Năm học 2005 – 2006 tại TPHCM

Không tổ chức thi tuyển vào lớp 6

Từ nay, kỳ thi tốt nghiệp tiểu học sẽ không còn nữa.

Bộ GD – ĐT đã chính thức thông báo bỏ thi tốt nghiệp tiểu học. Đối với những địa phương không có trường, lớp bán công, việc tuyển sinh vào lớp 6 hết sức đơn giản. Riêng tại TPHCM, để có một phương án tuyển sinh công bằng và hiệu quả lại không hề giản đơn.

Rất nhiều bạn đọc Báo SGGP thắc mắc muốn biết phương án tuyển sinh vào lớp 6 ở TP sẽ được tổ chức theo hình thức xét tuyển hay thi tuyển? Trao đổi với Báo SGGP, ông Nguyễn Văn Ngai, Phó Giám đốc Sở GD – ĐT, cho biết:

Trong khi chờ đợi Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD - ĐT hướng dẫn thêm, Ban Giám đốc Sở đã có họp bàn với các phòng chức năng về phương án tuyển sinh vào lớp 6. Nhìn chung, chủ trương của Sở GD – ĐT là tuyển sinh nhẹ nhàng, không gây căng thẳng cho học sinh (HS).

Chúng tôi sẽ căn cứ vào điểm kiểm tra định kỳ cuối năm học lớp 5 của 2 môn toán, tiếng Việt. Đây có thể xem như là kỳ thi ghép “ 2 trong 1”, vừa là đánh giá, xếp loại học lực, vừa là căn cứ để xét tuyển vào lớp 6. Ngoài ra, việc xét tuyển còn tham khảo kết quả trong học bạ và một số thông số khác của HS.

Để việc kiểm tra định kỳ của HS được đồng nhất, Sở sẽ ra đề, quận, huyện chấm tập trung, còn HS sẽ được thi tại trường. Ngoài ra, tránh trường hợp HS quận này “chạy” sang quận khác, Sở GD – ĐT sẽ định quy định tỉ lệ tuyển sinh trong địa bàn, sau đó mới tuyển ngoài địa bàn.

-Vì sao việc tuyển sinh không lấy kết quả của 5 năm bậc tiểu học, hay chí ít là điểm trung bình cả năm lớp 5 của HS, như vậy mới đánh giá được cả một quá trình học tập của HS?

-Chúng tôi đã cân nhắc nhiều phương án, mỗi phương án đều có ưu và nhược điểm. Mặc dù kết quả học bạ đánh giá cả quá trình học tập nhưng trong chừng mực sẽ có độ chênh giữa HS trong cùng địa bàn, giữa các quận với nhau; sự đánh giá chủ quan, cảm tính của người thầy.

Sau khi cân nhắc tình hình thực tế, Sở GD – ĐT chọn phương án lấy kết quả bài kiểm tra định kỳ 2 môn toán, tiếng Việt cuối năm học lớp 5, theo như chỉ đạo của Bộ, làm căn cứ xét tuyển nhằm đảm bảo tính khách quan cao. Mặt khác, nội dung của đề sẽ bao gồm kiến thức cơ bản của cả chương trình học kỳ 2.

- Bao giờ các quận, huyện công bố phương án tuyển sinh cụ thể trên địa bàn?

- Sở ra quy định hướng dẫn chung, còn cụ thể hóa trên địa bàn phụ thuộc vào Phòng GD – ĐT các quận, huyện. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ có thông báo sớm để phụ huynh yên tâm.

- Nhiều PHHS băn khoăn trước thông tin các trường trọng điểm, chất lượng cao sẽ tổ chức tuyển sinh đầu vào? Thưa ông, thực hư như thế nào?

- Chúng tôi đã nói không thi tuyển lớp 6 thì sẽ không có thi tuyển ở bất cứ trường nào. Sở không có chủ trương trường trọng điểm chất lượng cao bậc tiểu học, THCS. Ngành giáo dục đang phấn đấu nâng chất lượng tất cả các trường, để đảm bảo chất lượng các trường như nhau. Do vậy, các trường được coi là trọng điểm cũng không được tổ chức thi tuyển gây tốn kém, dẫn đến HS luyện thi, gây nặng nề, căng thẳng không cần thiết. Dù đã giao cho quận huyện thực hiện kế hoạch tuyển sinh, nhưng Sở sẽ giám sát chặt chẽ.

- Nếu giao việc coi thi, chấm thi về cho quận huyện thì liệu các quận huyện có tin cậy kết quả của nhau khi mà bệnh thành tích vẫn tồn tại?

- Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để thực hiện sự nghiêm túc trong đánh giá, đáp ứng lòng mong đợi của phụ huynh. Để hạn chế cao nhất độ chênh trong kết quả xét tuyển, Giám đốc Sở GD-ĐT đã giao cho Phòng Giáo dục Tiểu học công tác tập huấn việc coi thi, chấm thi cho Ban tuyển sinh các quận huyện và hiệu trưởng các trường tiểu học giúp cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc nhưng nhẹ nhàng, không gây xáo trộn, căng thẳng cho HS. Lãnh đạo Sở sẽ có văn bản hướng dẫn nhằm đi đến sự thống nhất về quan điểm trong cách đánh giá để hạn chế độ chênh.

- Có hợp lý không nếu một số quận huyện đang chuẩn bị kỳ thi học sinh giỏi và xem đó như là một trong các thông số để tuyển sinh lớp 6?

- Theo tinh thần văn bản 825 của Bộ GD-ĐT, Sở đã giao cho các quận huyện chủ động tổ chức việc chọn HS giỏi. Sở sẽ xét duyệt kế hoạch tổ chức thi HS giỏi của tất cả các quận huyện. Việc lấy kết quả thi học sinh giỏi để xét tuyển lớp 6, nếu có cũng chỉ mang tính tham khảo. Ví dụ: hai HS có tổng điểm kiểm tra như nhau thì HS danh hiệu HS giỏi sẽ được ưu tiên hơn.

- Xin cám ơn ông. 

LÂM VY – HỒNG LIÊN 

Học sinh không có đầy đủ hồ sơ có thể vẫn được công nhận hoàn thành chương trình tiểu học

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Đặng Huỳnh Mai, với các học sinh hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện theo học lớp chính quy, nhưng đã học hết chương trình lớp 5 theo yêu cầu của Sở GD-ĐT và có đầy đủ hồ sơ sẽ được các trường tiểu học tổ chức kiểm tra 2 môn Toán và Tiếng Việt để công nhận hoàn thành chương trình tiểu học hay chưa. Đề thi của những học sinh này phải bám sát yêu cầu cơ bản về kiến thức và kỹ năng, tập trung nội dung ở học kỳ 2 lớp 5, chương trình cải cách giáo dục hiện hành.

Đối với những học sinh tự do, không có đầy đủ hồ sơ nhưng được giáo viên hoặc người trực tiếp giảng dạy xác nhận đã học hết chương trình lớp 5, các trường tiểu học sẽ tổ chức kiểm tra 2 môn Toán và Tiếng Việt, dù chỉ 1 học sinh cũng phải tổ chức. Nếu đạt điểm yêu cầu, các học sinh đó sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tiểu học.

Thời gian tổ chức kiểm tra cho những đối tượng học sinh nói trên do Phòng GD-ĐT địa phương quyết định và tổ chức một lần, từ 20 đến 31-5.
TR.B.

Tin liên quan:

Bỏ thi tốt nghiệp tiểu học

Công khai những tiêu chí xét tuyển vào lớp 6

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021 tại TPHCM

Chưa an tâm với tuyển sinh lớp 10

Sau nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2021-2022, trong đó có đề xuất phương án tuyển sinh lớp 10, tờ trình mới đây nhất của Sở GD-ĐT TPHCM chưa thể khiến phụ huynh và học sinh an lòng. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Cân nhắc phương án thi tuyển kết hợp xét tuyển

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 không thể diễn ra vào cuối tháng 7 như kế hoạch. Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất 2 phương án: Xét tuyển và thi tuyển kết hợp xét tuyển đối với tuyển sinh lớp 10. Đâu là giải pháp phù hợp trong tình hình hiện tại?

Giáo dục hội nhập

Bồi dưỡng giáo viên theo đề án tin học quốc tế

 Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận huyện, hiệu trưởng trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học về việc bồi dưỡng giáo viên tin học, thực hiện đề án tin học theo chuẩn quốc tế.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục