Người chỉ huy “truyền lửa” cho chiến sĩ

Làm theo Bác bằng những hành động thiết thực, đó là thường xuyên bám sát cơ sở, tận tụy với công việc, có phương pháp, tác phong chỉ huy sâu sát, tỉ mỉ và nêu gương từ lời nói đến hành động là nguyên tắc, phương châm làm việc của Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH (PC07) Công an TPHCM. Từ sự nỗ lực không ngừng của người chỉ huy ấy, đã góp phần xây dựng một lực lượng PCCC & CNCH tinh nhuệ của TPHCM, góp phần tích cực bảo vệ bình yên cho người dân.

Tham mưu nhiều vấn đề sát sườn của thành phố

Theo điều tra cơ bản, hiện nay trên địa bàn TPHCM có khoảng 41.000 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, trong đó có 12.481 cơ sở có nguy cơ về cháy nổ; TP vẫn còn gần 2.000 cơ sở đang hoạt động chưa được thẩm duyệt và nghiệm thu về PCCC; một số chợ, chung cư, nhà cao tầng cũ đã xuống cấp, hệ thống điện, thoát nạn… không đảm bảo an toàn về PCCC. Trên địa bàn TPHCM có trên 300.000 hộ gia đình là nhà ở kết hợp với kinh doanh, dịch vụ. Làm sao có thể quản lý tốt đối tượng này, không để xảy ra cháy nổ, Đại tá Huỳnh Quang Tâm trăn trở rất nhiều. 

Để góp phần tháo gỡ khó khăn, anh đã tìm cách đột phá từ đội ngũ cán bộ. Đó chính là xây dựng cho được đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền, hướng dẫn kiểm tra giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, có như vậy công tác tham mưu quản lý nhà nước về PCCC mới thực sự hiệu quả. Bên cạnh đó là xác định trách nhiệm rõ ràng, cụ thể trong công tác quản lý nhà nước của từng cơ quan, đơn vị và cấp chính quyền địa phương trong công tác PCCC; thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh các hoạt động trên lĩnh vực PCCC, kiến nghị bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế của TP.

Anh đã bắt tay cùng cấp dưới tham mưu các văn bản cho Thành ủy, UBND, Công an TPHCM hàng loạt giải pháp đảm bảo an toàn PCCC, đặc biệt là an toàn PCCC đối với nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất trên địa bàn TPHCM.

Đáng chú ý, Đại tá Huỳnh Quang Tâm cùng Phòng PC07 đã tham mưu cho Thành ủy, UBND, Công an TPHCM nhiều văn bản về nâng cao năng lực cho lực lượng PCCC tại chỗ mạnh về chất, lớn về lượng, phát huy tốt phương châm 4 tại chỗ: “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư hậu cần tại chỗ”; tăng cường trang bị phương tiện PCCC đủ sức dập tắt các đám cháy khi vừa phát sinh; xây dựng phương án PCCC sát với thực tế và đặc điểm tình hình cơ sở; thường xuyên tổ chức thực tập các phương án…

Người chỉ huy “truyền lửa” cho chiến sĩ ảnh 1  Đại tá Huỳnh Quang Tâm kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy nổ cao trên địa bàn TPHCM (tháng 12-2020)

Xác định “Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận PCCC” và vận dụng tư tưởng lấy dân làm gốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tá Tâm đã sáng tạo và thực hiện thành công mô hình 4 lớp trong công tác PCCC. Lớp đầu tiên là hộ gia đình, đối tượng phát hiện cháy đầu tiên; kế đến là những người thường xuyên có mặt tại địa phương, từ người chạy xe ôm đến chị bán hàng; lớp tiếp theo là lực lượng dân quân, bảo vệ dân phố và cuối cùng là cảnh sát PCCC, công an quận, quân đội, hội chữ thập đỏ, ban ngành, đoàn thể… ở địa phương.

Tất cả đều được tập huấn và có sự phối hợp chặt chẽ khi có sự cố. Nhờ đó, trên địa bàn TPHCM kết quả số vụ cháy do lực lượng tại chỗ xử lý chiếm tỷ lệ cao, thiệt hại do cháy nổ giảm thiểu đến mức thấp nhất. Từ những hiệu quả nói trên, cho đến nay, mô hình 4 lớp của Đại tá Huỳnh Quang Tâm đã được nhân rộng khắp TP.

Sâu sát cùng đồng đội 

Rất nhiều đồng nghiệp nhìn nhận Đại tá Huỳnh Quang Tâm là người lãnh đạo tâm huyết, giỏi quán xuyến các mặt của đơn vị. Những điều nhỏ nhất như công tác vệ sinh quanh khuôn viên đơn vị, tác phong, điều lệnh, đồng chí yêu cầu mỗi cán bộ, chiến sĩ phải chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ. Công tác tổ chức phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, các cuộc vận động khác của lực lượng CAND, từ phong trào thi đua của Hội Phụ nữ, Công đoàn, Đoàn Thanh niên… đều được đồng chí động viên, khích lệ, phong trào nào cũng đạt được kết quả tốt. 

Để động viên, giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn yên tâm công tác, Đại tá Huỳnh Quang Tâm còn kết nối, vận động các mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ suất nhà ở xã hội với giá ưu đãi để cán bộ chiến sĩ có nơi an cư; động viên tinh thần và vật chất những cá nhân trong và ngoài ngành có thành tích đặc biệt trong công tác đảm bảo an toàn PCCC…

Mới đây, tại Ban Bảo vệ dân phố phường Nguyễn Thái Bình (quận 1), Đại tá Huỳnh Quang Tâm đã vận động mạnh thường quân tặng số tiền 20 triệu đồng và quà cho anh Lý Nhơn Thành - Trưởng Ban Bảo vệ dân phố phường Nguyễn Thái Bình.

Anh Lý Nhơn Thành là người đã nhiệt tình tham gia cứu chữa hàng chục vụ cháy, cứu nạn cứu hộ trên địa bàn TP, tự bỏ tiền túi để chế tạo nhiều loại xe chữa cháy phù hợp với địa hình hẻm nhỏ trong các khu phố trên địa bàn. Cảm động trước nhiệt huyết và dũng cảm của anh, Đại tá Tâm đã nhiều lần đến thăm, gửi thư khen, động viên tinh thần anh Lý Nhơn Thành. Dịp này, Đại tá Tâm đã vận động mạnh thường quân tặng anh Thành món quà để duy trì kinh phí hoạt động và mua thiết bị PCCC. 

Trước đó, Đại tá Huỳnh Quang Tâm đã đến các bệnh viện thăm hỏi, động viên cán bộ chiến sĩ bị thương khi chữa cháy tại KCX Tân Thuận (quận 7) tối 30-4. Để cứu chữa kịp thời vụ cháy, Phòng PC07 đã điều động 137 cán bộ chiến sĩ của nhiều đơn vị và 21 phương tiện chữa cháy hiện đại đến hiện trường triển khai phương án dập lửa. Trong khi lực lượng Cảnh sát PCCC chiến đấu với giặc lửa, một số vật liệu hóa chất, axít trong kho bắn tung tóe, trúng vào người khiến 33 cán bộ chiến sĩ bị thương…

Thương anh em các đội công việc vất vả nhưng với Đại tá Tâm, kỷ luật vẫn là điều kiện tiên quyết. Theo ông, chính việc tăng cường huấn luyện với nội dung, phương án giả định sát với thực tiễn và môi trường sẽ giúp lực lượng chữa cháy vững vàng hơn về kiến thức để áp dụng linh hoạt các kỹ năng, phù hợp từng tình huống khác nhau. Đồng thời, góp phần rèn luyện thể chất, nâng cao thể lực cho lực lượng PCCC và CNCH.

Bởi, so với các lực lượng chiến đấu khác, việc tập luyện của lính cứu hỏa có phần vất vả hơn nhiều, có luyện tập nhuần nhuyễn các phương án chữa cháy mới giúp người lính PCCC trang bị kiến thức, kỹ năng, thể lực để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi có hỏa hoạn, đồng thời cũng là bảo vệ tốt chính mình. 

Giữ bình yên cho người dân là trách nhiệm và bổn phận khi khoác trên mình màu áo của lực lượng Công an nhân dân. Dẫu có những thời khắc nao lòng trước những khắt nghiệt, vất vả, hy sinh nhưng người lính chữa cháy sẵn sàng gác lại để lao vào đám cháy cứu người. Bởi các anh cũng như người chỉ huy của mình - là những người lính sáng mãi phẩm chất Cụ Hồ.

Tin cùng chuyên mục