Lừa người đặt mua đồ ăn, thức uống trực tuyến

Qua đường dây nóng Báo SGGP, một số bạn đọc phản ánh: Gần đây, có nhiều hàng quán nhái các thương hiệu ẩm thực nổi tiếng, đăng bán đồ ăn, thức uống trên các ứng dụng đặt mua đồ ăn, thức uống. Khách hàng đặt mua qua ứng dụng, đến khi shipper mang tới nhà giao hàng mới hay là hàng nhái thương hiệu.

Chị Nguyễn Kiều Diễm (ngụ quận Gò Vấp, TPHCM) phản ánh: “Tôi đặt mua 5 ly trà sữa được quảng cáo là của thương hiệu Royaltea qua ứng dụng giao hàng, với tổng đơn hàng 250.000 đồng. Khi nhận được sản phẩm, tôi thật bất ngờ vì trà sữa được đóng gói qua loa, vị trà không đậm đà, hạt trân châu cứng và dai rất khác với khi uống tại quán cùng thương hiệu”.

Để kiểm chứng thông tin, phóng viên Báo SGGP đã tìm kiếm thương hiệu trà sữa Royaltea Viet Nam. Từ thông tin trên ứng dụng Grabfood, chúng tôi đến địa chỉ ở đường 3 tháng 2 (phường 14, quận 10, TPHCM) mới hay nơi đó chỉ là căn nhà ẩm thấp, nằm sâu trong con hẻm nhỏ, không bảng hiệu. Qua vài thao tác đơn giản, người bán có ngay một ly trà sữa giống y hệt sản phẩm tại các cửa hàng có thương hiệu nổi tiếng.

Tiếp tục tìm đến một thương hiệu trà sữa khác có tên Heekca, thì ra địa chỉ ở đường Lò Siêu (quận 11, TPHCM) chỉ là cửa hàng sơ sài trong căn nhà chật hẹp, không có chỗ ngồi cho khách. Các loại trà sữa không bảo quản cẩn thận, được đựng trong các chai nhựa cũ. Chỉ vài thao tác đơn giản như pha chế và ép nắp kín, người bán đã có ngay sản phẩm giống hệt sản phẩm đúng thương hiệu tại các cửa hàng lớn.

Trên địa bàn TPHCM có rất nhiều hàng quán nhái các thương hiệu nổi tiếng như vậy, đăng ký bán sản phẩm trên các ứng dụng giao đồ ăn, thức uống lừa dối khách hàng để trục lợi bất chính. Những hàng quán này thường đưa ra các chương trình khuyến mãi như mua 2 tặng 1, giảm giá 50% để thu hút người mua.

Anh Trần Công Hậu (tài xế chạy dịch vụ giao hàng) cho biết: “Chuyện khách hàng đặt đồ ăn, thức uống nhầm những cửa hàng không có uy tín xảy ra thường xuyên, đa phần giả mạo thương hiệu nổi tiếng. Cánh tài xế giao hàng cũng hay gọi điện nhắc nhở khách hàng, hoặc quay video đăng tải lên mạng xã hội tố cáo những cửa hàng nhái thương hiệu, nhưng nhìn chung hiện nay, những cửa hàng này vẫn ngang nhiên tồn tại”.

Người tiêu dùng mong muốn các đơn vị quản lý ứng dụng nên siết chặt thông tin những đơn vị đăng ký bán hàng, muốn được đăng tải thông tin trên ứng dụng, buộc phải sử dụng hình ảnh thật, có giấy phép kinh doanh và đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tin cùng chuyên mục