Ngành bán lẻ: Đẩy mạnh phân khúc cửa hàng tiện lợi

Thị trường bán lẻ đang dịch chuyển mạnh về điểm mua thực phẩm ngay trong khu dân cư, nơi người tiêu dùng chỉ cần ra ngõ là có thể chuẩn bị trọn vẹn bữa cơm gia đình. Sự tiện lợi, an toàn và sẵn có trở thành lợi thế cạnh tranh mới của các nhà bán lẻ nội địa.

Cửa hàng Co.op Food hút khách nhờ vị trí thuận tiện, gần khu dân cư
Cửa hàng Co.op Food hút khách nhờ vị trí thuận tiện, gần khu dân cư

Tăng tốc mở điểm bán

Thay vì mở rộng thị trường bằng các mô hình quy mô lớn, nhiều hệ thống bán lẻ đang lựa chọn cách đi sâu vào khu dân cư, bám sát nhịp mua sắm hàng ngày của người tiêu dùng. Điển hình là nhà bán lẻ thuần Việt Saigon Co.op với chiến lược phát triển chuỗi cửa hàng thực phẩm Co.op Food - mô hình “ra ngõ là có thực phẩm”, phục vụ trực tiếp bữa cơm gia đình đô thị.

Theo đó, tháng 12-2025, hệ thống Co.op Food đã đưa vào hoạt động 5 cửa hàng mới, phân bổ tại các khu dân cư, tái định cư và trục sinh hoạt đông đúc ở TPHCM và các địa phương. Việc tăng tốc mở mới ngay trước cao điểm cuối năm cho thấy định hướng bám sát nhu cầu tiêu dùng, đặc biệt là nhóm thực phẩm tươi sống và thực phẩm chế biến phục vụ bữa ăn gia đình giai đoạn cận tết.

Cụ thể, mạng lưới Co.op Food được mở rộng tại nhiều khu vực khác nhau, từ nội đô TPHCM đến các đô thị vệ tinh và tỉnh, thành lớn. Trong đó, 3 cửa hàng mới được mở tại TPHCM gồm Co.op Food Vườn Lài 53 (phường Phú Thọ Hòa), Co.op Food BD Nguyễn Văn Tiết (khu tái định cư Đông Tư, phường Lái Thiêu) và Co.op Food Tân Kỳ Tân Quý (phường Tân Sơn Nhì). Bên cạnh đó, hệ thống mở rộng ra các địa phương với Co.op Food Cần Thơ Hồng Loan (TP Cần Thơ) và Co.op Food HN Yên Nghĩa (TP Hà Nội).

Cách phân bổ điểm bán theo cụm dân cư giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận cửa hàng thực phẩm an toàn gần nơi ở, góp phần giữ nhịp cung ứng ổn định cho thị trường dân sinh trong giai đoạn nhu cầu tăng cao dịp tết.

Tiện lợi trở thành lợi thế cạnh tranh

Theo đại diện Saigon Co.op, với mô hình cửa hàng thực phẩm chuyên biệt, Co.op Food hiện cung cấp gần 10.000 mặt hàng thiết yếu, tập trung vào nhóm thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng nhanh và hàng nhãn riêng. “Việc đặt cửa hàng ngay trong khu dân cư, chung cư, khu tái định cư giúp người tiêu dùng mua nhanh - mua đủ, mua thường xuyên, phù hợp với thói quen chi tiêu ngắn ngày của đô thị”, đại diện Saigon Co.op cho biết.

Cũng như các chuỗi bán lẻ khác của Saigon Co.op, toàn bộ hàng hóa tại Co.op Food đều có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm duyệt nghiêm ngặt; thực hiện kiểm tra mỗi ngày và định kỳ, đột xuất nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bên cạnh mở rộng hệ thống cửa hàng, để tối ưu hóa và cải tiến theo hướng hiện đại không gian mua sắm nhằm tăng sự thoải mái cho khách hàng, Co.op Food đã phát triển hệ thống trên kênh bán hàng trực tuyến thông qua các ứng dụng đặt hàng online: website, Zalopay, Grabmart Shopeefood... giúp khách hàng mua sắm tiện lợi và nhanh chóng. “Ra mắt từ năm 2008, Co.op Food được Saigon Co.op định hướng là cánh tay nối dài đưa hàng hóa thiết yếu đến gần hơn với người tiêu dùng. Sau 17 năm phát triển, hệ thống tập trung mở rộng tại các khu dân cư, đang là phân khúc nóng của thị trường bán lẻ”, đại diện Saigon Co.op, chia sẻ.

Ưu đãi sản phẩm phục vụ bữa cơm hàng ngày

Đại diện Saigon Co.op cho biết, giai đoạn nhu cầu mua sắm cuối năm tăng nhanh, đặc biệt với nhóm thực phẩm tươi sống và hàng thiết yếu, Co.op Food triển khai chuỗi hoạt động mừng sinh nhật 17 tuổi, kéo dài từ ngày 4 đến 31-12, tập trung vào nhịp mua sắm hàng ngày thay vì khuyến khích tích trữ. Nổi bật là chương trình “Giờ vàng sinh nhật 17”, áp dụng giảm giá lên đến 49% với thực phẩm tươi sống từ 17 giờ mỗi ngày, bởi đây là thời điểm nhiều gia đình bắt đầu chuẩn bị bữa tối. Bên cạnh đó là chương trình đồng giá 17.000 đồng cho nhiều sản phẩm tiện lợi và các chương trình mua 1 tặng 1, giảm giá sâu hàng trăm mặt hàng thiết yếu.

Hoạt động tặng quà mừng sinh nhật được thiết kế gắn với giá trị hóa đơn và nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Theo đó, khách hàng có hóa đơn từ 500.000 đồng được tặng túi canvas hoặc gối cổ Co.op Food; hóa đơn từ 1.000.000 đồng, khách hàng được tặng nón bảo hiểm Co.op Food. Các phần quà đều là vật dụng thiết thực, số lượng có hạn. Riêng với nhóm hàng nhãn riêng, người tiêu dùng có hóa đơn từ 100.000 đồng sẽ được tặng nước rửa chén Co.op Food.

Nhìn chung, việc thiết kế ưu đãi theo khung giờ mua sắm và giá trị hóa đơn vừa phải cho thấy Co.op Food tiếp tục kiên định định hướng phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày, thay vì kích cầu theo hướng gom hàng số lượng lớn, đúng với vai trò cửa hàng thực phẩm gần nhà. Qua đó đồng hành cùng người tiêu dùng trong giai đoạn cao điểm cuối năm và mùa mua sắm tết.

Nhân kỷ niệm 17 năm thành lập, Co.op Food triển khai hội thi vẽ Táo với chủ đề “Chào team bé Táo”, hướng đến nhóm khách hàng thiếu nhi và các gia đình mua sắm tại cửa hàng. Hội thi được tổ chức từ ngày 4 đến 17-12. Theo đó, khách hàng có hóa đơn từ 100.000 đồng trở lên (có sản phẩm bánh kẹo) được tặng 1 sticker bé Táo và đủ điều kiện tham gia hội thi. Các tác phẩm dự thi được tiếp nhận từ ngày 18 đến 24-12. Cơ cấu giải thưởng gồm 1 giải nhất với 10 phiếu mua hàng trị giá 100.000 đồng/ phiếu, 2 giải nhì (mỗi giải 5 phiếu mua hàng trị giá 100.000 đồng/phiếu) và 20 giải khuyến khích (mỗi giải 1 phiếu mua hàng trị giá 100.000 đồng). Song song đó, Co.op Food triển khai chương trình tặng phiếu mua hàng dành cho khách hàng mua sắm các sản phẩm đóng thùng. Theo đó, khách hàng mua các sản phẩm đóng thùng, đai hoặc sét với hóa đơn từ 300.000 đồng trở lên được tặng 1 phiếu mua hàng trị giá 30.000 đồng. Mỗi khách hàng được nhận tối đa 2 phiếu mua hàng/hóa đơn.

Chương trình áp dụng tại hệ thống cửa hàng Co.op Food trên toàn quốc, đồng thời triển khai trên kênh OnApp qua các nền tảng ZaloPay, GrabMart và ShopeeFood, tạo thêm lựa chọn mua sắm thuận tiện cho người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục