vào cuộc sống. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện và áp dụng pháp luật về PCCC-CNCH thời gian qua đã bộc lộ những vướng mắc, bất cập. Một số quy định qua thực tiễn thực hiện cho thấy tính khả thi thấp, hoặc không còn phù hợp với tiến trình cải cách hành chính nhà nước hiện nay.

Tình trạng vi phạm quy định về điều kiện an toàn PCCC diễn ra khá phổ biến, nhưng việc phát hiện, xử lý còn hạn chế, thiếu kiên quyết. Việc phân công trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong quản lý hệ thống cấp nước chữa cháy công cộng chưa rõ ràng, còn chồng chéo... 

Những vướng mắc, khó khăn trên đang là những thách thức đặt ra cho các cấp, các ngành, nhất là với lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH hiện nay. Giải quyết được các khó khăn, vướng mắc trên là một trong những yếu tố quyết định góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC-CNCH, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững kinh tế, xã hội của đất nước.

Tin cùng chuyên mục