Tuyến mương thoát nước trên Quốc lộ 1A

Khắc phục theo kiểu biến mương thành… cống (?!)

Khắc phục theo kiểu biến mương thành… cống (?!)

Báo SGGP số ra ngày 14-5 có bài viết “Mương thoát nước trên Quốc lộ 1A – Câu hỏi về chất lượng thi công”, phản ánh hệ thống mương thoát nước trên Quốc lộ 1A, nhất là đoạn ngã tư An Sương-cầu vượt Quang Trung kém chất lượng, bị hư bể, gây nhiều nguy cơ cho người đi đường.

Người dân thắc mắc: Một công trình lớn, sao lại xảy ra sự việc trên. Những người trong cuộc – ông Đỗ Ngọc Dũng, Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (BQLDAMT, đơn vị chủ đầu tư) và ông Lê Toàn, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị (KQLGTĐT, đơn vị quản lý tuyến đường) – đã có cuộc trao đổi với chúng tôi…

- Thưa ông, vì sao xảy ra tình trạng thiếu và bể các tấm đan trên tuyến mương thoát nước của Quốc lộ 1A?

Khắc phục theo kiểu biến mương thành… cống (?!) ảnh 1

Công nhân đang xây dựng vỉa hè biến mương thành cống tại nút giao thông Quang Trung (đường Xuyên Á).

- Ông ĐỖ NGỌC DŨNG, Phó Tổng giám đốc BQLDAMT: Khi bàn giao tuyến đường này cho TPHCM (tháng 9-2004) chúng tôi đã phát hiện thiếu 76 nắp đan, hiện nay số nắp thiếu và bị bể lên đến hàng trăm. Nguyên nhân chính là do mất cắp và xe cộ đi lên đan trong khi theo thiết kế thì đan không chịu lực, trừ những vị trí cho xe tải ra vào.

- Có một thực tế: Hệ thống mương thoát nước này hầu như không phát huy tác dụng, bị nghẹt ứ hoàn toàn?

- Hệ thống mương do chúng tôi đầu tư xây dựng sẽ dẫn nước thải về hướng cầu vượt Quang Trung rồi xuống Chợ Cầu. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ làm đến cầu vượt còn hệ thống thoát nước từ đó về Chợ Cầu là do phía TPHCM xây dựng mà đến nay công trình này vẫn chưa thi công nên hệ thống của chúng tôi chưa kết nối được.

- Có dư luận cho rằng mương thi công không đạt chất lượng, nắp đan và gờ đỡ đan bị “cắt xén”?

- Chúng tôi cũng đã phát hiện vấn đề này và đã yêu cầu đơn vị thi công là Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 8 khắc phục. Tuy nhiên trong thời gian chờ tiến hành sửa chữa, họ đã trám xi măng nắp đan với thành mương nhằm tạm thời giảm bớt nguy cơ thiếu an toàn giao thông cũng như hạn chế mất cắp.

- Thế bao giờ mới khắc phục, khắc phục như thế nào và ai sẽ chịu chi phí phát sinh này?

- Công trình vẫn còn trong thời gian bảo hành nên Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 sẽ chịu toàn bộ phí tổn thay thế đan mương mới. Tuy nhiên, họ không trực tiếp thực hiện mà đã ký hợp đồng thuê Công ty Quản lý công trình giao thông Sài Gòn đúc những tấm đan mới thay thế những tấm đan không đạt chất lượng. Dự kiến trong tháng 6-2005 này công việc sẽ hoàn thành.

Sau khi nạo vét và thay đan mới, chúng tôi sẽ lát và bó vỉa hè trên mương để xe không leo lên mương, đồng thời xây dựng thêm các hố ga để phục vụ cho công tác nạo vét mương sau này. Hiện nay đang chuẩn bị các thủ tục như thiết kế, đấu thầu… và vốn đầu tư lấy từ vốn dư của dự án đường Xuyên Á và vốn ngân sách của TPHCM. Trước mắt, chúng tôi đang cho xây dựng bổ sung vỉa hè ở đoạn mương nằm trong khu vực nút giao thông Quang Trung. 

HOÀNG LIÊM

Tin cùng chuyên mục