Lùm xùm xuất khẩu gạo làm lãng phí của xã hội rất lớn

Sáng ngày 22-4, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 44 của UBTVQH, ý kiến về Báo cáo của Chính phủ về Kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2019, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói, có rất nhiều dạng lãng phí, chứ không chỉ là tiền bạc. Một điển hình gây lãng phí thời gian, cơ hội của doanh nghiệp là các quyết định liên quan đến chủ trương xuất khẩu gạo vừa qua.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp sáng 22-4-2020. Ảnh: QUOCHOI
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp sáng 22-4-2020. Ảnh: QUOCHOI

“Chúng ta làm khó khăn quá. Diễn biến quá trình xử lý rất lúng túng, vội vàng, làm lãng phí nguồn lực của doanh nghiệp, người dân, người trồng lúa”, Chủ tịch Quốc hội nhận xét và đề nghị làm rõ trách nhiệm của bộ máy thực thi công vụ.

Có cùng quan điểm với Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, dịch Covid-19 vừa qua đã cho thấy tiềm năng tiết kiệm rất lớn, nhất là từ việc hạn chế các chi phí lễ hội đình đám.

“Cứ nói không sử dụng ngân sách, nhưng suy cho cùng cũng là nguồn lực của xã hội. Chẳng hạn, tiền bắn pháo hoa nhiều quá, thời gian dài quá cũng là lãng phí, dù là tiền doanh nghiệp tài trợ, nhưng lẽ ra có thể sử dụng để xây dựng giao thông nông thôn, các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu vấn đề. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ “lập lại trật tự lễ hội”.

Lưu ý về tình trạng lãng phí trong các dự án đầu tư công, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề cập đến hàng loạt dự án mà ông cho là đã chậm tiến độ, mặc dù đã được Quốc hội đặc biệt quan tâm, ra nghị quyết như: dự án giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành, dự án cao tốc Bắc – Nam…

Theo Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh, mặc dù Quốc hội đã ủng hộ bằng cách cho tách dự án giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành thành dự án riêng, nhưng khối lượng thực hiện mới 70%, trong khi 30% còn lại là những trường hợp phức tạp.

Bên cạnh đó, ông Vũ Hồng Thanh đề nghị có những đánh giá mang tính định lượng về một số chủ trương đã triển khai, trong đó có việc khoán xe công. “Kết quả sắp xếp lại như thế nào? Có triển khai nữa không?”. Người đứng đầu Ủy ban Kinh tế bày tỏ không hài lòng về việc một số bộ, ngành, địa phương tiếp tục không nghiêm túc thực hiện việc báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Ông Vũ Hồng Thanh phát biểu: “Vẫn còn đến 4 bộ, 7 địa phương chưa báo cáo; các trường hợp chậm trễ năm 2018 đã xử lý chưa? Có phải vì chưa kiên quyết xử lý nên giờ vẫn có tình trạng như thế hay không?”.

Tin cùng chuyên mục