Mang “mùa đông ấm” đến với bà con miền núi

Từ 100 khung xe được một mạnh thường quân tài trợ, nhà trường đã huy động sự đóng góp của giáo viên, sinh viên để mua thêm linh kiện, phụ tùng, rồi thầy trò cặm cụi tập trung lắp ráp suốt 4 ngày. 100 chiếc xe đạp mới đã được hoàn chỉnh và đến với học sinh miền núi.
Hội sinh viên Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc tặng xe đạp cho học sinh Trường THCS Tam Đình (Tương Dương, Nghệ An)
Hội sinh viên Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc tặng xe đạp cho học sinh Trường THCS Tam Đình (Tương Dương, Nghệ An)

Hưởng ứng Chương trình “Tình nguyện mùa đông 2020” và “Xuân tình nguyện 2021” của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, những ngày này, tại các trường cao đẳng, đại học ở tỉnh Nghệ An, công tác chuẩn bị đang được gấp rút hoàn thành để những chuyến xe mang nặng nghĩa đồng bào nhanh chóng đến với những hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, các em nhỏ cơ nhỡ nhưng có nghị lực vươn lên trong học tập. Hội sinh viên các trường đang tập trung vào hoạt động “Mùa đông ấm”, một trong năm nội dung chính của chương trình.

Những chuyến đi nghĩa tình

Giữa tháng 1 vừa qua, giáo viên và sinh viên Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc đã có mặt tại huyện Tương Dương, một huyện miền núi thuộc diện khó khăn của tỉnh Nghệ An. Địa điểm đoàn đến thăm là 3 xã Lượng Minh, Tam Quang, Tam Đình. Hơi ấm miền xuôi mà thầy cô và các bạn trẻ mang theo đến đây là 100 chiếc xe đạp, 100 chiếc chăn ấm, 100 phần quà và 1 tấn gạo với tổng trị giá trên 100 triệu đồng. Điều đặc biệt là 100 chiếc xe đạp này do tự tay 12 sinh viên khoa công nghệ ô tô của trường lắp ráp dưới sự hướng dẫn của 3 thầy giáo.

Từ 100 khung xe được một mạnh thường quân tài trợ, nhà trường đã huy động sự đóng góp của giáo viên, sinh viên để mua thêm linh kiện, phụ tùng, rồi thầy trò cặm cụi tập trung lắp ráp suốt 4 ngày. 100 chiếc xe đạp mới, kiểu dáng trẻ trung phù hợp với học sinh, sinh viên đã được hoàn chỉnh và đến với học sinh miền núi.

“Mệt chứ, nhưng vui! Chúng tôi muốn lan tỏa đến thế hệ trẻ ý thức trách nhiệm với xã hội. Khuôn mặt các bạn lấm lem dầu nhớt nhưng lấp lánh niềm vui khi các em nhận thấy mình đang góp phần làm điều tốt đẹp cho cộng đồng” - thầy Trương Văn Hùng, Bí thư đoàn trường chia sẻ.

Những chiếc xe đạp này sẽ giúp rút ngắn thời gian và quãng đường từ bản làng đến trường. Bàn chân học sinh miền núi đỡ quện màu bùn đất khi bước vào lớp học. Còn chăn ấm và những phần quà trị giá 300.000 đồng mỗi phần được trao tặng đến từng hộ gia đình khó khăn, người già neo đơn.

Cũng với tinh thần tương thân tương ái, Đoàn Thanh niên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực gây quỹ “Mùa đông ấm”. Các hội, nhóm sinh viên chia nhau đi bán hoa tươi vào các ngày lễ, bán trái cây, đạp xe đến từng nhà để xin xe đạp cũ…

Các bạn phân công nhau theo từng nhóm để thực hiện công việc. Nhóm thì nhận phân loại 500 bộ quần áo ấm; nhóm tập trung sửa chữa, tân trang 17 chiếc xe đạp cũ, nhóm khác tỏa đi vận động 80 suất quà (mỗi suất trị giá 600 ngàn đồng) và 4 suất học bổng (5 triệu đồng/suất) để chuẩn bị cho chuyến thăm, hỗ trợ bà con ở hai huyện Tương Dương và Con Cuông của tỉnh Nghệ An vào tuần cuối tháng 1 vừa qua. Tổng giá trị quà tặng trên 100 triệu đồng.

Trước đó, trong đợt mưa bão cuối năm 2020, phát huy sở trường “dân kỹ thuật”, đội quân tình nguyện gồm 60 nhân lực trẻ của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh đã giúp sửa chữa, thay mới toàn bộ điện chiếu sáng cho Trường Tiểu học Thanh Hà (Thanh Chương, Nghệ An) và hỗ trợ dọn dẹp các trường mầm non, tiểu học ở hai huyện Thanh Chương, Hưng Nguyên.

Cùng với đó là những nồi bánh chưng đỏ lửa suốt cả tuần để gửi vào cứu trợ bà con các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế đang đối mặt với thiên tai. Tất cả những hoạt động nghĩa tình này ngoài mục đích giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn còn có ý nghĩa góp phần nâng cao nhận thức cho các em sinh viên về sự sẻ chia và trách nhiệm cộng đồng.

Mang “mùa đông ấm” đến với bà con miền núi ảnh 1 Sinh viên Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc lắp ráp xe đạp tặng học sinh nghèo
Tuổi trẻ năng động

Sức trẻ của sinh viên cùng sự năng động của các giảng viên trẻ đã gầy dựng nên nhiều hoạt động thiết thực dành cho đồng bào ở các khu vực khó khăn. Khi được hỏi về điều này, thầy Dương Tiến Dũng, Bí thư đoàn Trường Đại học Kinh tế Nghệ An không nói gì về những đóng góp của mình và đồng nghiệp, mà lại kể rất nhiều về sinh viên của trường. Trong giọng kể của thầy toát lên niềm tự hào về khả năng điều hành và tính sáng tạo, chủ động của sinh viên trong công tác thiện nguyện.

Trước mỗi chương trình, các em đều chú trọng khâu tiền trạm, tìm hiểu nhu cầu thực tế ở từng địa phương để chọn mang đến những phần quà vừa ý nghĩa, vừa thiết thực. Cũng trong tuần cuối tháng 1, thầy trò Trường Đại học Kinh tế Nghệ An đã tới hai bản Na Cày, Na Sành (xã Tiến Phong, huyện Quế Phong) và bản Cham Puông (huyện Tương Dương) để trao tặng người dân áo khoác, chăn ấm, nhu yếu phẩm (mì tôm, dầu ăn…), nguyên liệu nấu bánh chưng (gạo nếp, lá dong, đậu xanh), cùng bút viết, bánh kẹo, giày dép cho các em nhỏ.

Chia sẻ với chúng tôi, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Nghệ An - Nguyễn Ngọc Châu cho hay: “Chương trình Tình nguyện mùa đông – Xuân tình nguyện đã trở thành hoạt động thường niên của thanh niên, sinh viên tỉnh nhà. Năm nay, 9/9 trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh đều xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, thiết thực để thực hiện chương trình này. Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh cũng tạo điều kiện để các đơn vị phát huy sức sáng tạo của sinh viên nhằm làm mới nội dung hoạt động, phát huy chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng, chuyên nghiệp hóa các hoạt động tình nguyện. Chúng tôi hy vọng những hoạt động sáng tạo, cụ thể của các trường, trong đó có Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh và Đại học Kinh tế Nghệ An sẽ giúp người dân ở các địa bàn khó khăn cảm thấy ấm lòng hơn trong mùa đông giá buốt và có thêm niềm vui đón tết cổ truyền”.

Tin cùng chuyên mục