Hợp tác và đổi mới

Thế giới truyền thông, giải trí đang trải qua sự thay đổi nhanh chóng về cấu trúc và công nghệ. Tuy nhiên, sự thay đổi vẫn chưa đồng đều giữa các nước. Với chủ đề “Kết nối những người sáng tạo, kết nối các quốc gia”, Hội nghị thượng đỉnh Nghe nhìn và Giải trí thế giới (WAVES) lần đầu tiên được tổ chức tại Mumbai, Ấn Độ, đánh dấu bước tiến quan trọng trong sáng tạo toàn cầu.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị Nghe nhìn và Giải trí thế giới (WAVES) ở Mumbai, Ấn Độ, ngày 1-5-2025. Ảnh: ANI/TTXVN
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị Nghe nhìn và Giải trí thế giới (WAVES) ở Mumbai, Ấn Độ, ngày 1-5-2025. Ảnh: ANI/TTXVN

Diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 1 đến 4-5), hội nghị có 42 phiên họp toàn thể, 39 phiên họp nhóm và 32 phiên thảo luận chuyên sâu trải dài trên nhiều lĩnh vực khác nhau gồm phát sóng, thông tin giải trí, phim ảnh và phương tiện kỹ thuật số và các công nghệ mới nổi. WAVES cũng là hội nghị quốc tế đầu tiên có quy mô lớn của Ấn Độ dành riêng cho các lĩnh vực nghe nhìn và giải trí, quy tụ hơn 10.000 đại biểu, 1.000 nhà sáng tạo nội dung, 300 công ty truyền thông giải trí và 350 công ty khởi nghiệp, tạo nên một mạng lưới liên ngành mạnh mẽ.

WAVES được kỳ vọng sẽ đạt được các mục tiêu thúc đẩy đổi mới trong công nghệ để nâng cao khả năng cạnh tranh toàn cầu, tăng cường hợp tác trong ngành giải trí và nghe nhìn cũng như thúc đẩy phát triển kỹ năng sáng tạo truyền thông giải trí. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhấn mạnh, hội nghị không chỉ đơn thuần là một sự kiện mà là một nền tảng toàn cầu dành cho mọi nghệ sĩ và nhà sáng tạo, tượng trưng cho cam kết của Ấn Độ trong việc định hình tương lai ngành truyền thông và giải trí thông qua sự hợp tác và đổi mới. ​

Ấn Độ hiện là một trong những quốc gia châu Á có ngành truyền thông và giải trí đang trên đà phát triển mạnh mẽ với quy mô thị trường tiềm năng đạt 100 tỷ USD trong một thập niên tới. Riêng trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, Bộ Thông tin và Phát thanh Ấn Độ cho biết, nước này có từ 2 đến 2,5 triệu người sáng tạo nội dung kỹ thuật số tích cực - khái niệm chỉ những cá nhân có hơn 1.000 người theo dõi. Với việc tổ chức WAVES, Ấn Độ hướng đến việc phát triển ngành truyền thông giải trí số bằng cách đưa nước này vào tâm điểm, tiếp thu những hoạt động thực tiễn tốt nhất trên thế giới và thu hút các nhà đầu tư.

Tin cùng chuyên mục