Kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh phụ phẩm bò không rõ nguồn gốc

Rạng sáng 19-1, Đội Quản lý an toàn thực phẩm liên quận, huyện 12, Hóc Môn và Củ Chi (Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM) phối hợp cùng các đơn vị chức năng bất ngờ kiểm tra hộ kinh doanh phụ phẩm bò trên đường Nguyễn Thị Kiểu, Khu phố 1, phường Hiệp Thành, Quận 12 TPHCM.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn phát hiện 3 thùng nhựa lớn đựng sách bò đen thui, bốc mùi được ngâm trong nước trắng đục cùng một máy trộn bê tông loại nhỏ được cắm điện sẵn bên cạnh; hàng chục kg cuống bò, tim bò, lòng bò bày trên nền đất, dụng cụ cáu bẩn; nhiều kg phổi, gan bò chảy dịch, bốc mùi hôi.

Kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh phụ phẩm bò không rõ nguồn gốc ảnh 1 Phụ phẩm bò đựng trong những thùng cáu bẩn
Theo bà Nguyễn Thị Xuân - Chủ hộ kinh doanh, bà kinh doanh phụ phẩm bò đã vài năm nay, nguồn hàng lấy từ lò mổ tại huyện Gò Dầu (Tây Ninh). Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được những hồ sơ liên quan nguồn gốc thực phẩm, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.
Giải thích với Đoàn công tác về thứ nước trắng dùng ngâm sách bò, bà Xuân cho rằng đó là “nước vôi”, vì nếu để sách bò đen sẽ khó bán nên bà ngâm trong nước vôi rồi cạo sạch cho trắng. Riêng phổi, gan bò chứa trong tủ đông là của... một người quen gửi để dùng nuôi cá sấu.
Kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh phụ phẩm bò không rõ nguồn gốc ảnh 2 Theo lý giải của chủ kinh doanh, phụ phẩm bò ngâm thứ nước màu trắng là "nước vôi" để cho trắng
Cũng theo bà Xuân, lò mổ bỏ mối phụ phẩm bò cho cơ sở của bà, sau khi pha lóc, sơ chế (làm trắng sách bò, luộc đầu bò…), bà bán cho những người lấy hàng nhỏ lẻ bán rong, bán lề đường, bán cho các quán nhậu để nấu lẩu, phá lấu và làm mồi nhậu.
Sau khi cân, đoàn kiểm tra ghi nhận bà Xuân lưu trữ và kinh doanh hơn 1.200 kg phụ phẩm bò. Đoàn kiểm tra sẽ tiếp tục làm rõ nguồn gốc, chất lượng những phụ phẩm này và sẽ có hướng xử lý theo đúng quy định.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM cho biết, việc hộ kinh doanh này hoạt động đã nhiều năm mà không bị phát hiện hay xử lý cho thấy chính quyền địa phương, UBND phường chưa vào cuộc mạnh mẽ, giám sát chặt hoạt động thu mua và kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Với việc kinh doanh không đảm bảo an toàn thực phẩm như vậy sẽ rất nguy hại cho người tiêu dùng khi những sản phẩm không nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng được bán trôi nổi trên thị trường nhất là thời điểm Tết Nguyên đán đang cận kề.

Trước đó, đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo ATTP tại chợ đầu mối Hóc Môn (huyện Hóc Môn, TPHCM), kiểm tra quy trình truy xuất nguồn gốc thịt heo tại chợ.

Tin cùng chuyên mục