Ngành nước TPHCM thiết lập quan hệ với đối tác Hoa Kỳ

Hai năm qua, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) và Ủy ban Dịch vụ công ích San Francisco (Hoa Kỳ) vẫn hợp tác chặt chẽ, chia sẻ kinh nghiệm về an ninh, an toàn cấp nước để nâng cao hoạt động cấp nước sạch. Trong đó, có những giải pháp ứng phó tình huống khẩn cấp, quy trình xác định nguyên nhân sự cố, cách xử lý nước ô nhiễm, biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.
Lãnh đạo SAWACO và Ủy ban Dịch vụ công ích San Francisco tại buổi gặp mặt
Lãnh đạo SAWACO và Ủy ban Dịch vụ công ích San Francisco tại buổi gặp mặt

Tăng cường an ninh nguồn nước

Những ngày cuối tháng 7, Ban Tổng Giám đốc cùng các các bộ phận, phòng, ban SAWACO đã đón tiếp đoàn Ủy ban Dịch vụ công ích San Francisco đến thăm trong khuôn khổ làm việc tại TPHCM. Đây là dịp để 2 bên gặp gỡ trực tiếp và chia sẻ kinh nghiệm quý báu về các hoạt động cấp nước giữa 2 đơn vị.

Theo SAWACO, việc hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực cấp nước của SAWACO và Ủy ban Dịch vụ công ích San Francisco đã được thực hiện 2 năm qua. Từ tháng 6-2020, thông qua sự kết nối của Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM và được sự chấp thuận của UBND TPHCM, SAWACO đã tham gia chương trình “Cam kết thông minh về nước sạch Hoa Kỳ - ASEAN”. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên 2 bên không thể tổ chức các đợt làm việc trực tiếp. Tuy nhiên, SAWACO và Ủy ban Dịch vụ công ích San Francisco vẫn tổ chức các buổi họp trực tuyến để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về an ninh, an toàn cấp nước.

Thông qua các buổi gặp trực tuyến, cán bộ, công nhân viên 2 đơn vị đã trao đổi thông tin để hiểu hơn về điểm tương đồng và khác biệt giữa 2 đơn vị; về đặc điểm nguồn nước thô, kế hoạch cấp nước an toàn; các khó khăn, thách thức do biến đổi khí hậu. Nhất là thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, 2 bên cũng chia sẻ các phương thức, biện pháp khắc phục khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, các giải pháp dài hạn để giảm nước không doanh thu, ứng phó với sự biến đổi khí hậu và các tình huống khẩn cấp. Người lao động 2 bên còn tham dự trực tuyến các sự kiện triển lãm và hội thảo về ngành nước hàng đầu thế giới.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên SAWACO Dương Hồng Nhân, tuy chương trình hợp tác giữa 2 bên bắt đầu vào thời điểm dịch Covid-19 xuất hiện, nhưng công tác phối hợp giữa các bên được thực hiện xuyên suốt, đảm bảo kế hoạch triển khai không bị gián đoạn. Nhân sự SAWACO không chỉ được mở rộng đối tượng tham gia mà còn có cơ hội tiếp cận các cách thức, kinh nghiệm, kiến thức mới, hiện đại liên quan đến cấp nước an toàn, lựa chọn linh hoạt theo nhu cầu thực tế. Đặc biệt, đã thiết lập được quan hệ giữa 2 đơn vị ngành nước của Việt Nam và Hoa Kỳ, tạo tiền đề phát triển kinh doanh sau này.

Tích hợp tài nguyên nước OneWater

Ông Dương Hồng Nhân nhận xét, cuộc gặp gỡ trực tiếp giữa các đơn vị sau 2 năm hợp tác và làm việc trực tuyến đã giúp mối quan hệ giữa hai đơn vị cấp nước ngày càng được thắt chặt. Thông qua đó, 2 bên có dịp chia sẻ các kinh nghiệm quý báu trong hoạt động cấp nước như: giải pháp ứng phó tình huống khẩn cấp, quy trình xác định nguyên nhân sự cố, cách xử lý nước bị ô nhiễm; biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo đó, Ban Tổng giám đốc cùng các các bộ phận, phòng, ban của SAWACO rất ấn tượng về tỷ lệ giảm thất thoát nước, sự tiên tiến trong sử dụng công nghệ đến cách chủ động trong quản lý vận hành cấp nước của Ủy ban Dịch vụ công ích San Francisco. Đặc biệt, Ủy ban này cũng chủ động trong các hành động tăng cường an ninh nguồn nước và cách đầu tư cho hệ thống cấp nước quy mô lớn, mang tính chiến lược.

Tổng Giám đốc SAWACO Trần Quang Minh cũng đánh giá cao bài chia sẻ chi tiết về khái niệm Ngành nước thống nhất - Tích hợp tài nguyên nước (One Water) của Giám đốc Tài nguyên nước, Ủy ban Dịch vụ công ích San Francisco. “Đây là một khái niệm mới về cách tiếp cận tích hợp việc lập kế hoạch và thực hiện để quản lý các tài nguyên nước hữu hạn nhằm hướng đến khả năng phục hồi và tin cậy lâu dài, đáp ứng nhu cầu của cộng đồng và hệ sinh thái. Chúng tôi, ngành nước TPHCM sẽ tiếp tục nghiên cứu khái niệm này, qua đó áp dụng một cách phù hợp để phát triển bền vững”, ông Trần Quang Minh nhấn mạnh.

Theo đại diện SAWACO, đây là chương trình hợp tác đầu tiên giữa Tổng công ty với một đơn vị hoạt động trong ngành cung cấp nước sạch tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, nhìn lại các cơ sở, công trình quan trọng hiện nay của ngành cấp nước TPHCM như Nhà máy nước Thủ Đức, hệ thống ống truyền tải... cho thấy ngành nước Hoa Kỳ đã tham gia từ rất sớm để tạo ra cơ sở vững chắc cho sự phát triển ngành nước TPHCM từ hơn 100 năm trước đến nay.

“Qua cuộc gặp gỡ đầu tiên này, chúng tôi đánh giá rất cao sự nỗ lực và hỗ trợ của các đồng nghiệp Hoa Kỳ trong việc duy trì kết nối giữa các bên thông qua nhiều buổi làm việc trực tuyến. Các thông tin, kinh nghiệm chia sẻ từ những buổi gặp gỡ rất hữu ích, gắn với mục tiêu hoạt động và phát triển “đảm bảo cung cấp nước sạch liên tục, an toàn cho người dân” của chúng tôi. Từ sự khởi đầu này, chúng tôi mong hai bên sẽ có cơ hội đi sâu hơn về các chủ đề, nội dung mà các bên cùng quan tâm để đem lại những kết quả tích cực, rõ nét hơn trong thời gian tới”, ông Dương Hồng Nhân bày tỏ.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại SAWACO, đoàn Ủy ban Dịch vụ công ích San Francisco đã đến thăm các cơ sở hạ tầng của Tổng công ty như: thăm và làm việc tại Xí nghiệp Truyền dẫn nước sạch, Nhà máy nước Thủ Đức và phòng thí nghiệm của nhà máy. Qua tham quan, các thành viên trong đoàn rất ấn tượng về cơ sở hạ tầng cũng như mô hình cấp nước an toàn của TPHCM.

Tin cùng chuyên mục