Chống taxi dù bằng tem

Mới chỉ là hy vọng

Đầu tháng 9-2005 vừa qua, UBND TPHCM đã giao Sở Giao thông - công chính phối hợp cùng các ngành chức năng thực hiện hai biện pháp để lập lại trật tự vận tải taxi. Đó là dán tem taxi và đăng ký màu sơn đối với xe taxi để phân biệt taxi “kinh doanh đúng quy định” với taxi “kinh doanh không đúng quy định - hay còn gọi là taxi dù”. Thời gian phải làm xong các yêu cầu này chậm nhất là sang năm 2006.

Lập biên bản một xe taxi vi phạm

Chuyện tem dán trên taxi  thực ra không phải quá mới mẻ, bởi vì cách đây khoảng một năm, Hiệp hội taxi TPHCM vì bức xúc trước nạn taxi dù đã nảy ra ý tưởng này.

Theo đó các doanh nghiệp, các hợp tác xã vận tải là thành viên của Hiệp hội đều được cấp cho một con tem để dán trước kính xe taxi, qua đó giúp hành khách nhận diện ra xe nào nằm trong Hiệp hội và xe nào không, nghĩa là khách có thể an tâm hơn khi bước lên xe của Hiệp hội thay vì các loại xe khác... Ý tưởng này tuy nhận được sự hưởng ứng từ một số doanh nghiệp hội viên, nhưng hiệu quả đem lại trong thực tế không được như mong đợi của những người sáng lập.

Phụ trách điều hành của Doanh nghiệp vận chuyển hành khách Rạng Đông, ông Nguyễn Trung Kiên cho biết gần như không cảm nhận được sự khác biệt giữa trước và sau khi dán con tem của Hiệp hội. Ông Kiên nói: “Thực tế hành khách không quan tâm đến xe nào trong Hiệp hội, xe nào ngoài, mà chỉ thường quan tâm đến việc đi xe nào thì chi phí là thấp nhất thôi”. Ông Võ Ba, Giám đốc của hãng taxi Vinasun, nói ngắn gọn hơn nhưng cũng thẳng thừng hơn: “Không hiệu quả”. Nguyên nhân, theo ông Võ Ba là vì con tem của Hiệp hội không có được sự thừa nhận của nhà nước. 

 Phương thức cấp phát tem taxi

- Các công ty, doanh nghiệp tự nhân sẽ nhận và dán tem cho xe của đơn vị

- Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng chịu trách nhiệm dán cho khối hợp tác xã.

- Vị trí dán tem là phía trong kính, bên phải lái xe và dưới vị trí tem kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện xe cơ giới đường bộ.

- Không giải quyết cấp lại tem vì lý do rách, mất.

Điểm hạn chế mà ông Võ Ba nêu lên sẽ được khắc phục bằng con tem taxi cấp … thành phố vừa được lãnh đạo UBND TP chỉ đạo Sở Giao thông - Công chính làm? Có thể-nhiều doanh nghiệp taxi chỉ trả lời ở mức “cầm chừng” như vậy. Và “có thể” theo họ nên hiểu theo 2 hướng.

Thứ nhất là tốt đẹp: việc dán tem lần này đã được nhà nước công nhân với các quy trình khá chặt chẽ như doanh nghiệp hoặc hợp tác xã có chức năng taxi phải đăng ký tại Sở Tài chính về giá cước vận chuyển khách bằng taxi do đơn vị tự xây dựng, sau đó đến Sở Giao thông-Công chính đăng ký danh sách các xe taxi đủ điều kiện hoạt động kèm theo danh sách các lái xe đã được cấp giấy chứng nhận tập huấn.

Xong tất cả các thủ tục đó, doanh nghiệp, hợp tác xã taxi sẽ được Sở cấp dán “tem công nhận dành cho các phương tiện hoạt động kinh doanh taxi trên địa bàn thành phố”, gọi tắt là tem taxi, và động tác cấp dán tem này cũng được Sở thông báo với Cảnh sát Giao thông và Thanh tra Giao thông-công chính để có kế hoạch kiểm tra trên đường.

Thứ hai, hơi có một chút băn khoăn: việc dán tem chỉ quản lý được xe về mặt nhà nước chứ chưa thể quản lý được người điều khiển phương tiện. Người điều khiển phương tiện cũng có thể gian lận cước xe và như thế thì việc dán tem vẫn chưa bảo vệ được quyền lợi của hành khách. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng, dù còn một chút băn khoăn song hầu hết các doanh nghiệp vận tải vẫn hy vọng dán tem cộng với việc quy định màu sơn (dự kiến triển khai trong name 2006) cho từng loại xe là một biện pháp hữu hiệu để chống taxi “dù”.

THIỆN NHÂN  - QUỐC TRỌNG
 

Các tin, bài viết khác