Hơn 1.000 hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Công tác chuyển đổi hộ kinh doanh sang hình thức doanh nghiệp tại các quận, huyện trên địa bàn TPHCM đang có nhiều chuyển biến tích cực. Tính đến nay, đã có 1.000 hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình hoạt động lên doanh nghiệp.
Không gian phục vụ khởi nghiệp tại số 156 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TPHCM
Không gian phục vụ khởi nghiệp tại số 156 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TPHCM

Ghi nhận thực tế tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố cho thấy, các địa phương đã thường xuyên tổ chức hội nghị để hướng dẫn hộ kinh doanh chuyển đổi sang doanh nghiệp về thủ tục chuyển đổi, chính sách kê khai - nộp thuế; các thủ tục về thuế, chế độ bảo hiểm… Bên cạnh đó, các quận, huyện còn thành lập tổ công tác hỗ trợ, hướng dẫn hộ kinh doanh các thủ tục thành lập doanh nghiệp; ban hành cẩm nang, tờ rơi hướng dẫn hộ kinh doanh chuyển đổi sang hoạt động theo loại hình doanh nghiệp. Nhiều địa phương đã triển khai hoạt động đường dây nóng thông tin và ghi nhận phản ánh của doanh nghiệp để tiếp cận ý kiến, phản hồi của doanh nghiệp một cách nhanh nhất và xử lý hiệu quả nhất. 

Ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM, cho biết Cục Thuế thành phố đã triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp qua nhiều hình thức khác nhau như: trang thông tin điện tử hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp với nội dung, tài liệu hướng dẫn về các quy trình, thủ tục thuế, thủ tục hành chính... Qua đó, góp phần giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí; giảm thiểu các sai phạm về thuế khi mới ra kinh doanh. Đồng thời, không để người nộp thuế gặp khó khăn hay ngưng kinh doanh do thiếu thông tin về chính sách, thủ tục thuế theo quy định.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn TPHCM, Trung tâm Hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp (thuộc Sở Công thương TPHCM) đã phối hợp với Khu Công nghệ phần mềm (Đại học Quốc gia TPHCM), Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức tập huấn về marketing online cho các doanh nghiệp và khởi nghiệp chuyên đề Growth Hacking 101 thuộc chuỗi chuyên đề đào tạo về “Digital Marketing cho Startups”. Đây là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận nhanh nhất đối tượng khách hàng thông qua mạng xã hội. 

Ngoài ra, Trung tâm Hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp TPHCM cũng vừa được UBND TPHCM giao thêm công tác hỗ trợ các dự án của thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn thành phố. Theo đó, trung tâm này phát huy vai trò làm đầu mối phối hợp với các sở ban ngành, quận huyện cùng các tổ chức cá nhân (trong và ngoài nước) thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp trên địa bàn thành phố.

Tin cùng chuyên mục