Không chủ quan với hành vi mê tín

Dư luận vừa rúng động vì vụ phát hiện 2 thi thể bị phi tang trong các thùng nhựa ở tỉnh Bình Dương, lại tiếp tục rúng động khi hay cơ quan điều tra đã bắt được các nghi can và phanh phui ra đây là hành vi phạm pháp của một nhóm người theo giáo phái lạ. 

Họ mê muội cho rằng việc tu luyện sẽ chữa được bách bệnh, được lên thiên đàng, tránh mọi khổ đau sau khi chết. Và cho rằng, ai ngăn cản việc tu luyện của mình đều là ma quỷ, cần phải diệt trừ, nên họ không e dè, không run tay khi giết người, phi tang xác. 

Trên thế giới đã từng xảy ra rất nhiều vụ trọng án ghê rợn, xuất phát từ hành vi mê tín đến cuồng tín và đã hành động man rợ, phạm pháp hoặc tự sát tập thể. Những đệ tử, tín đồ của những giáo phái cuồng tín không phải là người ít học, nhưng nhẹ dạ, cả tin đến mê muội, tuyệt đối nghe lệnh của người cầm đầu, sẵn sàng giết người hoặc tự sát tập thể, vì tin rằng họ phải tự tử hay giết một số người khác trước khi tự tử để được cứu rỗi sau khi chết.

Không chủ quan với hành vi mê tín ảnh 1 Hiện trường vụ án 2 xác chết trong thùng phuy, bị đổ bê tông gây rúng động dư luận ở Bình Dương giữa tháng 5-2019
Ở nước ta, cũng đã từng có những vụ mê muội đến giết người như vậy. Năm 2015, tại TPHCM, một bà mẹ đã dùng dây siết cổ con mình đến chết chỉ vì nghe lời thầy bói phán rằng con mình bị “thánh nhập”.

Cuối năm 2017, một cháu bé 20 ngày tuổi ở Thanh Hóa bị chính bà nội sát hại do bà này mê muội tin lời thầy bói phán rằng cháu của bà là yêu nghiệt, nếu cháu sống thì bà chết và ngược lại. 

Mới đây, bên hàng rào một nhà dân ở xã Giục Tượng (huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) mọc lên một cây nở hoa rất to. Nghĩ rằng đây là loại hoa thần và linh thiêng, nên chủ lập bàn thờ cúng bái, rồi nhiều người dân cũng đến sì sụp khấn vái, thậm chí còn cúng tiền để cầu xin được phò trợ. Thực ra đó chỉ là hoa xác thối cũng mọc ở nhiều nơi khác.

Trước đây, cũng đã từng có nhiều người lập bàn thờ, lập miếu thờ khi thấy rắn, cá… thêu dệt chuyện kỳ bí, cũng lừa được nhiều người đến cúng tiền. Có khi hành vi mê tín dị đoan còn khoác áo tín ngưỡng để dễ dàng lừa gạt, làm mê muội người dân, thí dụ như chuyện bà Phạm Thị Yến thuyết giảng ở TP Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) về thỉnh vong, giải oan gia trái chủ, tuyên truyền và hoạt động mê tín để thu lợi bất chính.

Không thể chủ quan trước những hoạt động mê tín dị đoan, vì thực tế đã có những hậu quả tệ hại như vậy. Cũng không thể phủi tay cho rằng do dân trí thấp nên mới cả tin mê muội. Trên thực tế, nhận thức chưa đúng đắn về tín ngưỡng, tôn giáo và niềm tin mê muội vào thế lực siêu nhiên là nguyên nhân cơ bản dẫn đến mê tín dị đoan.

Do vậy, từng địa phương cần chú ý thông tin, cảnh giác ngay cho người dân khi thấy có những hoạt động tuyên truyền mê tín dị đoan; kịp thời xử lý người có hành vi vi phạm. Người dân cũng cần nâng cao nhận thức, hướng đến chân thiện mỹ, có ý thức nói không với cái xấu, cảnh giác khi phát hiện có người tuyên truyền, hành nghề mê tín dị đoan.

Tin cùng chuyên mục