Nắng nóng bao trùm trở lại

Theo cảnh báo, ngày mai 14-5, chỉ số tia UV tại TPHCM sẽ có giá trị từ 7-9 ứng với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao đến rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. 

Chiều tối 13-5, tại Hà Nội, do ảnh hưởng của mây đối lưu, đã xảy ra trận mưa lớn. Trời tối đen, gió giật mạnh. 

Cơn mưa kèm dông xuất hiện tại Hà Nội chiều 13-5. Ảnh: NGUYỄN HẰNG

Tuy nhiên, theo Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia, từ ngày 14-5, nắng nóng sẽ trở lại trên diện rộng, lan dần ra nhiều khu vực tại miền Bắc, miền Trung và tiếp tục ở miền Nam (trước khi có đợt mưa của gió mùa Tây Nam).

Số liệu quan trắc từ các trạm khí tượng của Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia cho thấy, trưa 13-5, ở Tây Nguyên và Nam bộ đã có nắng nóng diện rộng với nền nhiệt độ lúc 13 giờ phổ biến ở mức 35-36°C. Tại TPHCM, trời nắng nóng. 

Dự báo, do ảnh hưởng của áp cao cận nhiệt đới (nắng nóng xích đạo) nên trong 2 ngày 14 và 15 tới, nắng nóng vẫn còn tiếp tục xảy ra ở các tỉnh Nam bộ và Tây Nguyên, nền nhiệt độ cao nhất sẽ phổ biến từ 35-37°C, có nơi cao hơn. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ là từ 11-16 giờ.

Còn ở các tỉnh từ Trung Trung bộ trở ra Bắc, trong tuần vừa qua đã có nắng nóng gay gắt, nhiều nơi lên tới 39-40°C. Sau đó nắng nóng tạm lui. 

Nhưng theo Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia cảnh báo, hiện nay vùng áp thấp nóng phía Tây lại đang phát triển trở lại. 

Vì vậy, từ ngày 14-5, nắng nóng sẽ tái xuất hiện ở khu vực vùng núi Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ, xuất hiện cục bộ tại phía Tây Bắc bộ.

Từ ngày 15-5 thì nắng nóng sẽ xảy ra diện rộng ở cả Tây Bắc bộ lẫn Trung bộ, có nơi nền nhiệt sẽ lên trên 38°C. Tại Hà Nội và Đông Bắc bộ cũng có nắng nóng nhưng chỉ cục bộ.

Các chuyên gia dự báo thời tiết của Việt Nam cũng cho biết, các tỉnh Nam bộ và Tây Nguyên sắp bước vào một đợt mưa sau kỳ nắng nóng, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hình thành, phát triển từ vịnh Bengal đưa tới biển Tây Nam bộ. Mưa sẽ gia tăng từ ngày 20-5 trở đi. 

Theo cảnh báo, ngày mai 14-5, chỉ số tia UV tại TPHCM sẽ có giá trị từ 7-9 ứng với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao đến rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. 

Tin cùng chuyên mục